Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng bão số 4 gây ra trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 28/09/2022  17:08
Mặc định Cỡ chữ
Trong 24h qua, bão số 4 đã gây mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến đạt từ 65-250mm; bão cũng đã gây ra gió mạnh cấp 4, cấp 5, giật cấp 6, cấp 7 tại các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plong.

 

 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh, qua thống kê sơ bộ từ các địa phương, bão số 4 đã gây thiệt hại một số công trình điện, giao thông, thủy lợi, nhà ở trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

 

Tại huyện Kon Plông, có 06 xã bị mất điện (xã Đăk Ring, Đăk Nên, Đăk Tăng, Măng Bút, Pờ Ê và Ngọc Tem) vào khoảng 3 giờ do ảnh hưởng của gió lốc; đến thời điểm hiện nay đã khắc phục xong; huyện Đăk Glei có 03 xã (Đăk Plô, Đăk Nhoong và Đăk Pek) bị mất điện tạm thời; huyện Tu Mơ Rông có 2 xã (Văn Xuôi, Ngọc Yêu) bị mất điện.

 

Về nhà ở, có 27 căn nhà bị ảnh hưởng (huyện Đăk Glei 1 nhà, Đăk Hà 8 nhà, Ngọc Hồi 05 nhà và Tu Mơ Rông 13 nhà).

 

Về giao thông, các tuyến đường Quốc lộ 40B, Quốc lộ 24, Tỉnh lộ 672, 673, 677, đường Đăk Kôi - Đăk Pxi 1, đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh; đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông... bị sạt lở ta luy dương, ta luy âm tại nhiều vị trí gây ách tắc giao thông, nhiều công trình cầu, cống bị xói lở, ngập úng. Các tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn các huyện có điểm sạt lở và một số tuyến đường bị ngập tại một số xã (Tê Xăng, Măng Ri, Đăk Sao, Đăk Na…) thuộc huyện Tu Mơ Rông; thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei; xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà hiện đang huy động phương tiện, xe cơ giới khẩn trương khắc phục để thông tuyến; đã cắm biển báo và cử người trực để kiên quyết ngăn chặn triệt để không cho người dân đi lại đối với các tuyến bị ngập lụt nguy hiểm, không an toàn.

 

Về thủy lợi, có 12 công trình thủy lợi bị hư hỏng, xói lở kênh mương và hệ thống công trình trên kênh (Đập Đăk Leng 2, Đập Đăk Tua - huyện Kon Plông; Hồ chứa Đăk Yên, Hồ chứa Tân Điền - TP. Kon Tum; Đập Đăk Căm, Hồ chứa Đăk Uy - huyện Đăk Hà; Hồ chứa Đăk Kan, Hồ chứa Đăk Hơ Niêng, Đập Đăk Nông, Hồ chứa Nước Phia - huyện Ngọc Hồi).

 

Mưa, lũ đã làm ngập khoảng 66 ha lúa tại các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Hà, 3 ha cà phê tại huyện Đăk Hà và 500m2 ao cá tại huyện Tu Mơ Rông; có khoảng 193 ha cây trồng các loại bị ngập.

 

Chủ động ứng phó với bão số 4, các địa phương đã tổ chức di dời 1.201 hộ dân với 4.349 nhân khẩu có nguy cơ sạt lở, ngập lụt đến nơi an toàn và đã hỗ trợ người dân đảm bảo cuộc sống tại nơi di dời như thức ăn, nước uống, chăn mền…

 

Thái Ninh