Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 31/05/2022  09:06
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 30/5/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1641/UBND-KGVX về việc khẩn trương triển khai các nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng của tỉnh ký cam kết với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố về việc đảm bảo đối tượng thuộc diện phải tiêm được tiêm chủng đầy đủ, hiệu quả, an toàn, đúng lộ trình, tiến độ, chịu trách nhiệm về nội dung cam kết trước Bộ Y tế, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) trên địa bàn tỉnh năm 2022; trong đó tập trung và tổ chức tiêm chủng mũi 4 cho người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công điện số 710/CĐ-BYT ngày 27/5/2022 và giao chỉ tiêu tiêm chủng cụ thể đến từng huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn; thời gian hoàn thành trước ngày 06/6/2022.

 

Tổ chức tiêm chủng khoa học, an toàn, hiệu quả theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế. Bố trí nhiều điểm tiêm lưu động tại các trường học, nhà máy, khu công nghiệp, cụm dân cư, tiêm tại nhà cho các đối tượng đi lại khó khăn...nhằm tăng cường tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Rà soát các địa phương, địa điểm tiêm phòng COVID-19 chậm, không đạt chỉ tiêu đề ra để kịp thời có phương án điều chuyển, bố trí lực lượng hỗ trợ để tiêm nhanh nhất, đảm bảo tiến độ theo quy định và có chế tài/biện pháp xử lý theo quy định.

 

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát đối tượng, đề xuất vắc xin đảm bảo đủ để tiêm mũi 3, mũi 4, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và gửi văn bản đề xuất về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu vắc xin do không tiếp nhận vắc xin được phân bổ từ Bộ Y tế.

 

Đề nghị Thành ủy, Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiêm chủng, trong đó cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng của địa phương ký cam kết với Sở Y tế.

 

Chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị có liên quan huy động các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương, cộng đồng tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát đối tượng cần tiêm chủng và vận động, tuyên truyền nhằm huy động toàn bộ người dân đủ điều kiện tham gia tiêm chủng, đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân.

 

Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn, chấn chỉnh ngay các đơn vị triển khai chậm trễ. Hỗ trợ tối đa lực lượng cho ngành Y tế để triển khai tiêm chủng tại địa phương.

 

Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố khẩn trương, quyết liệt hơn nữa trong công tác triển khai tiêm chủng để hoàn thành mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3 cho người cần tiêm trong quý II/2022” và “Hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022 cho các đối tượng cần tiêm để các cháu đến trường an toàn trong các tháng học hè và bắt đầu năm học mới an toàn vào tháng 9 năm 2022”.

 

Trường hợp Sở Y tế có ý kiến trả lại vắc xin, không nhận vắc xin hoặc không tiếp nhận đủ vắc xin sử dụng để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và các địa phương không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương nào hoặc tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân thấp dẫn đến dịch xảy ra tại địa phương đó thì Giám đốc Sở Y tế và Chủ tịch UBND huyện, thành phố đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Kon Tum, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông để người dân và cộng đồng hiểu về lợi ích của việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; vận động người dân tham gia tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với ngành Y tế trong công tác tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cháu từ 5 đến dưới 12 tuổi, đặc biệt là khi lịch tiêm chủng mũi 2 vào thời gian hè. Chủ động liên hệ với ngành Y tế để lên lịch cụ thể cho công tác tiêm chủng mũi 2 tại trường học, thông báo cho phụ huynh học sinh và vận động phụ huynh đưa con em tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

 

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp và tham gia tích cực với ngành Y tế trong việc triển khai thực hiện hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 và vận động nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia tiêm chủng được đầy đủ, kịp thời.

 

Tuấn Tài – Phan Phượng