Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

15 năm thực hiện Nghị quyết số 27 xây dựng đội ngũ trí thức
Ngày đăng: 05/12/2022  14:28
Mặc định Cỡ chữ
Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) "về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", đội ngũ trí thức không ngừng tăng về số lượng, chất lượng; ý thức trách nhiệm ngày càng được nâng cao; chủ động, sáng tạo, tâm huyết trong nghiên cứu, đề xuất, thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Bên lề Hội thảo về phát triển các sản phẩm OCOP do Liên hiệp

các Hội KH&KT tỉnh phối hợp với huyện Đăk Tô tổ chức vào tháng 4/2022

 

Toàn tỉnh có 17.968 cán bộ, công chức, viên chức; trong đó có 1.736 công chức cấp tỉnh, huyện; 1.976 cán bộ, công chức cấp xã và 14.256 người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Những kết quả đạt được

 

Tỉnh đã hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức. Cụ thể, đã chỉ đạo thành lập Hội đồng KH&CN, Quỹ phát triển KH&CN, Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh, Hội đồng quản lý quỹ KH&CN và ban hành Quy chế hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nhằm xây dựng và hình thành các hành lang pháp lý cho hoạt động khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh.

 

Chỉ đạo đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ trí thức. Thành lập Câu lạc bộ trí thức của tỉnh với 59 hội viên và tổ chức một số hoạt động thiết thực; tổ chức 09 lần Hội thi sáng tạo kỹ thuật với 111 giải pháp chất lượng cao (trong đó, có 50 giải pháp đạt giải cấp tỉnh, 01 giải pháp đạt giải ba Quốc gia).

 

Về thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, đã ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh học đại học, sau đại học và chính sách thu hút cán bộ, sinh viên tốt nghiệp về công tác tại tỉnh. Qua đó, đã hỗ trợ 533 cán bộ, công chức, viên chức (người dân tộc thiểu số) tốt nghiệp trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ. Đồng thời, ban hành một số chính sách đãi ngộ cho trí thức trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng về lĩnh vực khoa học-công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

 

Về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức: Công tác rà soát, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong đó có đội ngũ trí thức qua các giai đoạn được chú trọng, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ.

 

Chỉ đạo ban hành các Đề án về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức, như: Đề án Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2018-2025; Đề án Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức tỉnh Kon Tum đến năm 2020; Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số đến năm 2020...

 

Đã chỉ đạo mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếng dân tộc thiểu số và các kĩ năng mềm khác cho trên 57.058 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng có những thay đổi căn bản, rõ nét; việc phân cấp đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng.

 

Về phát huy trách nhiệm của trí thức, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các hội trí thức: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 13/12/2007 "về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh”. Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đội ngũ trí thức tham gia tích cực vào hoạch định phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong các hoạt động khoa học, công nghệ.

 

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các hội thành viên thường xuyên duy trì sinh hoạt định kỳ, cung cấp thông tin, tham gia hội thảo khoa học, tăng cường truyên truyền về Điều lệ Hội.

 

Về nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ trí thức: Đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ trí thức vào các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, các kế hoạch, chương trình hành động, chương trình công tác hằng năm của cấp ủy, chính quyền các cấp để triển khai thực hiện. Thường xuyên quan tâm tạo nguồn và phát triển đảng viên trong đội ngũ trí thức.

 

Đã tổ chức đối thoại giữa trí thức với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, bức xúc; đồng thời, phát huy trí tuệ, năng lực của đội ngũ trí thức cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng nguyên tắc, dân chủ, phù hợp với trình độ, chuyên môn, vị trí công tác. Việc xét tuyển công chức, viên chức theo quy trình, đảm bảo công khai cho các đối tượng dự tuyển.

 

Về phát triển và đóng góp của đội ngũ trí thức: Toàn tỉnh có 1.638 cán bộ, công chức, viên chức đang công tác ở các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị- xã hội cấp tỉnh, cấp huyện và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy (trong đó, trí thức là nữ 479 người; trí thức là người DTTS 186 người); 9.166 người công tác tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp.

 

Đội ngũ trí thức của tỉnh không ngừng tăng về số lượng và chất lượng; phát huy vai trò trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và được tỉnh phê duyệt 11 dự án đầu tư nhằm tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ làm chủ đầu tư 07 dự án và UBND huyện Kon Plông làm chủ đầu tư 04 dự án); phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị giới thiệu kết quả khoa học và công nghệ do các trường Đại học, Viện nghiên cứu, tổ chức khoa học và công nghệ đã nghiên cứu, phát triển thành công để các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận, trao đổi, ký kết hợp đồng chuyển giao, ứng dụng...

 

Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới

 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) "về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định:

 

Tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển của ngành, lĩnh vực nói riêng và kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng của tỉnh nói chung. Thường xuyên tuyên  truyền, vận động trí thức nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công tác nghiên cứu tham mưu, phát huy trí tuệ, năng lực của đội ngũ trí thức để cống hiến  cho sự nghiệp phát triển của tỉnh.

 

Thực hiện tốt việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực đáp ứng với yêu cầu của tình hình hiện nay. Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức cán bộ, thực hiện điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất đạo đức đảm bảo đúng quy định, công khai, dân chủ. Quan tâm đến cán bộ trẻ có triển vọng để tạo nguồn lãnh đạo kế cận cho tỉnh.

 

Có cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh để đãi ngộ, tôn vinh trí thức có tài năng, cống hiến xuất sắc cho ngành, lĩnh vực và động viên trí thức tiếp tục yên tâm cống hiến trí tuệ, năng lực của mình cho sự phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh.

 

Rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị, địa phương để xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn ở các vị trí việc làm, trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học và tiếng dân tộc thiểu số. Đặc biệt chú trọng công tác đào tạo ở một số ngành, lĩnh vực thiết yếu như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ chế biến, công nghệ sinh học...

 

Tăng cường tổ chức các diễn đàn trao đổi giữa lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền với đội ngũ trí thức. Thực hiện kịp thời công tác thi đua, khen thưởng nhằm tạo khí thế sổi nổi, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc trong công tác, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp phát triển của đơn vị, địa phương. 

 

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức; khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức của tỉnh tham gia các đề tài, dự án khoa học và công nghệ; đẩy mạnh hoạt động sáng kiến. Đưa hoạt động của Câu lạc bộ trí thức tỉnh vào nền nếp; tiếp tục thực hiện tốt về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác trí thức ở các cấp, các ngành trong tỉnh.

 

Dương Nương