Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam về Khu vực Tam giác phát triển
Ngày đăng: 23/09/2021  21:09
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 23/9, tại điểm cầu Nhà Quốc hội, Đoàn Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) về khu vực Tam giác phát triển.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội

Campuchia - Lào - Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển

(Ảnh: quochoi.vn)

 

Hội nghị do Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông Quốc hội Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì sự phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng COVID-19 ở khu vực Tam giác Phát triển”.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đình Thanh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh.

 

Khu vực Tam giác phát triển CLV gồm 13 tỉnh: Stung Treng, Rattankỉi, Mondulkiri, Kratie (Vương quốc Campuchia); Sê Kông, Áttapư, Salavăn, Chămpaxắc (Cộng hòa DCND Lào); Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước (Cộng hòa XHCN Việt Nam). Tổng diện tịch tự nhiên của khu vực Tam giác phát triển 144.900 km2, chiếm 19,3% diện tích tự nhiên của ba nước; dân  số trên 7 triệu người, chiếm 6,6% dân số của ba nước, với nhiều dân tộc sinh sống.

 

Từ sáng kiến thành lập Khu vực Tam giác phát triển CLV năm 1999, đến nay, ba nước CLV đã triển khai thực hiện nhiều cơ chế hợp tác và đã tiến hành ký kết nhiều Thỏa thuận hợp tác quan trọng. Sau hơn 20 năm, các cơ chế hợp tác cùng các văn kiện đã được ký kết góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, đem lại lợi ích kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tại khu vực 13 tỉnh chiến lược biên giới ba nước.

 

Hội nghị Ủy ban Đối ngoại ba nước CLV lần thứ 8 nhằm hiện thực hóa các lợi ích chung cũng như ứng phó với khủng hoảng COVID-19 vì sự thịnh vượng và đoàn kết của Nhân dân Khu vực Tam giác phát triển để thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết lâu dài giữa ba nước. Hội nghị diễn ra trong thời gian 01 ngày bao gồm phiên khai mạc, ba phiên thảo luận và phiên bế mạc.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo chung về việc thực hiện dự án phát triển trong khu vực Tam giác phát triển CLV và biện pháp ứng phó với Covid-19 do Ủy ban Điều phối chung của CLV thực hiện; Báo cáo về kết quả giám sát của Ủy ban Đối ngoại ba nước trong khu vực Tam giác phát triển kể từ Hội nghị lần thứ 7.

 

Các đại biểu đã trao đổi quan điểm, thảo luận về những thách thức, tìm kiếm giải pháp và đề ra phương hướng tương lai cho những năm tới; đồng thời, dành nhiều thời gian để chia sẻ kinh nghiệm về triển khai các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

(Ảnh: quochoi.vn)

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Campuchia đã chủ trì tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến, đồng thời, nhất trí với chủ đề của Hội nghị lần thứ 8.

 

Đồng chí nêu rõ, sau hơn 20 năm kể từ khi thành lập khu vực Tam giác phát triển, các cơ chế hợp tác cùng các văn kiện đã ký kết đã đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân tại 13 tỉnh của ba nước trong khu vực. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng, việc triển khai các hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển CLV còn chưa đạt được như kỳ vọng, cần có bước đột phá, có điểm nhấn để đáp ứng yêu cầu chuyển biến căn bản về mọi mặt của các địa phương trong khu vực Tam giác phát triển CLV trong giai đoạn mới...

 

Trưởng đoàn đại biểu của Việt Nam đã kêu gọi tinh thần đoàn kết, trách nhiệm chung của Khu vực Tam giác phát triển CLV trong hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là việc ứng dụng khoa học, công nghệ để kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19 qua biên giới; đề nghị tăng cường hợp tác giữa ba nước và với các đối tác trong nghiên cứu, phát triển và chia sẻ công bằng vắc-xin, thuốc và trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19...

 

Trong phiên Bế mạc Hội nghị, ba nước CLV đã thông qua và ký Tuyên bố chung Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội CLV về Khu vực Tam giác phát triển. Ngoài ra, các nước cũng thống nhất và bàn giao nhiệm vụ tổ chức Hội nghị lần thứ 9 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước CLV về Khu vực Tam giác phát triển diễn ra vào năm 2022 sẽ do Quốc hội Cộng hòa DCND Lào đăng cai tổ chức./.

 

Vũ Huệ