Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Ngày đăng: 30/09/2021  08:48
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 29/9/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3489/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, người lao động và toàn thể người dân trên địa bàn; tiếp tục phát động phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC theo phương châm “bốn tại chỗ”, nòng cốt là lực lượng dân phòng, đội PCCC cơ sở.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 2540/KH-UBND ngày 16/7/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 348/KH-UBND ngày 28/01/2021 về triển khai thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ và Công văn số 802/UBND-NC ngày 10/3/2021 về triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và cư trú trên địa bàn tỉnh.

 

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC tại địa phương chủ động nắm tình hình, trao đổi thông tin; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp và khu dân cư trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại, thiếu sót (nếu có), nhất là việc trang bị và hiệu quả hoạt động của các hệ thống, phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

 

Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC trong lĩnh vực xây dựng và quản lý các Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; nhất là trong công tác thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng gắn với thẩm duyệt, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC đảm bảo công trình phải được thẩm duyệt thiết kế về PCCC trước khi xem xét phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án, thẩm định thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng cho công trình và nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào hoạt động.

 

Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát hệ thống cấp nước chữa cháy tại các khu dân cư, nhất là việc cấp nước chữa cháy và bố trí địa điểm đặt phương tiện chữa cháy ban đầu trong các khu phố, điểm dân cư... trên địa bàn.

 

Đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp và khu dân cư; nhất là các cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy cơ cháy, nổ cao, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

 

Điều tra, giải quyết các vụ cháy, nổ và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở sản xuất, người đứng đầu cơ sở, chủ kho hàng cố tình vi phạm quy định về PCCC gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản... trên địa bàn tỉnh.

 

Nguyễn Hiệp - Tuấn Dũng