Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất
Ngày đăng: 12/05/2021  10:11
Mặc định Cỡ chữ
Văn phòng UBND tỉnh vừa ban hành Thông báo Kết luận của đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của đơn vị, địa phương trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch ở mức cao nhất; đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép"...

 

Ngày 11/5/2021, đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với UBND các huyện, thành phố và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh để triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo, đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; ý kiến tham gia, thảo luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh ghi nhận và biểu dương các ngành, các cấp đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã không ngại gian khổ, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay và thời gian tới còn diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo:

 

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

 

Chủ động hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

 

Quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của địa phương, đơn vị trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức của địa phương, cơ quan, đơn vị không đi ra ngoài tỉnh cho đến khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát; trường hợp bắt buộc đi công tác hoặc có công việc thực sự cấp bách cần ra ngoài tỉnh thì phải báo cáo và được cấp có thẩm quyền đồng ý; đồng thời thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 khi đi ra khỏi tỉnh và phải thực hiện cách ly theo quy định khi trở về địa phương.

 

2. Các Sở, ngành, đơn vị, địa phương:

 

Nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất. Tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác, nhất là trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép"; chuẩn bị các phương án để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

 

Chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không tập trung quá 30 người nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

 

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nguồn lực để phòng, chống dịch theo phương châm "04 tại chỗ"; khởi động các cơ sở cách ly tập trung và các chốt kiểm tra, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch trên địa bàn ngay khi cần thiết (hiện tại đã khởi động 04 Chốt); sớm phát hiện ca nghi nhiễm và thực hiện tốt việc truy vết đủ các trường hợp F1, F2, F3, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ngay ổ dịch (nếu có); chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc men đáp ứng với từng cấp độ dịch và sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh phát sinh và lây lan trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Trong trường hợp có ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh, khẩn trương phong tỏa cục bộ hoặc thực hiện giãn cách xã hội tại địa bàn có dịch theo từng cấp độ (thôn, làng, khu dân cư, xã, huyện, tỉnh), tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng.

 

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, nhất là tại các nơi thường xuyên có tập trung đông người như bến xe, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, khu du lịch, cơ sở tôn giáo, đặc biệt tại các bệnh viện, cơ sở sản xuất, cơ sở lưu trú... yêu cầu thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19; xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm (kể cả đối với cán bộ, công chức nhà nước), không nể nang, né tránh.

 

3. Sở Y tế: Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh trong nước và tại Lào, Campuchia để rà soát, bổ sung các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo thống nhất, chu đáo, chặt chẽ, đúng quy định, sẵn sàng kích hoạt khi có tình huống xảy ra. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, tham mưu thành lập thêm bệnh viện dã chiến.

 

Giám đốc Sở Y tế (Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) khẩn trương ban hành Phương án cách ly y tế vùng có dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó lưu ý các nội dung theo hướng cụ thể hóa, đẩy mạnh phân cấp (đề nghị phong tỏa, ra quyết định phong tỏa, lực lượng phong tỏa...) để chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch, gắn trách nhiệm đối với từng cá nhân, tăng cường giám sát cộng đồng…

 

4. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan: Rà soát, thống kê đầy đủ người nước ngoài hiện đang tạm trú trên địa bàn tỉnh, nhất là người Trung Quốc, Ấn Độ... Hoàn thành trong ngày 12/5/2021; trên cơ sở đó, Sở Y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS- CoV-2 để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

 

5.  Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan: Tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các cơ sở lao động trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp... theo yêu cầu và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

 

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan:

 

Thực hiện nghiêm, chặt chẽ các quy định về cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế. Tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng. Quyết liệt chấn chỉnh thực hiện việc cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung đối với người nhập cảnh bảo đảm đủ thời gian, đặc biệt là thực hiện nghiêm khâu bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe sau cách ly tại gia đình, nơi lưu trú. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm việc theo dõi, quản lý người thuộc diện theo dõi sau cách ly trên địa bàn.

 

Thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất và quản lý tốt các khu cách ly tập trung, đảm bảo các phương tiện, điều kiện, các loại dịch vụ phục vụ sinh hoạt tại các khu cách ly. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn lây nhiễm chéo và các trường hợp bỏ trốn khỏi khu cách ly.

 

Rà soát, tham mưu trưng tập các trụ sở của các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng, như Trung tâm Hỗ trợ nông dân và giáo dục nghề nghiệp, khối nhà ở xã hội tại thành phố Kon Tum, các trường học... để làm nơi cách ly khi cần thiết.

 

Phối hợp, tạo điều kiện cho các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng hệ thống camera giám sát tại các cơ sở cách ly và kết nối hệ thống giám sát tập trung theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

 

7. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan: Siết chặt việc quản lý xuất nhập cảnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ngăn ngừa, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Rà soát, đánh giá lại việc kiểm soát nhập cảnh đối với người nước ngoài, khắc phục ngay các bất cập trong việc cách ly người nhập cảnh, quản lý người nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Tăng cường trách nhiệm của Bí thư cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở, huy động Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và đặc biệt huy động, phát huy vai trò, tinh thần tự giác, làm chủ của nhân dân trong công tác này.

 

8. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu bảo đảm đầy đủ kinh phí cho lực lượng làm nhiệm vụ theo quy định, đặc biệt quan tâm ưu tiên tốt nhất cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch.

 

9. Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố: Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1485/UBND-KGVX ngày 10/5/2021.

 

10. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Kon Tum. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tiểu ban Tuyên truyền - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh: Tuyên truyền người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Tiếp tục truyền thông khách quan, trung thực, tích cực về tình hình dịch bệnh, kêu gọi Nhân dân vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sức khỏe cộng đồng, vì sức khỏe chính mình, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước phải gương mẫu, đi đầu, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu; không để lặp lại việc “một người lơ là cả xã hội vất vả”./.

 

Cổng TTĐT tỉnh