Chủ nhật, Ngày 04/12/2022 -

Thành phố Kon Tum: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục để nâng cao chất lượng dạy và học
Ngày đăng: 22/11/2022  14:02
Mặc định Cỡ chữ
Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Kon Tum lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; trong thời gian qua, UBND thành phố Kon Tum đã ưu tiên dành ngân sách hàng năm đầu tư cho giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, phát triển quy hoạch mạng lưới trường học và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

 

Học sinh trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum

 

Năm học 2022-2023, toàn ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố Kon Tum có 71 trường học với gồm 1.186 lớp, 37.333  học sinh (DTTS 14.276 em). Trong đó, Mầm non 34 trường (20 công lập, 14 tư thục), 367 nhóm/lớp với 9.307 trẻ (DTTS 3.052 trẻ); Tiểu học 18 trường, 561 lớp, 17.908 học sinh (DTTS 6.868 em); THCS 19 trường (16 trường TH-THCS và 03 trường THCS) với 258 lớp, 10.090 học sinh (DTTS 4.356 em).

 

Từ năm 2020 đến nay, UBND thành phố Kon Tum đã đầu tư trên 296 tỷ đồng để tu sửa cơ sở vật chất, xây dựng mới các trường học, xây dựng trường quốc gia theo hướng chuẩn hóa, hiện đại từ các trường nội thành đến các trường vùng học sinh dân tộc thiểu số.

 

Đến nay, đã hoàn thành công nhận 27/57 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 47,37%); trong đó, có 24 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 03 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Thành phố Kon Tum đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non đạt 100%. Học sinh tiểu học hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,1%; hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS 99,8%.

 

Cùng với công tác đầu tư cơ sở vật chất, phát triển quy hoạch mạng lưới trường học, UBND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà giáo được tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ.

 

Trong quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, đội ngũ thầy cô giáo luôn gắn bó với nhà trường, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, sáng tạo, say mê công tác, nhiệt tình cống hiến, trở thành những giáo viên giỏi về chuyên môn, thuần thục về phương pháp giảng dạy, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp Giáo dục Đào tạo.

 

Toàn ngành có 235 giáo viên giỏi cấp thành phố và 139 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Năm học 2021-2022, giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, làm và sử dụng đồ dùng dạy học có chất lượng: Mầm non có 107 sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học tự làm đạt cấp thành phố và 58 sản phẩm video và đồ dùng dạy học tự làm đạt cấp tỉnh; Tiểu học có 223 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đạt cấp thành phố và 458 video bài giảng tham gia cuộc thi làm video bài giảng trực tuyến xây dựng kho học liệu điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo; THCS có 126 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đạt cấp thành phố áp dụng có hiệu quả trong dạy học.

 

Nhìn lại năm học 2021 - 2022, một năm học đặc biệt với rất nhiều thử thách, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khó khăn ấy, được sự quan tâm, hướng dẫn chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo; sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố Kon Tum; sự phối hợp của các ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn; cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, phường, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự nỗ lực hết mình, trách nhiệm, yêu nghề của các thầy giáo, cô giáo; sự cố gắng vươn lên của các em học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục đạt được kết quả rất đáng tự hào.

 

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 02 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho 02 nhà giáo tiêu biểu; Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tặng Cờ thi đua cho 3 tập thể; tặng Bằng khen cho 16 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 01 cá nhân; Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu Lao động tiên tiến cho 38 tập thể, tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 235 cá nhân và tặng danh hiệu tiên tiến cho 1.610 cá nhân. Đối với học sinh, có 140 học sinh Tiểu học đạt giải trong các cuộc thi từ cấp sở, cấp tỉnh trở lên; 265 học sinh THCS đạt giải cấp thành phố và 148 giải cấp tỉnh qua các cuộc thi, trong đó có 06 học sinh đạt giải các cuộc thi cấp quốc gia.

 

Bước sang một giai đoạn mới của sự phát triển, ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố xác định tiếp tục có hướng đi, những bước đột phá mới khẳng định uy tín, vị thế và là lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh nhà.

 

Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố tiếp tục đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, phát huy dân chủ; tăng cường kỷ cương nề nếp, xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục thực chất để giữ vững được niềm tin và sự yên tâm của cha mẹ học sinh, các trường chủ động xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; cán bộ quản lý, giáo viên tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận vận dụng các phương pháp giáo dục hiện đại tiên tiến đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục.

 

Đặc biệt, mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý nhận thức đầy đủ nhiệm vụ trước những yêu cầu đổi mới để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Tiếp tục thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, các trường học phối hợp hiệu quả, thường xuyên giữa nhà trường, chính quyền địa phương, gia đình và xã hội về công tác giáo dục.

 

Đồng thời, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành, thực sự gương mẫu, là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Tiếp tục huy động các nguồn lực trong việc đầu tư phát triển giáo dục, đảm bảo các điều kiện để phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia./.

 

Dương Nương