Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Chỉ đạo nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 07 đến 11/6/2021
Ngày đăng: 12/06/2021  18:32
Mặc định Cỡ chữ
(Kontum.gov.vn) - Thống nhất biểu tượng Du lịch Kon Tum; Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; Triển khai thực hiện Nghị quyết 161/2021/QH14 của Quốc hội; Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue; Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trong điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19; Quy chế hoạt động các Chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 07 đến 11/6/2021.

 

Ảnh minh họa

 

1. Thống nhất biểu tượng Du lịch Kon Tum

 

Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND tỉnh thống nhất chọn Biểu tượng (Logo) Du lịch Kon Tum (kèm theo mẫu Biểu tượng). Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các bước công việc tiếp theo về Biểu tượng (Logo) và Khẩu hiệu (Slogan) Du lịch Kon Tum theo quy trình, quy định.

Biểu tượng Du lịch Kon Tum

 

Theo thuyết minh: Logo cách điệu từ 2 chữ cái K và T. Trong đó chữ K với gam màu chủ đạo của Tây Nguyên màu đất và màu xanh được cách điệu thành đôi cánh chim nâng mảnh đất Kon Tum phát triển. Với hình tròn mặt trời, cồng chiêng mang tính trường tồn tràn đầy sức sống của một vùng đất, tình đoàn kết gắn bó của các dân tộc với các văn hóa lễ hội và họa tiết hoa văn thổ cầm; Chữ T được cách điệu thành phần đầu chim đang bay hướng về tương lai. Phía sau là hình ảnh dải màu xanh, đuôi chú chim xòe tung bay trong gió được ví như dải dệt thổ cẩm... 3 vệt màu gặp nhau tại chân chữ K tượng trưng cho vị trí địa lý Kon Tum nằm ở vị trí  ngã ba Đông Dương, phía dưới chân có 2 vệt dài trải lượn gặp nhau tượng trưng cho 2 dòng chính trên đất Kon Tum là sông ĐăkBla và Pôkô tạo ra dòng sông Sêsan, tạo hình chân chim tượng trưng cho sự phát triển bền vững của Du lịch Kon Tum đó là Thiên nhiên (màu xanh tượng trưng cho rừng núi) và bản sắc văn hóa các dân tộc Kon Tum.

 

2. Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo

 

Triển khai chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

 

Trong đó, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn; rà soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Triển khai thực hiện Nghị quyết 161/2021/QH14 của Quốc hội

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành với các giải pháp toàn diện, hiệu quả, mang tính đột phá, khả thi để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và hằng năm;

 

Lập và thực hiện tốt quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội các vùng kinh tế động lực;  Khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; Thực hiện tốt công tác xây dựng pháp luật theo nhiệm vụ được giao; Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ lề lối, phương thức làm việc của hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

 

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; quyết liệt thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân. Củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh; chủ động, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; nâng tầm các hoạt động đối ngoại đa phương.

 

3. Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue

 

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết Dengue (SXHD), phấn đấu đảm bảo mục tiêu giảm gánh nặng kép do nguy cơ dịch chồng dịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống SXHD lần thứ 11 (15/6/2021); chủ động công tác truyền thông phòng chống SXHD trước mùa dịch và triển khai các hoạt động thiết thực, phát huy vai trò của chính quyền, ban ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống SXHD, đồng thời vẫn đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng chống COVID-19. Phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

 

Giao Sở Y tế triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch SXHD tại địa phương; tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch, xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diện rộng. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXHD, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống SXHD.

 

Đề nghị các cơ quan thông tin, truyền thông phối hợp với ngành Y tế triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống SXHD, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống SXHD; tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện.

 

4. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

 

Tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo về phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ. Đặc biệt, cần xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện nghiêm nguyên tắc "3 không" theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ để người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K trong phòng, chống dịch. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không tập trung đông người, không tổ chức xem bóng đá đông người đối với các trận thi đấu của đội tuyển Việt Nam và các trận thi đấu khác.

 

Thủ trưởng các Sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng người dân, cán bộ công chức, viên chức, người lao động vi phạm quy định phòng chống dịch (nhất là việc không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và ở nơi công cộng, tổ chức tụ tập đông người…).

 

UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan áp dụng các biện pháp trong quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không gây ách tắc hay ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh; Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở cách ly y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn; Rà soát, tham mưu phương án thành lập Bệnh viện dã chiến và các khu cách ly tập trung; Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người tham gia vận tải hàng hóa, vận chuyển vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch, sản xuất kinh doanh và người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, cơ sở vi phạm quy định phòng chống dịch; kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép.

