Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Tăng cường, chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất
Ngày đăng: 10/08/2022  16:13
Mặc định Cỡ chữ
Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản số 2301/SNN-QLXDCT, ngày 09/8/2022 về việc tăng cường, chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum, trong 24 giờ qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa phổ biến đạt từ 50 - 100mm, riêng khu vực huyện Kon Plông đạt 133mm.

 

Dự báo: Từ ngày 08 đến ngày 12/8/2022 do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới kết hợp gió Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, nên tỉnh Kon Tum tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi có mưa to và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Tổng lượng mưa trong 24 giờ tới: Khu vực các huyện Đăk Glei, Đăk Tô, Đăk Hà, Sa Thầy, Ia H’Drai, Kon Rẫy và TP. Kon Tum có khả năng đạt 40 - 80 mm, có nơi trên 80mm; khu vực các huyện còn lại có khả năng đạt 30 - 60 mm.

 

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lốc, sét, gió mạnh, lũ, lũ quét và nguy cơ sạt lở đất, ngập úng có thể xảy ra. Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố và các Đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai; chủ động triển khai hiệu quả các phương án ứng phó; tổ chức cảnh báo, bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các ngầm tràn, các tuyến đường thường xuyên bị ngập sâu, chia cắt, cô lập; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

 

Triển khai lực lượng xung kích theo phương châm “4 tại chỗ”, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

 

Quản lý chặt chẽ công tác vận hành công trình theo đúng quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra; Triển khai thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt quan tâm an toàn các hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu.

 

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại./.

             

                                                                      Lê Hằng