Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Hội nghị thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 13/09/2021  14:36
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 13/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

 

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 8 tháng đầu năm 2021, sản xuất nông nghiệp  cơ bản chủ động được nhu cầu lương thực, thực phẩm hiện tại của người dân; tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là trong khâu lưu thông, vận chuyển sản phẩm nông sản và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp để chuẩn bị cho vụ sản xuất tiếp theo, đảm bảo cung ứng đủ cho tiêu dùng trong nước.

 

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản trong 7 tháng năm 2021 đạt 15,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020; ước xuất khẩu 8 tháng năm 2021 đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhìn chung, 7/9 mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng trong 8 tháng năm 2021.

 

Từ tháng 7, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại hầu hết các địa phương, đặc biệt các tỉnh phía Nam; ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản tại nhiều địa phương, làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, gây ùn ứ nông sản ở nhiều nơi; trong khi đó, nhiều sản phẩm nông sản đang vào vụ thu hoạch và Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính nên có nguy cơ gây áp lực lên việc xuất khẩu nông sản...

 

Tại tỉnh Kon Tum, dịch bệnh COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác thương mại, xúc tiến thương mại cũng như hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp,… Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh hoạt động cầm chừng, thủ tục xuất khẩu sang các nước gặp khó khăn hơn, thời gian thông quan kéo dài hơn trước lúc có dịch. Các hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu như Hội nghị, Hội thảo, Hội chợ,… phải tạm hoãn hoặc không tổ chức ảnh hưởng đến các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

 

Nắm bắt được các vướng mắc trong hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản của các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chủ động tăng cường hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho mạng lưới hợp tác xã nông nghiệp và nông dân thông qua nhiều biện pháp tích cực như: Cung cấp thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo, các yêu cầu của các ngành chức năng liên quan đến việc lưu thông, vận chuyển nông sản hàng hóa ra - vào tỉnh đến với thị trường tiêu thụ; tạo điều kiến tốt nhất cho Doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; thành lập tổ Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong điều kiện dịch COVID-19...

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá tình hình lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2021; đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu theo hướng bền vững các tháng cuối năm 2021 và trong thời gian tới...

 

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ: Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản của ngành nông nghiệp trong nước; bên cạnh những kết quả đạt được thì việc sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc do những yếu tố cả chủ quan và khách quan.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương đảm bảo lưu thông hàng hóa theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ và phải đảm bảo không để lây lan dịch bệnh trong quá trình lưu thông hàng hóa. Đề nghị các địa phương phải xây dựng phương án phục hồi sản xuất; rà soát hoạt động sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.../.

 

                                                                                                          Lê Hằng