Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Hướng dẫn áp dụng hình thức cách ly trong phòng chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 09/05/2021  21:45
Mặc định Cỡ chữ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế hướng dẫn đối tượng cách ly y tế và xét nghiệm SAR-CoV-2 trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

1. Đối tượng cách ly y tế và chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2

 

1.1. Thời gian kiểm soát yếu tố dịch tễ được tính trước 14 ngày (kể từ ngày xuất hiện ca COVID-19 cộng đồng) và kết thúc sau 14 ngày (kể từ ngày có ca COVID-19 cộng đồng cuối cùng) hoặc sớm, muộn hơn tùy thuộc vào sự kiểm soát nguồn lây của địa phương có ca COVID-19 cộng đồng (giao Sở Y tế quyết định).

 

1.2. Cách ly tại cơ sở y tế + xét nghiệm theo chỉ định của Bác sỹ: Áp dụng đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ + có một trong các triệu chứng của COVID-19 (sốt; ho; đau họng; khó thở; mệt mỏi, đau người, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; hoặc viêm phổi…).

 

1.3. Cách ly tập trung 21 ngày + theo dõi sức khỏe tại nhà 07 ngày + xét nghiệm SARS-CoV-2 04 lần (vào ngày thứ 1, 14 và 20 của thời gian cách ly tập trung và ngày thứ 7 của thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà sau cách ly tập trung; có thể chỉ định thêm những lần khác tùy thuộc vào yếu tố nguy cơ). Áp dụng đối với các trường hợp: (1) Các trường hợp tiếp xúc vòng 1 (người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định; theo Quyết định số 3468/QĐ-BYT) không có các triệu chứng COVID-19; (2) Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các thôn (hoặc tương đương hoặc khu vực phong tỏa) có ca COVID-19 trong cộng đồng; (3) Người nhà, người bệnh về địa bàn tỉnh có đến/ở tại các khoa, phòng có ca COVID-19 khi chưa được kiểm soát của các cơ sở khám chữa bệnh hoặc có liên quan trực tiếp (nếu người bệnh đang tiếp tục quá trình điều trị sau ra viện thì cách ly tại cơ sở y tế; nếu cơ sở khám chữa bệnh có phong tỏa thì áp dụng theo khu vực phong tỏa).

 

1.4. Cách ly tại nhà + xét nghiệm 01 lần vào ngày thứ 07 của cách ly (có thể chỉ định thêm những lần khác tùy thuộc vào yếu tố nguy cơ). Áp dụng đối với các trường hợp: (1) Các trường hợp tiếp xúc vòng 2 (người tiếp xúc với người tiếp xúc gần; theo Quyết định số 3468/QĐ-BYT) không có các triệu chứng COVID-19; (2) Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các xã (hoặc tương đương) có ca COVID-19 trong cộng đồng (trừ địa bàn đã cách ly tập trung); (3) Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các địa phương có nguy cơ cao với COVID-19 (địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg); (4) Người nhà, người bệnh về địa bàn tỉnh có đến/ở tại các khoa, phòng khác của cơ sở khám chữa bệnh có khoa, phòng có ca COVID-19 khi chưa được kiểm soát (nếu người bệnh đang tiếp tục quá trình điều trị sau ra viện thì cách ly tại cơ sở y tế).

 

1.5. Yêu cầu khai báo y tế bắt buộc tại cơ sở y tế gần nhất và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày + có thể chỉ định xét nghiệm trường hợp nguy cơ cao. Áp dụng đối với các trường hợp: (1) Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các huyện (hoặc tương đương) có ca COVID-19 trong cộng đồng (trừ địa bàn đã cách ly tập trung); (2) Người không có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định mà chỉ liên quan tại các sự kiện tập trung đông người có ca COVID-19.

 

* Nội dung tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày: Thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 theo 5K của Bộ Y tế; thường xuyên đeo khẩu trang, vệ sinh tay và vệ sinh nhà cửa bằng dung dịch sát khuẩn; hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc, khi cần tiếp xúc phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 01 m; không tham dự, không tổ chức liên hoan, ăn uống... đông người; tuyệt đối không tham gia các sự kiện tập trung đông người; cài đặt, mở ứng dụng truy vết (Bluezone) và ghi Nhật ký tiếp xúc trong suốt thời gian tự theo dõi sức khỏe tại nhà; tự theo dõi sức khỏe và chủ động thông báo tình trạng sức khỏe cho cơ sở y tế gần nhất hàng ngày; nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

 

1.6. Yêu cầu khai báo y tế bắt buộc: Áp dụng đối với người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ tỉnh (hoặc tương đương) có ca COVID-19 cộng đồng. Chuyển tiếp: Các huyện, thành phố rà soát các trường hợp đang cách ly y tế trên địa bàn để tổ chức thực hiện theo đúng đối tượng như trên và chỉ định xét nghiệm kịp thời.

 

2. Sở Y tế cập nhật và thông báo liên tục, kịp thời thông tin về địa phương, địa điểm của các ca COVID-19 trong cộng đồng để các cơ quan, đơn vị biết, áp dụng.

 

Hướng dẫn này thay thế cho Công văn số 399/SYT-NVYD ngày 29/01/2021 của Sở Y tế và thường xuyên cập nhật phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 trong nước và trên địa bàn/.