 

5. Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trong điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19

 

Để kịp thời chủ động, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật trong điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tại Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 09/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tổ chức tháng cao điểm (tháng 6-7/2021) triển khai công tác phòng chống dịch bệnh động vật tại địa phương. Trong đó tập trung rà soát, kiểm tra các địa bàn có nguy cơ hoặc đang phát sinh dịch bệnh, khẩn trương tổ chức triển khai ngay các biện pháp phòng, chống, dập dịch; ngăn chặn và xử lý dứt điểm các ổ dịch bệnh trước ngày 15/7/2021, đảm bảo không để lây lan ra các địa bàn khác.

 

Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để dịch bệnh tiếp tục tái phát, phát sinh, diễn biến phức tạp, lây lan trên địa bàn và ra các địa phương khác.

 

Tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên động vật lấy phương châm “Phòng bệnh là chính”,“chống dịch như chống giặc”, “04 tại chỗ. Phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh, tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, thiếu bản lĩnh khi phát sinh dịch bệnh; nhanh chóng ổn định tình hình và khôi phục sản xuất, kinh doanh. Phân công trách nhiệm, giao nhiệm vụ cụ thể từng tổ chức, cá nhân trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tham gia triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật theo quy định.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không đúng quy định làm lây lan dịch bệnh; bảo đảm chấm dứt ngay tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam tại các đường mòn, lối mở,… với các nước.

 

Chủ động cập nhật hình dịch bệnh COVID-19, xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh động vật để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống khi có xảy ra dịch bệnh động vật tại địa phương. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời đối với việc chi trả kinh phí hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo quy định.

 

Yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm các ổ dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và bám sát địa bàn để kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia triển khai, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên động vật trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp hiện nay.

 

Kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh; kết nối các doanh nghiệp với người chăn nuôi để hỗ trợ tiêu thụ. Tổ chức điều tra, đấu tranh, triệt phá việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không đúng quy định làm lây lan dịch bệnh; bảo đảm chấm dứt ngay tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam.

 

6. Quy chế hoạt động các Chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19

 

Tại Quyết định số 513/QĐ-UBND ngày 11/6/2021, UBND tỉnh ban hành Quy chế hoạt động các Chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

 

Quy chế này quy định về nguyên tắc, tổ chức, quy trình, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và chế độ họp, báo cáo của các Chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 (cấp tỉnh) trên địa bàn tỉnh Kon Tum (Chốt kiểm soát/Chốt) theo Quyết định số 487/QĐ-UBND ngày 06/6/2021 của UBND tỉnh. Quy chế này được triển khai thực hiện ngay khi Chốt được yêu cầu kích hoạt, thành lập Chốt, trong quá trình hoạt động đến khi tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Quy trình kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại Chốt

 

Các Chốt kiểm soát hoạt động theo nguyên tắc: (1) Khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Chốt kiểm soát tích cực, khẩn trương được kích hoạt ngay và triển khai đi vào hoạt động cho đến khi có chỉ đạo tạm dừng hoạt động; (2) Chốt kiểm soát hoạt động đảm bảo thường trực 24/24 tại các địa điểm lập Chốt nhằm chủ động, tích cực, kịp thời kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây nhiễm, xâm nhập dịch COVID-19 vào địa bàn tỉnh; (3) Phát hiện sớm, ngăn chặn các trường hợp có yếu tố nguy cơ, nghi ngờ/mắc COVID-19 vào địa bàn tỉnh để giám sát, quản lý, cách ly, điều trị kịp thời. Đảm bảo an toàn, không để lây lan dịch bệnh đối với người trực tiếp làm nhiệm vụ tại các địa điểm chốt; (4) Chốt trưởng trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành việc triển khai kích hoạt Chốt, hoạt động, tạm dừng hoạt động của Chốt; đảm bảo an ninh, trật tự và quá trình hoạt động của Chốt thực hiện tốt công tác kiểm soát phòng chống dịch COVID-19; (5) Trưởng trực Chốt trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của Chốt 24/24, đảm bảo phòng chống dịch các khâu trong quy trình kiểm soát, không bỏ sót đối tượng có yếu tố nguy cơ, nghi nghờ/mắc COVID-19 vào địa bàn tỉnh khi chưa được kiểm soát; đảm bảo giãn cách, không để tập trung đông xe, đông người quá tải cùng thời điểm; (6) Các thành viên trực Chốt có trách nhiệm giúp Trưởng trực Chốt và phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công đảm bảo kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.../.

 

Thái Ninh