Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Lễ Công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ngày đăng: 15/09/2021  14:00
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 15/9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ Công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Buổi lễ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chủ trì buổi lễ.

 

Các đại biểu dự buổi lễ công bố tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tham dự buổi lễ tại điểm tỉnh Kon Tum, có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh.

 

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Giao thông vận tải đã công bố Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, phát triển mạng lưới giao thông đường bộ của cả nước từng bước đồng bộ, một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, hình thành hệ thống giao thông vận tải hợp lý giữa các phương thức vận tải, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2.764 triệu tấn (62,80% thị phần); hành khách đạt khoảng 9.430 triệu khách (90,16% thị phần); khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa khoảng 162,7 tỷ tấn (30,48% thị phần); hành khách nội địa 283,6 tỷ khách (72,83% thị phần).

 

Đến năm 2030, mạng lưới đường cao tốc có khoảng 5.004 km đường bộ cao tốc (tăng khoảng 3.841 km so với với năm 2021); đến năm 2050, mạng lưới đường bộ cao tốc cơ bản hoàn thiện với 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km. Mạng lưới Quốc lộ gồm 172 tuyến, tổng chiều dài khoảng 29.795 km (tăng 5.474 km so với năm 2021), phân chia thành quốc lộ chính yếu và thứ yếu, tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu cấp III đối với đoạn đường thông thường và cấp IV đối với đoạn khó khăn.

 

Định hướng đến năm 2050, hoàn thiện mạng lưới đường bộ trong cả nước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự kết nối và phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải. Chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao, bảo đảm thuận tiện, an toàn, chi phí hợp lý.

 

Quy hoạch cũng đề ra các giải pháp nhằm thực hiện được quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn của quy hoạch, trong đó: Tập trung nhấn mạnh về huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, đặc biệt là đường bộ cao tốc; Đẩy mạnh đầu tư PPP, trong đó vốn ngân sách Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, dẫn dắt, kích hoạt để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác; Thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền trong việc huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện cho các địa phương…

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2030 là quy hoạch chuyên ngành đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch năm 2017, được đánh giá có quy mô, phạm vi và sức ảnh hưởng lớn trong 37 quy hoạch chuyên ngành quốc gia của cả nước.

 

Đây cũng là lần đầu tiên các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải được thực hiện. Đồng thời, có phân công rõ vai trò dựa trên lợi thế từng phương thức trên từng hành lang vận tải chính, đảm bảo tính hệ thống, kết nối đồng bộ giữa các chuyên ngành....

 

Minh Chấn