Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội
Ngày đăng: 26/05/2022  11:20
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 25/5, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở Tổ đối với các nội dung đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; Tổng kết thực hiện Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14. Dự buổi thảo luận có các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước.

 

Quang cảnh buổi thảo luận

 

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cùng 22 đại biểu Quốc hội các tỉnh Điện Biên, An Giang và thành phố Cần Thơ thảo luận tại Tổ số 4. Tại buổi thảo luận, các đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum đã tham gia phát biểu với 17 ý kiến.

 

Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Phạm Đình Thanh - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cơ bản thống nhất nội dung Báo cáo 199/BC-CP ngày 22/5/2022 của Chính phủ, Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện kế hoạt về phát triển KTXH năm 2021, tình hình phát triển KTXH những tháng đầu năm 2022 và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo, đánh giá rõ hơn về nguyên nhân, trách nhiệm đối với khuyết điểm "Các chương trình mục tiêu quốc gia và một số chương trình phục hồi và phát triển KTXH triển khai còn chậm" như đã nêu trong Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội.

 

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới, đại biểu Phạm Đình Thanh đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm chỉ đạo, bố trí nguồn vốn đã được phân bổ tại Nghị quyết số 517/NQ-UBTVQH ngày 22/5/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để các ngành và các địa phương triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả 03 Chương trình Mục tiêu Quốc gia (Chương trình phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình xây dựng MTN).

 

Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, sớm thực hiện hoàn thành việc "Đánh giá, rà soát những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong thời gian thực hiện Quyết định 861/QĐ-TTg để có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho các đối tượng sinh sống tại khu vực II, III nay chuyển lên khu vực I" theo Nghị quyết Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Qua khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum thời gian qua cho thấy ở một số xã trước đây thuộc khu vực II, III nay chuyển lên khu vực I nhưng vẫn còn  nhiều đối tượng thực sự còn gặp khó khăn trong cuộc sống (khi xã chuyển lên khu vực I thì họ không còn được hưởng các chính sách hỗ trợ Nhà nước nên đã gặp không ít khó khăn), do đó, cần được rà soát, đánh giá đúng thực trạng để sớm có chính sách hỗ trợ phù hợp.

 

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, tại báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội lần này, có nội dung "Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết đối với một số vùng, trong đó có vùng Tây nguyên". Theo đại biểu Phạm Đình Thanh chủ trương này là rất kịp thời và hết sức phù hợp với mong muốn của bà con cử tri các tỉnh Tây Nguyên. Đề nghị trong đề án trình Bộ chính trị  ban hành Nghị quyết và trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị (sau khi ban hành), Quốc hội, Chính phủ sẽ có các cơ chế, chính sách phù hợp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, nhằm khai thác, phát huy tốt nhất tiềm năng lợi thế của từng vùng, từng địa phương. Riêng đối với vùng Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Kon Tum, hiện nay rất cần có các cơ chế, chính sách về phân cấp, ủy quyền trong quản lý đất đai, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, nhất là đất rừng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, thực hiện các dự án. 

 

Đồng thời, Tây nguyên nói chung, Kon Tum nói riêng cũng rất mong được Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương quan tâm ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất để địa phương khai thác, phát huy tốt các tiềm năng lợi thế hiện có như: khai thác nguồn năng lượng tái tạo để phát triển các dự án lớn về điện gió, điện mặt trời; phát triển mạnh về dược liệu, về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiêp sạch.

 

Hồ Nam (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)