Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 30/04/2021  19:34
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 30/4/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1361/UBND-KGVX yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

Triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Thông báo số 82/TB-VPCP ngày 29/4/2021 của Văn phòng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 176-CV/TU ngày 28/4/2021 của Tỉnh ủy Kon Tum; UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. Các cơ quan đơn vị, địa phương

 

Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 25/4/2021; Công văn số 1340/UBND-KGVX ngày 27/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; kiên trì, quyết liệt thực hiện phương châm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả.

 

Tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); đặc biệt là thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và bắt buộc nơi công cộng (lưu ý các khu vực công cộng; các sự kiện, hoạt động tập trung đông người; các nơi/cơ sở thường tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng…).

 

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 cũng như bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch (nhất là việc chấp hành đeo khẩu trang).

 

Lãnh đạo các đơn vị, địa phương là Thành viên Ban chỉ đạo các cấp tăng cường đi kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, việc thực hiện 5K, nhất là đeo khẩu trang; việc tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn chống dịch theo hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan; việc xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

 

2. Về các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập

 

Các đơn vị, địa phương chủ động rà soát, bổ sung các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; đảm bảo thống nhất, chu đáo, chặt chẽ, đúng quy định để sẵn sàng kích hoạt khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Trong đó, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nguồn lực để phòng, chống dịch theo phương châm 04 tại chỗ. Sẵn sàng khởi động các chốt kiểm tra, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch trên địa bàn ngay khi cần thiết. Tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh giám sát cộng đồng, biên giới để sớm phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc nghi ngờ/mắc bệnh và thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch (nếu có).

 

BCH Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Sa Thầy, Ia H’Drai kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. Các lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị ở cơ sở phải tăng cường vận động, tuyên truyền người dân ở khu vực biên giới và trong toàn tỉnh nếu thấy người có dấu hiệu nghi ngờ từ nước ngoài về thì báo ngay cho chính quyền và lực lượng chức năng. Kiên quyết xử lý theo pháp luật những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt xử lý thật nghiêm hành vi tổ chức người nhập cảnh trái phép.

 

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường áp dụng giải pháp công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức thực hiện, hướng dẫn giám sát bằng camera việc xuất nhập cảnh ở các cửa khẩu, cơ sở cách ly do Quân đội quản lý cũng như các cơ sở cách ly dân sự.

 

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện công tác vận động công dân của tỉnh đang ở nước ngoài, trong thời điểm dịch bệnh cố gắng hạn chế di chuyển và ở lại, tuân thủ quy định các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại; trường hợp bắt buộc phải về nước thì bà con về theo con đường hợp pháp và phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

 

Tăng cường hoạt động các hệ thống giám sát cộng đồng, phát huy vai trò của các Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh quản lý chặt chẽ địa bàn, các hộ gia đình được phân công phụ trách; nắm chắc thông tin của từng người dân thuộc các hộ gia đình có đến/ở/về từ các địa phương có ca COVID-19 cộng đồng, đồng thời báo cáo ngay những trường hợp này cho chính quyền địa phương và cơ sở y tế trên địa bàn để triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Yêu cầu tất cả người dân đến địa bàn tỉnh từ các tỉnh, thành phố khác; người dân của tỉnh đi các tỉnh, thành phố khác trong dịp này ngay sau khi trở về địa phương cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế.

 

3. Về xét nghiệm phát hiện ca bệnh: Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư, phương tiện…và tăng cường chỉ đạo nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 đáp ứng kịp thời với các diễn biến, tình huống dịch bệnh; đảm bảo phát hiện kịp thời các ca mắc trong cộng đồng, không để xảy ra tình trạng phát hiện muộn, không phát hiện được do năng lực xét nghiệm.

 

4. Về cách ly

 

BCH Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, có phương án sẵn sàng đáp ứng đủ cơ sở cách ly cho mọi tình huống dịch có thể xảy ra. Tổ chức vận chuyển đối tượng cách ly, cách ly tập trung theo đúng quy định.

 

UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát toàn bộ các cơ sở cách ly, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng khởi động các cơ sở cách ly tập trung và bảo đảm thực hiện việc cách ly an toàn; đồng thời phải có phương án mở rộng, thành lập thêm, nâng cao năng lực các cơ sở cách ly trên địa bàn, sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát; rà soát, hoàn thiện quy trình theo dõi y tế sau cách ly, bảo đảm an toàn. 

 

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, hỗ trợ hướng dẫn các cơ sở cách ly ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát hoạt động trong các khu cách ly, kết nối trực tuyến để các cơ quan liên quan tham gia giám sát.

 

Sở Y tế tổ chức kiểm tra, rà soát các khu cách ly điều trị, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện… cho công tác cách ly điều trị các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh; rà soát bổ sung phương án mở rộng cơ sở cách ly điều trị và thành lập bệnh viện dã chiến để đáp ứng kịp thời với tình huống dịch bùng phát trên địa bàn.

 

Các đơn vị, địa phương tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ việc cách ly tập trung, cách ly tại nhà và theo dõi, giám sát sức khỏe sau cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo hoặc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo các cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sau cách ly được thường xuyên tổ chức đúng quy định.

 

5. Về khoanh vùng, dập dịch

 

Sở Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh, chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương: Tham mưu thực hiện giãn cách, cách ly xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn (nếu cách ly các vùng giáp ranh các tỉnh, thành phố khác phải có sự bàn bạc, thống nhất. Trường hợp giãn cách, cách ly toàn tỉnh phải trao đổi với các tỉnh, thành phố lân cận và phải có ý kiến của Ban chỉ đạo quốc gia và phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý).

 

Việc khoanh vùng dập dịch phải gọn nhất có thể, trường hợp chưa đủ căn cứ khoanh vùng gọn ngay thì khi khoanh vùng rộng hơn phải có thời hạn và khẩn trương xác định khu vực có dịch, bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

 

6. Về công tác tiêm chủng vắc xin: Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19, đảm bảo an toàn, đúng đối tượng theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 và bảo đảm độ bao phủ tiêm chủng trên địa bàn.

 

7. Về tổ chức lễ hội và các sự kiện, hoạt động tập trung đông người: Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người; các lễ hội không cần thiết; quản lý chặt chẽ và tăng cường phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke, nhà hàng, quán ăn, phương tiện giao thông công cộng, khu - cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, các sự kiện, hoạt động nơi công cộng tập trung đông người... Trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì tổ chức sự kiện, hoạt động chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt là phải đeo khẩu trang./.

 

Cổng TTĐT tỉnh