Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 07/05/2021  22:00
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 07/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có lãnh đạo UBND và thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố của tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12h ngày 07/5/2021, tổng số trường hợp dương tính với COVID-19 của Việt Nam là 3.110 trường hợp, trong đó 1.711 ca trong nước, 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Hiện đã ghi nhận 6 ổ dịch cộng đồng (bao gồm: tỉnh Hà Nam, tỉnh Vĩnh Phúc - Yên Bái, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K Tân Triều, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Hải Dương) với tổng số 146 trường hợp mắc tại 16 tỉnh/thành phố.

 

Tình hình thực tế cho thấy tại Việt Nam, dịch COVID-19 cơ bản vẫn được kiểm soát nhưng nguy cơ lây lan còn cao do lây nhiễm từ các chuyên gia, người Việt Nam từ các nước và thực hiện cách ly không đúng quy định; lây nhiễm do nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng; do sự chủ quan, lơ là với phòng phòng, chống dịch của nhiều địa phương, cơ quan đơn vị…; do biến chủng kép làm tăng khả năng lây nhiễm của vi rút; một số quy định về phòng chống dịch còn chưa hoàn thiện hoặc chưa được thực hiện trên thực tế; việc kiểm soát nhập cảnh và quản lý cách ly còn sơ hở…

 

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đến nay chưa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2. Triển khai các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã triển khai chặt chẽ các kế hoạch, phương án phòng chống dịch với phương châm 4 tại chỗ; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định những trường hợp có liên quan dịch tễ đến các ca bệnh nhiễm COVID-19 và những trường hợp đi đến các địa điểm theo thông báo khẩn của các cơ quan chức năng; tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly điều trị, cách ly tập trung, các cơ sở làm việc, lao động, trường học, kinh doanh dịch vụ, nơi tập trung đông người, các sự kiện… chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19. Công tác triền khai tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh đợt 1 từ ngày 22/4 đến 05/5/2021 đã hoàn thành tiêm mũi 1 cho tổng số 10.911 người thuộc đối tượng theo quy định; ghi nhận 02 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng, được cấp cứu kịp thời và an toàn...

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá tình hình dịch trong đợt bùng phát thứ 4 có mức phức tạp hơn các lần trước; yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tái kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; bắt buộc thực hiện việc đeo khẩu trang và kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tiếp tục khử khuẩn nơi tập trung đông người, nơi có nguy cơ cao. Đặc biệt, cần tăng cường kiểm soát biên giới, quản lý chặt tình trạng xuất, nhập cảnh, người cư trú trái phép nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào Việt Nam.

 

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các lực lượng tuyến đầu đã thể hiện vai trò là nòng cốt, xung kích trong công tác phòng, chống dịch; đề nghị cần phát huy những thành quả, kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo các công việc tiếp theo tốt hơn nữa, nhất là khả năng bùng phát dịch lần này.

 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải hết sức bình tĩnh, nắm chắc tình hình; thực hiện tốt mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Phát huy hết nội lực với tinh thần phòng là cơ bản, chống là thường xuyên, quyết liệt là quan trọng để chuyển từ trạng thái phòng ngự sang kết hợp giữa phòng ngự với tấn công, lấy tấn công là chính. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý xuất, nhập cảnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vì sức khỏe cộng đồng, lợi ích của Nhân dân.../.

 

                                                                                                           Minh Huệ