Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Khai mạc Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Ngày đăng: 07/12/2021  09:55
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 07/12, HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 2 Khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghe Minh Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì Kỳ họp.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp

 

Dự Kỳ họp có các đồng chí: A Pớt – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trung Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các cơ quan trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh; Thường trực HĐND các huyện, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh.

 

Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

 

Phát biểu Khai mạc Kỳ họp, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Để kỳ họp đạt hiệu quả cao, đề nghị các cơ quan báo cáo ngắn gọn, đầy đủ các nội dung trình kỳ họp để đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận trọng tâm, trọng điểm. Có như vậy mới giúp HĐND tỉnh xem xét thấu đáo từng nội dung trình để có sự đồng thuận cao khi biểu quyết thông qua các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Khối lượng công việc phải xem xét, quyết định tại kỳ họp này khá nhiều. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất để Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Khóa XII thành công tốt đẹp.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh trình kỳ họp; nghe Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân địa phương. Đồng thời, xem xét và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

 

Kỳ họp này sẽ dành thời gian để thảo luận tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, nhất là các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2022; giải pháp về phát triển các vùng kinh tế động lực của tỉnh từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, giải quyết đầu ra cho nông sản do Nhân dân ta làm ra. Đồng thời, thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn và xem xét, thông qua các nghị quyết của HĐND tỉnh nhằm triển khai thực hiện những chủ trương của Tỉnh ủy, cụ thể hóa các quy định của pháp luật làm cơ sở để UBND tỉnh triển khai thực hiện.

 

Quang cảnh Kỳ họp

 

Năm 2021, mặc dù thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân, chúng ta đã thực hiện được "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội và đạt được kết quả.

 

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 20.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; thu ngân sách Nhà nước 3.500 tỷ đồng, đạt 100% dự toán địa phương giao. Đã thu hút được 37 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 12.469 tỷ đồng. Có 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100% kế hoạch. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên thị trường 25.900 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Giá trị xuất khẩu 290,5 triệu USD, đạt 179% kế hoạch.

 

Chất lượng giáo dục, y tế tiếp tục được nâng lên. Đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, không để lây lan, bùng phát mạnh trong cộng đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 4% so với năm 2020. Cải cách hành chính có bước chuyển biến. Đã tập trung đấu tranh, triệt xóa các loại tội phạm về ma túy, tội phạm về trật tự xã hội. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên một bước. Đã triển khai thực hiện Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững", gắn với vận động Nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tập tục không còn phù hợp trên địa bàn tỉnh.

 

Dương Nương