Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Diễn đàn Sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với Du lịch
Ngày đăng: 24/04/2022  17:45
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 24/4, UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Diễn đàn Sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với Du lịch. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện nhằm hưởng ứng Diễn đàn "Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng" năm 2022.

Quang cảnh Diễn đàn

 

Tham dự Diễn đàn có các đồng chí: U Huấn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Y Thị Bích Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Tháp - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và huyện Tu Mơ Rông.

 

Tu Mơ Rông có hơn 2/3 diện tích tự nhiên, độ che phủ rừng đạt 67%, có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng; lợi thế về địa hình, thổ nhưỡng đặc biệt có độ cao từ 1.000m trở lên so với mặt nước biển, có đổ ẩm lớn, đã tạo nên nguồn dược liệu tự nhiên phong phú, đa dạng về chủng loại và có giá trị to lớn về y tế và kinh tế như: Sâm Ngọc Linh, Đảng sâm, Ngũ Vị tử, Đương Quy, Lan Kim Tuyến, Sa nhân, Ý dỉ, Đinh lăng các loại nấm dược liệu khác ...

 

Sâm Ngọc Linh được phát hiện vào năm 1973, đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học khẳng định Ngọc Linh là một loại sâm quý hiếm trên thế giới, được Thủ tướng Chính phủ công nhận "Quốc Bảo". Đặc biệt đỉnh núi Ngọc Linh còn ẩn chứa nhiều điều huyền bí, đây là tiềm năng để phát triển du lịch khám phá.

 

Diễn đàn lần này nằm trong khuôn khổ chung của chuỗi hoạt động lớn lần đầu tiên của huyện với quy mô khoảng 1.000 khách là dịp để huyện Tu Mơ Rông quảng bá đến bạn bè trong và ngoài tỉnh một số loại dược liệu của địa phương,  giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và các nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Tu Mơ Rông với các đối tác trong và ngoài tỉnh nhằm giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Diễn đàn

 

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Tu Mơ Rông được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng với các yếu tố về địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho sự phát triển và hình thành hệ động thực vật nhiệt đới phong phú với nhiều loại dược liệu quý hiếm, đặc hữu, có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là Sâm Ngọc Linh.

 

Khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan đặc trưng là những cánh rừng nguyên sinh, thác, suối tự nhiên, vẫn giữ được vẻ nguyên sơ vốn có, các di tích lịch sử, những chứng tích còn lại trong các cuộc kháng chiến, cùng giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp các dân tộc thiểu số được gìn giữ, giúp huyện Tu Mơ Rông có tiềm năng trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.

 

Tiềm năng lợi thế đã có nhưng thực tiễn phát triển Sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu và du lịch còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Hoạt động đầu tư phát triển, chế biến và sử dụng dược liệu còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, chưa hiệu quả; tình hình khai thác, buôn bán dược liệu tự nhiên chưa được kiểm soát chặc chẽ dẫn đến một số dược liệu quý hiếm có nguy cơ cạn kiệt.

 

Việc tổ chức Diễn đàn chính là kỳ vọng lớn để tạo một hướng đi mới đối với phát triển Sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu đặc hữu tại huyện Tu Mơ Rông, sản phẩm tạo ra không chỉ là sinh kế của người dân mà còn là con đường phát triển kinh tế đa dạng, phát huy tối đa lợi thế tiềm năng về điều kiện tự nhiên, tính đặc sắc và văn hóa của địa phương, đa dạng hóa các loại hình du lịch, bảo tồn và phát triển Sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu đặc hữu.

 

Mong muốn được lắng nghe ý kiến thảo luận, góp ý cũng như những kiến nghị các giải pháp phát triển Sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu đặc hữu gắn với du lịch từ các đại biểu tại Diễn đàn lần này. Đề nghị lãnh đạo các cấp chính quyền của huyện chủ động tìm kiếm những cơ hội ngay từ chính diễn đàn ngày hôm nay, từ những bài học kinh nghiệm thực tiễn để năng động, sáng tạo tìm ra hướng đi phù hợp, sớm đưa việc phát triển Sâm ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch trên địa bàn huyện trở thành hiện thực; góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện nói riêng và của tỉnh Kon Tum nói chung.

 

Dược sỹ Đào Kim Long chia sẻ giải pháp phát triển Sâm Ngọc Linh; AHLĐ Hồ Quang Cua chia sẽ hành trình tạo giống lúa thơ ST

 

Tham luận tại Diễn đàn, các đại biểu nhận định việc phát triển dược liệu phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, khách quan, lấy người dân làm gốc, lấy thị trường làm nền tảng; khi phát triển cây dược liệu vấn đề tạo đầu ra cho sản phẩm được đặt lên hàng đầu; cần đánh giá thực thật cụ thể về các sản phẩm đặc sản của địa phương để biết được tiềm năng, lợi thế, khả năng phát triển thành hàng hóa, giá trị kinh tế, giá trị tinh thần; có cơ chế, chính sách đầu tư nghiên cứu giống dược liệu địa phương nâng cao năng suất chất lượng có giá trị y tế và kinh tế cao.

 

Ký kết hợp tác giữa UBND huyện Tu Mơ Rông và CTCP Sâm Ngọc Linh

Ký kết hợp tác giữa UBND xã Ngọc Lây và CTCP Sâm Ngọc Linh

 

Lê Hằng