Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Nâng cảnh báo phòng chống dịch COVID-19 lên mức cao nhất kể từ 00 giờ ngày 01/6/2021
Ngày đăng: 31/05/2021  13:54
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 31/5/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1771/UBND-KGVX chỉ đạo các các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

 

Ảnh minh họa

 

Chỉ đạo nêu rõ, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tại một số tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, liên tục ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 tại cộng đồng. Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, xuất hiện và lây lan trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương thực hiện:

 

1. Các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19:

 

Tiếp tục nâng cảnh báo phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh lên mức cao nhất, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng chống dịch kể từ 00g00 ngày 01/6/2021 (đến khi có thông báo tiếp theo).

 

Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K phòng chống dịch của Bộ Y tế, không ra khỏi nhà khi không cần thiết.

 

Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc.

 

Tiếp tục tạm dừng tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người (các lễ hội, chợ đêm, đám cưới, đám tiệc...), các hoạt động, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự (khuyến khích sinh hoạt, lễ nghi tôn giao hình thức trực tuyến); tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Karaoke, vũ trường, bar, pub, massage, xông hơi, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu; các cơ sở, điểm tham quan, du lịch, di tích; sân vận động; các điểm truy cập internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng; rạp chiếu phim; khu vui chơi, giải trí, bida, điểm hát với nhau…; các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao theo hình thức tập trung đông người (gym, yoga, bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông, bể bơi, thể dục thẩm mỹ...); nhà hàng, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng khách sạn… trên địa bàn tỉnh.

 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, không tập trung đông người, khuyến khích phương thức bán hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà hoặc mua đem về. Đối với các cơ sở, các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn, uống; kinh doanh thức ăn, thức uống đường phố, vỉa hè… phải đảm bảo khoảng cách giữa các bộ bàn ghế tối thiểu 02m, giãn cách khách tối thiểu 01m và giảm 50% số lượng phục vụ theo đăng ký; đồng thời phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch khác.

 

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ mà được tiếp tục hoạt động thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch cho công nhân, người lao động (bắt buộc triển khai yêu cầu 5K); phải có kế hoạch, phương án phòng chống dịch, thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cập nhật lên Bản đồ chống dịch; dừng ngay hoạt động nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch (cần chú ý đến các bến xe, trạm dừng chân xe khách; các quán ăn, uống; quán tạp hóa… dọc đường Quốc lộ qua tỉnh). Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phòng chống dịch COVID-19; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; không tổ chức các sự kiện tập trung đồng người khi không cần thiết.

 

Huy động cả hệ thống chính trị, các Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh giám sát chặt chẽ địa bàn, hộ gia đình, người dân để phát hiện ngay các trường hợp có yếu tố nguy cơ với dịch bệnh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

 

Siết chặt kiểm soát tại các Chốt kiểm tra và Tổ liên ngành kiểm tra phòng chống dịch COVID-19, dứt khoát không để các trường hợp có yếu tố nguy cơ vào địa bàn tỉnh mà không được kiểm soát phòng chống dịch.

 

2. Về thực hiện các biện pháp cách ly y tế:

 

Đối với người về từ thành phố Hồ Chí Minh: Cách ly tập trung người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ xã (hoặc tương đương) có ca COVID cộng đồng và cách ly tại nhà với các địa phương còn lại;

 

Đối với người về từ thành phố Hà Nội: Cách ly tập trung người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ xã (hoặc tương đương) có ca COVID cộng đồng, cách ly tại nhà người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ huyện (hoặc tương đương) có ca COVID cộng đồng (trừ địa bàn đã cách ly tập trung), các địa phương khác phải khai báo y tế bắt buộc và tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

 

Đối với người về từ các tỉnh/thành khác tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn hàng ngày của Sở Y tế.

 

3. Đối với hoạt động giao thông vận tải: Tạm dừng tất cả các loại hình hoạt động vận tải hành khách công cộng (xe tuyến cố định, du lịch, hợp đồng, taxi,…) từ Kon Tum đi và đến thành phố Hồ Chí Minh (trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe vận chuyển phòng chống dịch và các trường hợp cần thiết khác được sự cho phép của cơ quan chức năng); các phương tiện có hành trình đi qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thì tuyệt đối không được dừng đỗ để đón, trả khách; các phương tiện đi ngang qua địa bàn tỉnh thì không được dừng đón, trả khách, ăn, uống, nghỉ ngơi trên địa bàn tỉnh. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chỉ đạo tổ chức thực hiện cụ thể nội dung trên.

 

4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 và yêu cầu người dân trên địa bàn tỉnh luôn nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

 

5. Thủ trưởng các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát địa bàn, trực tiếp kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, cơ sở vi phạm và áp dụng biện pháp rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu dịch xuất hiện, bùng phát trên địa bàn./.

 

Trần Thị Huệ