Thứ 3, Ngày 16/04/2024 -

Triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới
Ngày đăng: 02/10/2021  22:30
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 02/10/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3539/UBND-KGVX về triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

 

Theo đó, để đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới; UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; huy động cả hệ thống chính trị triển khai các biện pháp phòng chống dịch, phân cấp tổ chức mạnh mẽ việc thực hiện xuống tận cơ sở: Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, ý thức của người dân là hết sức quan trọng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của người dân, tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống dịch vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh.

 

2. Tiếp tục tổ chức quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các biện pháp kiểm soát dịch bệnh với quan điểm thích ứng an toàn trong tình hình mới và quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, bùng phát, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới kể từ 00h00 ngày 03/10/2021 (đến khi có thông báo tiếp theo):

 

a) Tất cả người dân trên địa bàn tỉnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng (đeo khẩu trang che kín cả mũi và miệng đúng cách); thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch 5K + vắc xin của Bộ Y tế, chú ý giữ khoảng cách tối thiểu 02m khi tiếp xúc; không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng (ngoại trừ: Phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và các điểm b, c, d mục 2 Công văn này).

 

b) Tiếp tục tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Karaoke, vũ trường, bar, pub, massage, xông hơi; các điểm truy cập internet, cung cấp trò chơi điện tử công cộng; rạp chiếu phim; khu vui chơi, giải trí, điểm hát với nhau.

 

c) Tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

 

d) Các sự kiện, cơ sở, địa điểm được hoạt động nhưng phải đảm bảo chấp hành nghiêm túc hạn chế tụ tập đông người, chặt chẽ 5K và công tác phòng chống dịch COVID-19:

 

Các đám cưới, đám tang được tổ chức, hoạt động nhưng không quá 30 người cùng một thời điểm. Các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao theo hình thức tập trung đông người (gym, yoga, bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông, bể bơi, thể dục thẩm mỹ...) và các cơ sở, điểm tham quan, du lịch, di tích, sân vận động được hoạt động nhưng không quá 20 người cùng một thời điểm.

 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống như các nhà hàng, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng khách sạn; trạm dừng chân ăn, uống, nghỉ; hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn, uống; kinh doanh thức ăn, thức uống đường phố, vỉa hè… phải đảm bảo khoảng cách giữa các bộ bàn ghế tối thiểu 02m, giãn cách khách tối thiểu 01m và giảm 50% số lượng khách hàng phục vụ tại cùng một thời điểm (số lượng khách hàng được tính theo số lượng đăng ký kinh doanh thuế).

 

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; nhà máy, xí nghiệp, bến xe; cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại (trừ các cơ sở thuộc điểm d mục 2 Công văn này) được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch cho công nhân, người lao động, khách hàng (bắt buộc triển khai yêu cầu 5K, chú ý phải tổ chức đo thân nhiệt và khai báo y tế bắt buộc); phải có kế hoạch, phương án phòng chống dịch, thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cập nhật lên Bản đồ chống dịch; dừng ngay hoạt động nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

 

Tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức được hoạt động, làm việc đầy đủ và đảm bảo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phòng chống dịch; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; không tổ chức các sự kiện khi không cần thiết.

 

e) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch COVID-19; kỷ luật, kỷ cương hành chính và theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Văn bản số 1700-CV/VPTU ngày 28/9/2021.

 

3. UBND các huyện, thành phố

 

Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn; chủ động thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch COVID-19. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu phát hiện muộn các trường hợp nguy cơ, các ca bệnh, để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

 

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải tiếp tục siết chặt hoạt động các Chốt liên ngành kiểm soát dịch bệnh, không để các trường hợp có yếu tố nguy cơ vào địa bàn tỉnh mà không được kiểm soát phòng chống dịch.

 

Huy động cả hệ thống chính trị, các Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh triển khai quyết liệt, thường xuyên hơn nữa phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, quản lý chặt chẽ các hộ gia đình, nắm chắc thông tin của từng người dân, phát hiện ngay người về địa bàn từ các tỉnh, thành phố đang có ca COVID-19 cộng đồng hoặc tiếp xúc gần với ca bệnh thông tin ngay cho chính quyền địa phương triển khai biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

 

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thành phố tiếp tục khẩn trương rà soát, đảm bảo cơ sở vật chất và khả năng thu dung các trường hợp cách ly tập trung theo quy định tại Công văn số 2688/UBND-KGVX ngày 03/8/2021 của UBND tỉnh để đáp ứng kịp thời với dịch bệnh trong tình hình mới và đón công dân ở vùng dịch có hoàn cảnh khó khăn về tỉnh; đồng thời tăng cường quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt các trường hợp cách ly tập trung theo đúng quy định của Bộ Y tế, tuyệt đối không để dịch bệnh lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung hoặc lây lan ra cộng đồng.

 

5. Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa và các điểm giao nhận hàng hóa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ủyban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. Tiếp tục thường xuyên siết chặt kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán cơm, quán nước, cà phê; các cửa hàng, tạp hóa; đại lý xăng dầu...) dọc trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh để quản lý, kiểm soát dịch COVID-19 theo Công văn số 2212/UBND-KGVX ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh.

 

6. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh để người dân không lo lắng, hoang mang, nâng cao cảnh giác và phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

 

7. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm soát địa bàn, trực tiếp kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và siết chặt kiểm tra, rà soát nguồn lây COVID-19 từ ngoài tỉnh vào địa bàn bằng nhiều vòng kiểm soát: Kiểm soát vào địa bàn tỉnh; kiểm soát vào địa bàn huyện/thành phố; kiểm soát vào địa bàn xã, phường, thị trấn và kiểm soát vào địa bàn của từng Tổ cộng đồng quản lý nhằm phát hiện ngay các trường hợp nguy cơ để áp dụng biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, cơ sở vi phạm và áp dụng biện pháp rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19.

 

Văn bản này thay thế Công điện số 03/CĐ-CTUBND ngày 20/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum về việc triển khai các biện pháp cấp bách đáp ứng dịch COVID-19; khoản 1 Công điện số 04/CĐ-CTUBND ngày 26/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

 

Chi tiết văn bản, xem tại đây!

 

Cổng TTĐT tỉnh