Thứ 3, Ngày 16/04/2024 -

Ứng phó thảm họa vỡ đập, hồ thủy điện và xả lũ
Ngày đăng: 18/11/2021  08:34
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 17/11/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4140/KH-UBND về ứng phó thảm họa vỡ đập, hồ thủy điện và xả lũ trên địa bàn tỉnh tỉnh Kon Tum.

Kế hoạch nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, các chủ đập, hồ chứa thủy điện và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chủ động ứng phó thảm họa vỡ đập, hồ thủy điện và xả lũ nhằm giảm thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân và nhà nước. Nâng cao năng lực lãnh đạo, công tác phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị lực lượng, tổ chức thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”. Nâng cao ý thức cảnh giác cho các tầng lớp Nhân dân tại địa phương về nguy cơ và cách phòng tránh thảm họa thiên tai để giảm thiểu tối đa thiệt hại cho Nhân dân, góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với củng cố quốc phòng, an ninh và từng bước hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

 

Các biện pháp ứng phó với sự cố vỡ đập, hồ thủy điện và xả lũ gồm huy động nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị tại chỗ để sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn thuộc phạm vi, khu vực vỡ đập, hồ thủy điện và xả lũ; tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn đối với nhà cửa, công sở, bệnh viện, trường học, kho tàng, công trình và cơ sở kinh tế, an ninh, quốc phòng.

 

Chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất; giám sát, hướng dẫn và thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm trong phạm vi ảnh hưởng do bị sự cố vỡ đập, hồ thủy điện và xả lũ, nơi dòng nước chảy xiết; đảm bảo giao thông và thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống sự cố vỡ đập, hồ thủy điện, xả lũ và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

 

Thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng và địa điểm sơ tán; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân tại khu vực xảy ra sự cố vỡ đập, hồ thủy điện...

 

                                                                                Lê Hằng - Quang Tiến