Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Giao ban Khối Mặt trận đoàn thể 6 tháng đầu năm 2022
Ngày đăng: 27/06/2022  17:10
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 27/6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức giao ban đánh giá kết quả hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (CTXH) tỉnh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi giao ban.

Quang cảnh buổi giao ban

 

Tham dự buổi giao ban có đồng chí Nguyễn Trung Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo các đoàn thể CTXH tỉnh.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tập trung tuyên truyền đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhât là trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai một số dự án lớn trên địa bàn; tích cự hưởng ứng Ngày hội bánh chưng xanh Tết nguyên đán Nhân dần năm 2022; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19.

 

Tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo Tết nguyên đán cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tiếp nhận, phân bổ nguồn tiền, hàng của các tổ chức, cá nhân ủng hộ người nghèo, đối tượng chính sách trong dịp Tết; giám sát các nguồn hỗ trợ Tết, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân đảm bảo đúng mục đích, không để trùng lặp hoặc bỏ sót đối tượng.

 

Rà soát, ký kết và thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh với Ủy ban nhân dân và các ngành liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác tập hợp quần chúng vào tổ chức đoàn thể, đã kết nạp 10.381 đoàn viên, hội viên mới và thành lập mới 02 công đoàn ngoài Nhà nước với 28 đoàn viên.

 

Tiếp tục triển khai, thực hiện Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững". Đã xây dựng 02 mô hình điểm thực hiện Cuộc vận động tại xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) và xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei); huy động hơn 1,6 tỷ đồng và khảo sát, lựa chọn 31 hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số để hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa 28 căn nhà, hỗ trợ 03 hộ chăn nuôi heo. Ngoài ra, các đoàn thể chính trị - xã hội đã huy động được trên 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ 437 hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số nuôi bò sinh sản, heo sọc dưa, trồng rừng, sâm dây...

 

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập hợp quần chúng phát triển đoàn viên, hội viên và tổ chức đoàn, hội mới; tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 75 năm nngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/2/2022); 77 năm Cách mạng Tháng tám (19/8) và Quốc khánh (02/9); phân công cán bộ, đảng viên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình Nhân dân tại các vùng trọng điểm về an ninh chính trị trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch 2023; thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh như: bạch hầu, sốt xuất huyết, các bệnh truyền nhiễm khác ở người và gia súc, gia cầm...

 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại buổi giao ban

 

Kết luận buổi giao ban, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tiếp thu bổ sung những nội dung số liệu chưa thống nhất, còn thiếu để hoàn thiện báo cáo.

 

Thời gian tới, đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể CTXH tỉnh phải thực hiện theo đúng nhiệm vụ công tác đã đề ra, kể cả các nhiệm vụ phát sinh đã được thống nhất. Trong đó, những vấn đề liên quan đến diễn tập khu vực phòng thủ của tỉnh kể cả nội dung độc lập tác chiến và công tác phối hợp.

 

Triển khai nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua về giao dự toán ngân sách về 03 chương trình Mục tiêu quốc gia gồm: Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về cho các huyện thành phố theo hướng phân cấp mạnh cho cơ sở; theo đó, khối Mặt trận đoàn định hướng truyên truyền phối hợp tổ chức triển khai thực hiện, trong đó tăng cường công tác kiểm tra giám sát đặc biệt trong công tác lồng ghép có đúng, phù hợp và tạo ra sức mạnh tổng hợp.

 

Khối mặt trận đoàn thể thực hiện nhiệm vụ phải gắn với quy chế dân chủ ở cơ sở, theo chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; hướng đến Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào, 55 năm giữa Việt Nam và Campuchia, qua đó đánh giá lại việc hợp tác giữa Việt Nam và Lào và Việt Nam và Campuchia.

 

Triển khai mối quan hệ phối hợp giữa ban cán sự của UBND tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhất là quá trình triển khai thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, thông qua công tác giám sát và phản biện./.

 

Lê Hằng