Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp thăm, kiểm tra HTX Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Ia Chim
Ngày đăng: 21/06/2022  16:32
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 21/6, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và kiểm tra thực tế HTX Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Ia Chim, thành phố Kon Tum. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và lãnh đạo UBND thành phố Kon Tum.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đi thăm mô hình

trồng cây ăn quả của Hợp tác xã Nông nghiệp

và Thương mại Dịch vụ Ia Chim, tại xã Ia Chim

 

HTX Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Ia Chim thành lập ngày 24/8/2020 (địa chỉ thôn Klâu Ngol Ngó, xã Ia Chim, TP. Kon Tum). Năm 2021, HTX có 24 thành viên, hoạt động chính là trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao và các dịch vụ NN khác. HTX có tổng diện tích là 85 ha, trong đó có khoảng 50,7 ha là cây ăn trái các loại đa dạng như: sầu riêng (Moong thoong, Musaking, Ri6), bơ (Hass, XM8, Cu Ba, 034, …), mít Thái, bưởi (da xanh, Ruby), ổi (nữ hoàng, lê Đài Loan, không hạt), quýt Thái,… (38,7 ha đã cho thu hoạch, 12 ha đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản), còn lại các loại cây công nghiệp dài ngày như cao su, cà phê khi hết chu kỳ khai thác đã có kế hoạch chuyển sang trồng cây ăn trái. Doanh thu năm 2021 của HTX đạt khoảng 21 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 7,8 tỷ đồng.

 

Thời gian qua, HTX đã giải quyết việc làm cho khoảng 150 lao động, thu nhập bình quân khoảng 5,6 triệu đồng/người/tháng. Năm 2021 HTX được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm đạt OCOP gồm: Sầu riêng Moongthong, Bơ Hass, Mít Thái, Quýt đường, Ổi nữ Hoàng.

 

Một số thành viên HTX đã tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do các cơ quan chuyên môn của tỉnh, TP tổ chức nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Ngoài ra, HTX đã tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các mô hình hiệu quả trong và ngoài tỉnh; thường xuyên tổ chức hội họp để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phòng chống sâu bệnh và bảo quản sau thu hoạch,…

 

Tại buổi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả mà HTX đã đạt được trong thời gian qua và yêu cầu các sở ngành, địa phương thống kê lại diện tích trồng cây ăn quả và diện tích trồng cà phê, cao su đáp ứng được nhu cầu cung cấp sản phẩm ra thị trường.

 

Về kiến nghị nâng cấp đường giao thông, đồng chí đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu có nguồn vốn đầu tư phù hợp để giúp HTX có đường đi lại và phục vụ sản xuất. Đồng thời, Liên minh hợp tác xã, Sở Công thương, tạo điều kiện giúp đỡ cho các hội viên nông dân vay vốn để phát triển và nhân rộng những mô hình trồng cây ăn quả đạt hiệu quả cao.

 

Minh Huệ