Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Đoàn công tác Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra Di tích Lịch sử Điểm cao 1015 và 1049
Ngày đăng: 22/03/2022  13:51
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 22/3, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế và thăm Di tích Lịch sử Điểm cao 1015 tại xã Rờ Kơi và 1049 tại xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy.

Tham gia cùng đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành của tỉnh; các doanh nghiệp, tập đoàn có dự án đầu tư tại huyện Sa Thầy và Huyện ủy, UBND huyện Sa Thầy.

 

Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác dâng hương, dâng hoa

và thăm Di tích Lịch sử Điểm cao 1015

 

Tại Điểm cao 1015 và 1049, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu dành phút mặc niệm tri ân sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà; đồng thời ôn lại chiến tích lịch sử vẻ vang của Chiến dịch Xuân – Hè 1972.

 

Bí thư Tỉnh ủy, đoàn công tác và đại diện Nhân dân huyện Sa Thầy

dâng hương, dâng hoa và thăm Di tích Lịch sử Điểm cao 1049

 

Trao đổi với các sở, ngành, địa phương, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, công tác bảo tồn, tôn tạo di tích Điểm cao 1015 và 1049 cần được quan tâm, chú trọng nhiều hơn nữa bởi đây là di tích nằm trong quần thể di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh. Mỗi sở, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động tham mưu cho tỉnh các giải pháp nâng cấp, tu bổ quần thể di tích theo từng giai đoạn, từng thời kỳ; trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì nghiên cứu, xem xét phương án mở rộng quy mô bảo tồn di tích 2 điểm cao, cho cơ chế mở rộng diện tích khu vực bảo tồn.

 

Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên kế hoạch, chuẩn bị giống thông trồng tại khu vực 2 điểm cao, nhất là những diện tích đất đồi trọc hiện tại; phân công lực lượng đoàn thanh niên của tỉnh và huyện tham gia phủ xanh đất trống, đồi trọc quanh khu vực này để nơi đây trở thành địa chỉ đỏ "về nguồn" giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

 

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chăm lo bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử này vừa là trách nhiệm của thế hệ hôm nay tri ân những anh hùng đã ngã xuống, vừa thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" quý báu của dân tộc ta.

 

Trong chiến dịch này, Điểm cao 1015 có tên gọi đồi Sạc Ly, thuộc địa phận xã Rờ Kơi; Điểm cao 1049 là căn cứ Delta nằm ở xã Hơ Moong và xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, trước đây là H67. Hai điểm cao đều thuộc tuyến phòng ngự phía Tây sông Pô Kô do Tiểu đoàn Dù 11 và Tiểu đoàn Dù 02, Lữ đoàn Dù 02, Quân lực Việt Nam cộng hòa chiếm giữ. Từ 30/03 đến 21/04/1972, sau những ngày giao tranh quyết liệt, các chiến sỹ Trung đoàn Bộ binh 64, Trung đoàn Bộ binh 52, Tiểu đoàn 01 của Trung đoàn 48, Tiểu đoàn Đặc công 19 thuộc Sư đoàn 320 cùng quân và dân địa phương đã hoàn toàn làm chủ hai điểm cao, tạo bàn đạp vững chắc để các lực lượng khác tiến vào giải phóng Đắk Tô – Tân Cảnh ngày 24/04/1972.

 

Dương Nương