Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tỉnh ủy họp trực tuyến với các địa phương
Ngày đăng: 25/10/2021  15:46
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 25/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện ủy, thành ủy bàn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới phức tạp của dịch. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 

Quang cảnh cuộc họp

 

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh, có các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo: A Pớt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh. Lãnh đạo và thành viên Ban Chỉ đạo huyện ủy, thành ủy tham dự buổi làm việc tại các điểm cầu địa phương.

 

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế tại buổi làm việc: Đến nay, tỉnh Kon Tum đã ghi nhận 204 trường hợp mắc COVID-19 (189 ca phát hiện tại các cơ sở cách ly tập trung; 15 ca phát hiện tại cộng đồng trên địa bàn các huyện: Đăk Hà, Tu Mơ Rông và thành phố Kon Tum). Ngay khi xuất hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, cơ quan chức năng và các địa phương đã tiến hành truy vết, xét nghiệm diện rộng; hiện nay, đã truy vết được hầu hết các đối tượng F1, F2, kết quả xét nghiệm lần 1 các trường hợp này đều âm tính với SARS-CoV-2.

 

Qua các ổ dịch, cho thấy các trường hợp ca mắc COVID-19 ghi nhận tại huyện Đăk Hà và thành phố Kon Tum là do lây từ người hết thời gian cách ly tập trung và đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; một số ca F0 có nồng độ vi rút cao, có đến các điểm tập trung đông người như điểm tiêm vắc xin, trường học... Thực trạng này cho thấy, nguyên nhân lây dịch COVID-19 cộng đồng là do người thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà và người nhà đã không thực hiện nghiêm quy định của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

 

Phát biểu tại cuộc họp, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ tình hình, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các trường hợp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời, phải làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng...

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kon Tum hiện nay vẫn đang là vùng xanh, vì vậy cần phải cố gắng giữ vững được cấp độ này không được để chuyển sang trạng thái vùng vàng, vùng cam. Để thực hiện được mục tiêu này, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tổ chức thực hiện nghiêm các hướng dẫn cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà của Bộ Y tế, của BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cho đối tượng thực hiện cách ly tại nhà và người nhà; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi cách ly tại nhà. Nếu để xảy ra trường hợp người thực hiện cách ly y tế tại nhà dương tính (+) với SARS-CoV-2 làm lây bệnh cho người nhà và ra cộng đồng ở địa phương nào thì cấp ủy, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

 

Đồng chí cũng yêu cầu các các địa phương cần nghiên cứu triển khai các khu cách ly tập trung tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng… cho các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà; đồng thời, nhân rộng mô hình ở huyện Sa Thầy và thành phố Kon Tum đã làm có hiệu quả trước đó trên toàn địa bàn tỉnh, để các trường hợp dương tính muộn sau khi hết thời gian cách ly tập trung không làm lây lan dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng.

 

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các khu cách ly tập trung khi bàn giao người hết thời gian cách ly tập trung phải có biên bản bàn giao và khi chính quyền địa phương đến đón công dân, không để trường hợp công dân sau cách ly tự túc về nhà; bắt buộc người cách ly y tế tại nhà và người thân trong gia đình phải viết cam kết thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà, nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định./.

 

Minh Huệ