Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Tỉnh ủy họp trực tuyến với các huyện, thành phố
Ngày đăng: 05/11/2021  14:24
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 05/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tỉnh ủy đã họp trực tuyến với các huyện, thành phố. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp

 

Dự họp tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; U Huấn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Tỉnh ủy.

 

Tính đến ngày 4/11, toàn tỉnh ghi nhận 425 ca COVID-19; trong đó, 288 ca F0 (24 ca cộng đồng), 137 F0 tái dương tính; chưa có trường hợp tử vong và 223 ca điều trị đã xuất viện; đang cách ly điều trị ca 202 ca, chủ yếu ở Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh với 138 ca.

 

Hiện còn 2.677 ca đang thực hiện cách ly tại 34 cơ sở cách ly tập trung; 817 ca đang cách ly tại nhà; 483 ca tự theo dõi cách ly tại nhà. Tỷ lệ được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (mũi 1 + đủ 2 mũi) đạt 72.67%.

 

Riêng đối với 24 ca cộng đồng trong chùm ca cộng đồng tại thành phố Kon Tum, huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Hà: Chùm ca tại tổ 6, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum ghi nhận 13 ca F0 có nguồn lây rõ ràng, đã cơ bản được kiểm soát.

 

Đối với 03 ca F0 tại huyện Tu Mơ Rông, hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây, đã giám sát xét nghiệm các khu vực khoanh vùng dịch tễ 03 lần và các F1, F2 đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện Tu Mơ Rông đang tiếp tục tổ chức giám sát xét nghiệm cho các thôn giáp với Trà My - Quảng Nam, đây là địa phương bùng phát dịch ngay sau khi Kon Tum phát hiện 03 ca ở Tu Mơ Rông vài ngày. Đối với chùm ca bệnh ở thôn 5, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà ghi nhận 05 ca F0, có nguồn lây rõ ràng; kết quả xét nghiệm khu vực khoanh vùng và các F1, F2 còn lại đều âm tính.

 

Đối với chùm ca bệnh tại Tổ DP1 (Ngân hàng ACB), thị trấn Đăk Hà, phát hiện 03 ca F0; chưa phát hiện được nguồn lây; trước mắt, đang quy định ca phát hiện đầu tiên là F0 đầu tiên để truy vết các F1, F2, F3, F4.

 

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu tại cuộc họp

 

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu đều cho rằng, tình hình lây nhiễm chéo và tái dương tính COVID-19 mấy tuần gần đây đã giảm, bởi người cách ly đã thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng chống dịch bệnh hơn; đặc biệt là một số huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã thành lập các khu cách ly tập trung tại địa phương cho các đối tượng sau khi hoàn thành cách ly tập trung cách ly thêm 7 ngày tại đây nếu không đảm bảo các điều kiện cách ly tại nhà, vì vậy đã kịp thời phát hiện các trường hợp tái dương tính hoặc dương tính muộn nên đã ngăn chặn được tình trạng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng... Đồng thời, hạn chế mở cửa chính, chỉ mở cửa sổ thông gió, tăng cường kiểm tra, giám sát, qua lại giữa các phòng trong khu cách ly tập trung; đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin...

 

Bí thư Tỉnh ủy kết luận cuộc họp

 

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và có biện pháp tổ chức sáng tạo để không có F0 ngoài cộng đồng, thì sẽ mãi là vùng xanh trong bản đồ phòng, chống COVID-19.

 

Đồng chí thông tin, hiện 4 tỉnh Tây Nguyên, dịch COVID-19 đang ở mức độ dịch cấp độ 2 (màu vàng), còn duy nhất tỉnh Kon Tum đang giữ được cấp độ dịch cấp độ 1 (màu xanh). Nhiều tỉnh khu vực Tây Nam bộ cấp độ dịch cấp 3, cấp 4 nên dịch vẫn tiếp tục phức tạp. Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ ngày 11/10/2021 của Chính phủ Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” là “một bài toán khó” nhưng quyết tâm phải thực hiện được, thực hiện hiệu quả. 

 

Đồng chí lưu ý, các ngành, địa phương phải đặc biệt quan tâm tới 24 ca cộng đồng, không để lây lan và xảy ra tại các huyện còn lại; Tăng số lần xét nghiệm đối với người cách ly tại khu cách ly tập trung và sau khi về cách ly tại nhà để hạn chế thấp nhất tình trạng tái dương tính và dương tính muộn. Những nơi phong tỏa đủ 14 ngày theo quy định, đảm bảo điều kiện về phòng, chống dịch thì gỡ phong tỏa để người dân trở lại sinh hoạt bình thường; tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ địa bàn sau khi gỡ phong tỏa.

 

Đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các cấp vận dụng nhiều cách làm hay, sáng tạo để vận dụng thực hiện đúng Nghị quyết 128 của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết này của tỉnh để giữ cho được 10 huyện, thành phố; 102 xã, phường, thị trấn mãi là vùng xanh.

 

Yêu cầu tổ COVID-19 cộng đồng, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, điều hành của thôn trưởng, quản lý theo dõi, giám sát thật kỹ người cách ly tại nhà. Người cách ly tại nhà nếu không đảm bảo điều kiện thì cách ly tại khu cách ly tập trung của xã, phường, thôn, tổ dân phố. Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin, đảm bảo nhanh nhất, sớm nhất để đạt tỷ lệ 75-80% dân số trong độ tuổi được tiêm phòng.

 

Đồng chí nhấn mạnh, từ nay trở đi, huyện, thành phố, xã, phường nào để F0 ngoài cộng đồng không kiểm soát được, không truy vết được mà F0 nhân lên nhiều thì Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã đó phải bị kiểm điểm và chịu trách nhiệm./.

 

Dương Nương