Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030
Ngày đăng: 21/10/2021  18:26
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 20/10/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3783/KH-UBND triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Kế hoạch nhằm mục đích phát triển các loại hình thông tin theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng quyền tiếp cận thông tin của Nhân dân; tuyên truyền quảng bá hình ảnh về mảnh đất, lịch sử, văn hóa, con người, những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội góp phần đưa tỉnh Kon Tum phát triển bền vững.

 

Đến năm 2025 về mặt báo chí phải nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí sau khi đã được sắp xếp theo đúng quy định. 100% người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới được tiếp cận báo in hoặc báo điện tử phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu. 100% người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới được nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và địa phương. Tăng thời lượng phát sóng của các chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và địa phương; bảo đảm thời lượng phát sóng chương trình sản xuất trong nước của kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và địa phương đạt tỷ lệ tối thiểu 70% tổng thời lượng phát sóng trong 01 ngày của từng kênh chương trình (trong đó, thời lượng chương trình tự sản xuất mới đạt tối thiểu 30% thời lượng các chương trình sản xuất); việc khai thác các nội dung từ kênh chương trình nước ngoài tập trung vào tin thời sự quốc tế, khoa học, kỹ thuật, thể thao giải trí và không vượt quá 30% tổng thời lượng phát sóng trong 01 ngày của kênh đó.

 

Về thông tin điện tử: 100% cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố (đơn vị, địa phương) sử dụng cổng/trang thông tin điện tử để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin, tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người dân về việc thực hiện quản lý nhà nước của ngành, của địa phương. 100% các trang thông tin điện tử của các cơ quan hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ công trên mạng Internet đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, nội dung thông tin, xác thực người dùng; cung cấp các thông tin cần thiết về cơ quan, tổ chức trên trang chủ theo quy định của pháp luật; đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về thông tin, an toàn thông tin. 100% các cơ quan hành chính nhà nước có trang thông tin điện tử thích ứng với các thiết bị di động, dễ dàng tra cứu, kết nối với các dịch vụ do Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước cung ứng.

 

Đến năm 2030: Phát triển hạ tầng truyền dẫn, phát sóng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả; thống nhất về tiêu chuẩn và công nghệ, đảm bảo chất lượng phủ sóng, đáp ứng yêu cầu hội tụ về công nghệ và dịch vụ. Quản lý và tạo điều kiện theo quy định cho các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đều mở rộng phạm vi cung cấp trên toàn tỉnh với hình thức cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi người sử dụng dịch vụ với nội dung chất lượng tốt, giá cả hợp lý, phù hợp với điều kiện sống của người dân ở địa phương. Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng thông tin, xây dựng hệ sinh thái số, tạo nền tảng phát triển ứng dụng CNTT theo hướng hiện đại để phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0. Nâng cấp cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của các cơ quan báo chí phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý hoạt động xuất bản, in và phát hành; các cơ sở in, cơ sở phát hành có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu tại địa phương, đa dạng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm.

 

Chi tiết văn bản, xem tại đây!

 

Tuấn Tài – Ngọc Kiên