Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

UBND tỉnh yêu cầu tập trung triển khai một số nội dung về xây dựng nông thôn mới 6 tháng cuối năm 2021
Ngày đăng: 02/07/2021  14:06
Mặc định Cỡ chữ
Tại văn bản 2219/UBND-NNTN ngày 30/6/2021, UBND tỉnh UBND tỉnh yêu cầu tập trung các ngành, địa phương liên quan triển khai một số nội dung về xây dựng nông thôn mới trong 6 tháng cuối năm 2021.

 

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2021 về việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2021, Công văn số 1409/UBND-NNTN ngày 05 tháng 5 năm 2021 thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ theo quy định.

 

UBND các huyện, thành phố: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và huy động nguồn lực để thực hiện hoàn thành các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới đã đề ra, tập trung chỉ đạo các giải pháp để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới để xã đạt chuẩn nông thôn mới bền vững, xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu; bình quân mỗi xã tăng ít nhất từ 01 đến 02 tiêu chí/năm.

 

Thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư, kịp thời phân bổ kinh phí để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn (gồm: giao thông nông thôn, vật chất và thiết bị dạy học, nhà văn hóa thôn, công trình cấp nước tập trung...); triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, các chính sách hỗ trợ xây dựng chuồng trại, nhà vệ sinh,... cho các hộ dân trên địa bàn.

 

Rà soát các khó khăn vướng mắc trong quá triển khai xây dựng nông thôn mới tại địa phương, xác định những nội dung cấp bách, cần triển khai ngay nhưng ngoài khả năng cân đối thực hiện của địa phương, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 05 tháng 7 năm 2021) để xem xét, có giải pháp chỉ đạo thực hiện.

 

UBND huyện Đăk Tô, huyện Đăk Hà và thành phố Kon Tum tập trung chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng đến nay không còn duy trì đạt chuẩn 19/19 tiêu chí, đến cuối năm 2021 phải đảm bảo đạt chuẩn 19/19 tiêu chí theo quy định; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc duy trì đạt chuẩn các tiêu chí đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn.

 

Các Sở, ban ngành, đơn vị được phân công phụ trách tiêu chí: Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phối hợp, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới.

 

Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được phân công, rà soát, tham mưu đề xuất UBND tỉnh các giải pháp về chỉ đạo và tổ chức thực hiện để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2021 (gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15 tháng 7 năm 2021 để tổng hợp).

 

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan rà soát nhu cầu hỗ trợ kinh phí để các huyện thành phố trên địa bàn tỉnh xây dựng đạt chuẩn các xã mục tiêu năm 2021, đề xuất Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, tổng thể, thống nhất chung trên địa bàn tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hoàn thành trước ngày 15 tháng 7 năm 2021.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh phối hợp các địa phương rà soát các khó khăn vướng mắc trong quá triển khai xây dựng nông thôn mới, xác định những nội dung cấp bách, cần triển khai ngay nhưng ngoài khả năng cân đối thực hiện của địa phương, phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời. Hoàn thành trước ngày 15 tháng 7 năm 2021.

 

Chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương xây dựng báo cáo tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp triển khai thực hiện trong 06 tháng cuối năm 2021, tham mưu UBND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Hoàn thành trước ngày 10 tháng 7 năm 2021.

 

Dương Nương - Thanh An