Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Công tác quản lý về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng tỉnh Kon Tum, 30 năm nhìn lại
Ngày đăng: 20/10/2021  14:06
Mặc định Cỡ chữ
Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Kon Tum, tiền thân là Ban Khoa học kỹ thuật tỉnh Kon Tum, được thành lập tháng 11 năm 2011 (Quyết định số 06/QĐ-UB, ngày 01/11/1991 của UBND tỉnh Kon Tum). Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, tâp thể cán bộ lãnh đạo, công chức và viên chức ngành KH&CN đã nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục những khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao và có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, và phát triển của tỉnh, trong đó phải kể đến công tác quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL).

 

 

Hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng trước đây thuộc chức năng nhiệm vụ của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Kon Tum. Sau khi kiện toàn tổ chức lại bộ máy của Sở KH&CN, nhiệm vụ này thuộc quản lý Phòng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, trực thuộc Sở KH&CN. 30 năm hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nội dung kế hoạch do UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ giao; Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về TCĐLCL.

 

Việc tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản về tiêu chuẩn đo lường chất lượng giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước về TCĐLCL trên địa bản tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong công tác quản lý và triển khai thực hiện như: Tham mưu UBND tỉnh Kon Tum ban hành văn bản số1860/UBND-KGVX ngày 11/8/2016 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hoá trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Kế hoạch số 2217/KH-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2019 về “Thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc”; Tham mưu Sở KH&CN đề xuất nội dung công việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 996 "Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, theo yêu cầu của Bộ KH&CN, ....

 

Công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hoá thông qua các cuộc kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng theo kế hoạch hoặc đột xuất tại cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, xử lý các vi phạm đã góp phần ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động quản lý nhà nước. Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, còn tham gia phối hợp các Đoàn kiểm tra liên ngành (do Ban chỉ đạo 389 tỉnh triệu tập), Thanh tra Sở KH&CN,...

 

Song song với công tác kiểm tra, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (nay là Phòng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) thường xuyên tổ chức các hội nghị phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nhằm nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh. Qua đó đã đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, nhằm ổn định thị trường góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung ở địa phương; đồng thời từng bước đưa pháp luật của Nhà nước nói chung cũng như pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nói riêng đi vào đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Thực hiện vai trò đầu mối hàng rào kỹ thuật trong thương mại, từ năm 2015 đến nay, đã xuất bản 20 Bản tin TBT (3 tháng 1 số, với số lượng 200 bản/số), thường xuyên cập nhật và phổ biến kịp thời các văn bản pháp quy kỹ thuật mới ban hành; cập nhật các thông tin cảnh báo của WTO, các thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các văn bản mới về hoạt động đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa để gửi đến các cơ quan, doanh nghiệp, phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 

Công tác triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL vào cơ quan hành chính nhà nước theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đã tích cực tham mưu Sở KH&CN tổ chức các khóa đào tạo với nội dung Xây dựng, chuyển đổi, áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cho 1067 lượt cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước. Tính đến thời điểm này 30/6/2021 đã có: 19/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đã xây dựng, chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 (còn 01 cơ quan chưa chuyển đổi, áp dụng HTQLCL theo TCVN IS 9001:2015); 07/10 UBND cấp huyện đã xây dựng, chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 (còn 03 UBND cấp huyện chưa chuyển đổi, áp dụng HTQLCL theo TCVN IS 9001:2015); 06/16 Chi cục trực thuộc Sở đã xây dựng, chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 (còn 09 cơ quan chưa chuyển đổi, áp dụng HTQLCL theo TCVN IS 9001:2015; còn 01 cơ quan, đơn vị hành chính chưa xây dựng HTQLCL); 74/102 UBND cấp xã đã xây dựng, chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001 (còn 28 UBND cấp xã chưa chuyển đổi, áp dụng HTQLCL theo TCVN IS 9001:2015). Như vậy, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 106 cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước đã xây dựng, chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015; có 32 cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước tỉnh đã xây dựng, áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 đã công bố, áp dụng hiệu quản HTQLCL theo TCVN ISO 9001.

 

Việc triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì HTQLCL tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch; đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính của tỉnh và Chính phủ đề ra trong giai đoạn hiện nay. Tại các cơ quan, đơn vị đều đã xây dựng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả. Đảm bảo các hồ sơ giao dịch hành chính được giải quyết đúng pháp luật và đúng thời hạn; các quy trình và thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng đơn giản, thuận tiện, giảm phiền hà cho tổ chức cá nhân.

 

 

Giai đoạn 2015 - 2021,  đã tham mưu Sở KH&CN tổ chức kiểm tra việc áp dụng HTQLCL tại 90 lượt cơ quan hành chính nhà nước theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra việc áp dụng HTQLCL trực tiếp tại đơn vị và báo cáo tự đánh giá của các cơ quan, đơn vị xác định: nhìn chung việc xây dựng, áp dụng HTQLCL tại các cơ quan đơn vị đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn, đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính của tỉnh và Chính phủ đề ra. Các quy trình và thủ tục hành chính được thực hiện một cách khoa học, đơn giản, thuận tiện, giảm bớt các thủ tục không cần thiết, nhưng vẫn đảm bảo đúng pháp luật và đúng thời gian quy định. Thông qua việc áp dụng HTQLCL, các cơ quan, đơn vị đã từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả.

 

Với những kết quả đạt được như trên, có thể nói rằng hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong 30 năm qua đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, đảm bảo công bằng trong thương mại, bảo vệ môi trường và sức khoẻ nhân dân là công cụ quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh./.        

                                                                                                                               

  Lê Hữu Dũng

                                                                     (Phòng Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng Sở KH & CN)