Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 11
Ngày đăng: 28/10/2021  16:21
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 28/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Samdech Sar Kheng đồng chủ trì Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 11. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến giữa đoàn đại biểu của hai nước.

 

Tại Việt Nam, ngoài điểm cầu chính tại Hà Nội, Hội nghị được kết nối trực tiếp đến các điểm cầu 10 tỉnh biên giới giáp Campuchia.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đều đánh giá cao nhóm chuyên viên hai bên đã khẩn trương và nghiêm túc chuẩn bị nội dung cho Hội nghị này, đặc biệt là việc xây dựng, hoàn thiện 02 dự thảo văn kiện trình tại Hội nghị. Đồng thời đánh giá kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực quan trọng và mong rằng nhân dịp này hai bên sẽ đánh giá thực chất kết quả hợp tác đã đạt được và đưa ra phương hướng tiếp tục hợp tác trong thời gian tới, với mong muốn hợp tác để đáp ứng nhu cầu của mỗi nước, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện, giữ gìn tình hữu nghị đoàn kết làng giềng tốt đẹp giữa Việt Nam - Campuchia.

 

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe, thảo luận và thông qua báo cáo tổng quan và kết quả hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia từ Hội nghị lần thứ 10; phương hướng hợp tác giữa các tỉnh biên  giới Việt Nam - Campuchia; thảo luận và thông qua Thông cáo chung của Hội nghị lần thứ 11.

 

Theo báo cáo tại Hội nghị, kể từ Hội nghị lần thứ 10 về hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia đến nay, hai bên đã duy trì vững chắc mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hiểu biết lẫn nhau và tiếp tục củng cố, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết truyền thống giữa hai nước ngày càng phát triển hơn. Quan hệ hợp tác giữa các tỉnh biên giới hai nước được tiếp tục triển khai và thúc đẩy trên mọi lĩnh vực, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là tiếp tục duy trì đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Bên cạnh đó, hai bên cần tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư hạ tầng cơ sở, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ chế phù hợp cho các tỉnh biên  giới để  triển khai nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, duy trì an ninh trật tự và bảo đảm khu vực biên giới hai nước là khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

 

Bế mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh: Kết quả Hội nghị lần thứ 11 này khẳng định quyết tâm cao của Chính phủ và địa phương các tỉnh giáp biên giới hai nước trong việc thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

 

Bên cạnh việc Hội nghị đánh giá những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, chỉ ra những tồn tại, thì Hội nghị cũng đã xác định phương hướng, lĩnh vực ưu tiên hợp tác của khu vực biên giới giữa hai nước, đặc biệt là tập trung vào các lĩnh vực như: xây dựng, nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông, đẩy mạnh hợp tác đầu tư thương mại, du lịch, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa,... tăng cường phối hợp quản lý biên giới; nâng cao hiệu quả phối hợp phòng chống dịch COVID-19; đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia và xuất nhập cảnh trái phép; ngăn chặn hoạt động của các lực lượng thù địch gây mất đoàn kết, an ninh khu vực biên giới hai nước. Kết quả Hội nghị là cơ sở quan trọng để các bộ ngành, địa phương, nhất là các tỉnh dọc biên giới giữa Việt Nam - Campuchia cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch hợp tác đi vào chiều sâu, ngày càng có hiệu quả; xây dựng và duy trì khu vực biên giới ổn định và cùng hợp tác và phát triển./.

 

Vũ  Huệ