Thứ 4, Ngày 17/04/2024 -

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá thị trường
Ngày đăng: 10/09/2021  08:47
Mặc định Cỡ chữ
Triển khai Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý II năm 2021, tại Công văn số 3215/UBND-KTTH ngày 09/9/2021, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục duy trì tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá thị trường trong những tháng cuối năm 2021. Cụ thể:

 

Sở Công Thương có giải pháp bình ổn giá, thực hiện chính sách điều hành đảm bảo mục tiêu, sát với tình hình thực tế và tuân thủ các quy định của pháp luật. Chủ động tháo gỡ khó khăn và có phương án điều tiết nguồn hàng để tăng lượng cung ứng cho các địa phương, bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân. Chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2021.

 

Sở Tài chính theo dõi, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, giữ ổn định giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, cần chủ động các phương án để có thể điều chỉnh được một số hàng hóa, dịch vụ khi điều kiện cho phép (xây dựng các quy định, định mức kinh tế - kĩ thuật, các phương án thực hiện...); các dịch vụ công triển khai theo lộ trình quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Sở Nông nghiệp và PTNT cập nhật thông tin, diễn biến thị trường và nắm sát nguồn cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm trong nước để chỉ đạo sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung trong tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò trên địa bàn tỉnh; không để dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mặt hàng thịt lợn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động kiểm soát chất lượng, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp, có giải pháp phù hợp nhằm ổn định giá phân bón phục vụ sản xuất.

 

Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động lưu thông hàng hóa đảm bảo thông suốt và tuân thủ theo đúng các quy định về kiểm soát dịch bệnh.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức học phí năm học 2021-2022 và thực hiện các khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục, đào tạo theo đúng quy định.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, sử dụng đất, đá, cát, sỏi và các vật liệu xây dựng khác…; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lộ trình triển khai các dự án; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý triệt để các đối tượng đưa tin sai sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

 

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở và các đơn vị, địa phương có liên quan chủ động đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, biện pháp bình ổn giá, điều hòa cung cầu hàng hóa thiết yếu, kiểm soát lạm phát, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp nhằm ổn định tâm lý người tiêu dùng, doanh nghiệp. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi phát tán thông tin sai lệch sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý nghiêm túc triển khai thực hiện Thông báo số 223/TB-VPCP ngày 24/8/2021 của Văn phòng Chính phủ. Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các mức giá dịch vụ chuyển từ phí sang giá và dự kiến mức điều chỉnh giá, lộ trình điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ các chi phí cấu thành giá đảm bảo hài hòa lợi ích nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan trong công tác kiểm tra chuyên ngành, chuyên đề về giá; giám sát giá cả thị trường tại địa phương quản lý.

 

Chi tiết văn bản, xem tại đây!

 

Vũ Huệ