Thứ 7, Ngày 25/09/2021 -

“Tạm dừng đến trường, không dừng học”
Ngày đăng: 06/09/2021  08:43
Mặc định Cỡ chữ
Năm học mới 2021 - 2022 bắt đầu trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vì vậy ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh đã triển khai nhiều hình thức học tập như học trực tuyến, học trên truyền hình... với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu chất lượng giáo dục.

 

Mùa khai trường năm nay cũng thật đặc biệt, các em học sinh và thầy cô giáo không được hòa mình trong không khí hân hoan, rộn rã, tay bắt mặt mừng sau sau một kỳ nghỉ hè dài. Với mong muốn an toàn cho các em học sinh, cho cộng đồng, Lễ Khai giảng được năm học 2021-2022 được Ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh tổ chức qua kênh truyền hình để bắt đầu Năm học mới với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

 

Năm học mới 2021 - 2022, toàn tỉnh có 370 cơ sở giáo dục với 164.300 học sinh các cấp học (40.800 trẻ Mầm non, 65.000 học sinh Tiểu học, 42.500 học sinh THCS. 16.000 học sinh học sinh THPT) - tăng 2.700 học sinh so với năm trước, trong đó có 92.400 học sinh DTTS, tăng 600 em so với năm học trước; trên  11.500 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

 

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo đã đầu tư trên 97 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa, kiện toàn trường lớp. Công tác chuẩn bị cho chương trình sách giáo khoa mới và trang bị dụng cụ học tập, sách giáo khoa cho học sinh trong toàn tỉnh cơ bản được đảm bảo từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn. Việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên để thực hiện chương trình đổi mới cũng được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ.

 

Trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD-ĐT Kon Tum đã phối hợp với Sở Y tế triển khai các phương án dạy học gắn với phòng, chống dịch Covid -19.

 

Theo đó, về tổ chức dạy học, tận dụng “thời gian vàng” để dạy trực tiếp ở các cấp học, đặc biệt là cấp mầm non, học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12. Trong thời gian này, các cơ sở giáo dục vừa dạy học trực tiếp vừa hướng dẫn học sinh và phối hợp với cha mẹ học sinh (hỗ trợ thiết bị và các kỹ năng sử dụng Office 365) để chuẩn bị cho phương án dạy học trực tuyến. Khuyến khích các trường vừa dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến ở những trường/lớp đủ điều kiện.

 

Đối với các trường đóng chân ở vùng an toàn, kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ, cần có giải pháp quản lý, bố trí đội ngũ giáo viên nhằm tổ chức dạy học an toàn, trong đó ưu tiên dạy học trực tiếp đối với cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở vùng khó khăn và các trường Phổ thông Dân tộc nội trú.

 

Đối với học sinh cấp Tiểu học, trong trường hợp “nguy cơ” sẽ chia học sinh tiểu học thành các nhóm đối tượng: Nhóm học sinh có đủ thiết bị để học trực tuyến, có cha mẹ học sinh "cùng học" với con; Nhóm học sinh có đủ thiết bị để học trực tuyến nhưng cha mẹ học sinh không "cùng học" được với con; Nhóm học sinh không thể học trực tuyến.

 

Cụ thể, đối với nhóm học sinh có đủ thiết bị để học trực tuyến, có cha mẹ học sinh "cùng học" với con, giáo viên thành lập nhóm cha mẹ học sinh qua Zalo, Messenger...; kết nối, tương tác và hướng dẫn cha mẹ học sinh cùng học với con. Sau đó tiến hành dạy học trực tuyến (nếu số lượng ít, các trường có thể dạy chung theo khối).

 

Đối với nhóm học sinh có đủ thiết bị để học trực tuyến nhưng cha mẹ học sinh không "cùng học" được với con, giáo viên thành lập nhóm cha mẹ học sinh qua Zalo, Messenger...; kết nối, tương tác, phối hợp với cha mẹ học sinh để hướng dẫn học sinh học tại nhà (lớp 2 và lớp 6 sử dụng trang web https://hanhtrangso.nxbgd.vn/ và giáo viên xây dựng, thiết kế các video, clip... với nội dung cùng cha mẹ học sinh hướng dẫn con học ở nhà để giúp cha mẹ học sinh hướng dẫn con tự học).

 

Đối với nhóm học sinh không thể học trực tuyến, giáo viên thiết kế nội dung bài học thành "Giáo án dành cho cha mẹ học sinh " để giúp cha mẹ học sinh, tổ chức đoàn thể (Đoàn Thanh niên CSHCM, Hội LHPN... ở khu dân cư) hướng dẫn học sinh học tập. Trong nhóm 3, nếu là học sinh vùng dân tộc thiểu số cần “khoanh vùng xanh” để dạy học trực tiếp.

