Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Công bố kết quả chính thức Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021
Ngày đăng: 29/06/2022  20:22
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 29/6, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Kinh tế Trung ương và Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính Trung ương đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả chính thức Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021. Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đồng chủ trì hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị là thành viên của Ban Chỉ đạo.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tổng điều tra kinh tế năm 2021 do Tổng cục Thống kê thực hiện có quy mô lớn, nội dung phức tạp, liên quan đến 4 loại đơn vị điều tra, bao gồm: Doanh nghiệp; cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể; đơn vị sự nghiệp, hiệp hội; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm thực hiện điều tra Cơ quan hành chính, cơ quan của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội.

 

Theo kết quả chính thức Tổng điều tra kinh tế năm 2021, cả nước có hơn 6 triệu đơn vị điều tra, tăng 423,6 nghìn đơn vị, tương đương tăng 7,5% so với năm 2016; số lao động trong các đơn vị điều tra là 27,5 triệu người, tăng 1,1 triệu người, tương đương tăng 4,3%.

 

Doanh nghiệp, hợp tác xã tăng trưởng tích cực và đạt tốc độ tăng cao nhất trong các đơn vị điều tra; các cơ sở SXKD cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng duy trì mức tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại; các đơn vị hành chính, sự nghiệp, hiệp hội giảm mạnh trong 5 năm qua. Quy mô lao động bình quân một đơn vị điều tra năm 2020 biến động không đều so với năm 2016, giảm mạnh ở khối doanh nghiệp và trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản. Mức độ tập trung các đơn vị điều tra có sự chênh lệch giữa các vùng kinh tế, trong đó Đồng bằng sông Hồng tiếp tục là vùng thu hút nhiều đơn vị điều tra nhất cả nước. Hoạt động đổi mới sáng tạo trong các đơn vị điều tra có nhiều cải thiện; khu vực Dịch vụ dẫn đầu về số lượng các đơn vị có hoạt động đổi mới sáng tạo.

 

Kết quả điều tra cơ sở hàng chính có gần 32,3 nghìn đơn vị hành chính, giảm 49,1% so với năm 2016. Số lượng lao động trong các đơn vị điều tra năm 2020 là 27,5 triệu người, tăng 4,3% so với năm 2016. Lao động bình quân của một đơn vị điều tra giảm nhẹ. Tổng số lao động trong các đơn vị hành chính, cơ quan của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội là 1.382.000 lao động, tăng 15% so với năm 2016.

 

Cuộc Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 nhằm thu thập thông tin về số cơ sở hành chính, số lượng, trình độ của lực lượng lao động đang làm việc trong các cơ sở hành chính, kết quả thu chi của cơ sở hành chính trên cả nước nhằm rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chính sách quản lý, kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành, vùng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực.

 

Kết luận hội nghị, Bà Nguyễn Thị Hương Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh kết quả chính thức Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 do tổng cục thống kê và Bộ Nội vụ triển khai đã hòa thành các hoạt động, nội dung phương án điều tra đã đề ra.

 

Với hơn 6 triệu đơn vị cơ sở sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cá thể là nhiều nhất với hơn 5,2 triệu cơ sở với hơn 8,7 triệu lao động, của doanh nghiệp hơn 14,7 triệu lao động; qua đó cho thấy lực lượng lao động nòng cốt đó là doanh nghiệp và cơ sở các hộ kinh doanh cá thể; với tốc độ tăng của doanh nghiệp thể hiện rõ mức độ tăng trương kinh tế của nước ta.

 

Thời gian tới, đề nghị Cục Thống kê phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ và các Bộ ngành liên quan phân tích các chuyên đề chuyên sâu được tiếp tục công bố dưới các hình thức và các ấn phẩm khác nhau nhằm chia sẻ dữ liệu vi mô Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 cho các bộ ngành, địa phương và người dùng tin với mục tiêu cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho đông đảo các đối tượng sử dụng thông tin thống kê./.

 

                                                                                                    Lê Hằng