 

Về tuần làm quen đối với học sinh lớp 1: Tổ chức các hoạt động nhằm giúp học sinh lớp 1 làm quen với trường, lớp, thầy cô, bạn bè; làm quen và sử dụng bút, sách, vở, bảng; làm quen với nền nếp học tập… nhằm hình thành thói quen, nền nếp, sinh hoạt ở ngôi trường mới.

 

Riêng học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số, ngoài tổ chức các hoạt động trên, các cơ sơ giáo dục tiểu học cần ưu tiên thời gian để tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

 

Đối với học sinh THCS, THPT: Trong trường hợp “nguy cơ” xảy ra, các đơn vị thực hiện giãn cách để tổ chức dạy cho lớp 6, lớp 9 và lớp 12; các khối lớp còn lại tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp với tự học có hướng dẫn.

 

Đối với học sinh của tỉnh hiện đang ở các tỉnh khác, Sở GDĐT thành lập các lớp học trực tuyến để dạy cho các em. Các trường có học sinh tham gia học tập, phân công giáo viên của nhà trường hỗ trợ trực tuyến thêm cho các em về việc đăng nhập tài khoản, trong quá trình học tập.

 

Khi tổ chức các lớp học trực tuyến trên phần mềm Teams của Office 365, cần tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong giờ học thông qua việc sử dụng Class Notebook trên Teams; giáo viên phối hợp với cha mẹ học sinh kiểm soát chặt chẽ học sinh; tăng cường tính tự học của học sinh. Trong đó, giáo viên giao các nhiệm vụ học tập cho học sinh và kiểm tra, đánh giá thường xuyên để nắm bắt sự chuyên cần, tiến bộ của học sinh.

 

Đối với học sinh không có điều kiện học trực tuyến, các trường chỉ đạo các tổ bộ môn biên soạn những kiến thức cơ bản nhất của bài học, có hướng dẫn chi tiết các nội dung tự học, các câu hỏi, bài tập mẫu phải có hướng dẫn chi tiết theo mạch kiến thức để học sinh có thể tự học. Huy động tối đa sự tham gia của các tổ chức Đoàn thể tự nguyện hỗ trợ ở các khu dân cư, khuyến khích học sinh các lớp lớn hỗ trợ cho các em nhỏ trong học tập, đảm bảo trong thời gian không đến trường, học sinh vẫn có nội dung để rèn luyện học tập phù hợp tại nhà.

 

Bà Phạm Thị Trung - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh thông tin: Năm học 2021-2022, toàn ngành giáo dục và đào tạo quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đổi mới căn bản vào toàn diện giáo dục và đào tạo.Với phương châm: kiên định mục tiêu đổi mới, kiên trì các giải pháp nâng cao chất lượng và chủ động thích ứng với tình hình mới, mỗi thầy cô sẽ phát huy hơn nữa tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm không ngừng đổi mới và sáng tạo, chủ động thích ứng với tiến bộ của thời đại công nghệ số. Thầy cô chính là người sẽ tạo dựng môi trường học tập hạnh phúc, giúp cho các em dù ở bất kỳ đâu bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục tiến bộ, trở thành những công dân tích cực, có khát vọng vươn lên, sống có giá trị. “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt” như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

 

Năm học mới 2021-2022, là năm học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh; là năm học toàn ngành giáo dục tiếp tục kiên định các mục tiêu đổi mới, vừa kiên trì các giải pháp đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo, vừa chuyển đổi để thích ứng với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh./.

 

Dương Nương

 

Năm học 2020-2021 vừa qua là một năm học đặc biệt, ngành Giáo dục chịu ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch COVID-19, nhưng bằng sự quyết tâm, đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và sự đồng thuận của toàn xã hội, ngành Giáo dục đã chủ động, nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, thực hiện thành công mục tiêu “kép”: vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học.

 

Chất lượng giáo dục các cấp học mầm non và phổ thông tiếp tục duy trì và nâng cao; tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp, đặc biệt trẻ mầm non 5 tuổi đạt tỷ lệ 99,56%; tỷ lệ huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,98%; phổ cập THCS được giữ vững; tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đạt 98,33%, tăng 0,56% so với năm học 2019-2020, trong đó thí sinh là người dân tộc thiểu số đỗ tốt nghiệp đạt tỷ lệ 95,78, tăng 0,87% so với năm 2020 (94,91%).