Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi viết thư quốc tế dành cho trẻ em, nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi; tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ; giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.
 |
Ảnh minh họa |
Đối tượng là tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10, năm học 2014-2015) đều được dự thi.
Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 44-2015 với chủ đề “Hãy viết một bức thư nói về thế giới bạn muốn được lớn lên trong đó”.
Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ. Các bài viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (phải có bản dịch tiếng Việt) gửi kèm. Ban Giám khảo chấm bản tiếng Việt. Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy (bài đánh vi tính hoặc photocopy là không hợp lệ). Ở góc trên cùng bên trái, ghi đầy đủ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình.
Bài dự thi phải cho vào phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi/địa chỉ nơi nhận kèm mã địa chỉ bưu chính (112815) và gửi từng thư (thư thường) qua đường Bưu điện. Ngoài ra cần ghi rõ: Dự thi UPU 44-2015.
Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã, Hà Nội - 112815.
Thời gian từ ngày 9-10- 2014 đến 8-3-2015 (theo dấu Bưu điện).
Lưu ý: Bài thi đoạt giải bản quyền thuộc về Ban Tổ chức. Số hiệu: 112815 là mã địa chỉ Bưu chính của Báo Thiếu niên Tiền phong. Bài ghi không đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.
Giải thưởng Quốc gia gồm có giải thưởng cá nhân và giải thưởng tập thể.
Các thí sinh được đoạt giải chính thức sẽ được công nhận Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn tương ứng và được công nhận điểm khi xét chuyển cấp. Các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”. Ban Tổ chức hỗ trợ chi phí đi lại, ăn nghỉ cho các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba (kèm hai người thân: phụ huynh và nhà trường) về Hà Nội dự Lễ tổng kết và trao giải thưởng.
Đối với giải cá nhân: 1 giải Nhất: 5.000.000đ; 3 giải Nhì, mỗi giải: 3.000.000đ; 5 giải Ba, mỗi giải: 2.000.000đ; 30 giải Khuyến khích, mỗi giải: l.000.000đ.
Ngoài ra, còn có các giải phụ dành cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết: Giải dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất: l.000.000đ; Giải dành cho thí sinh là người dân tộc:1.000.000đ; Giải dành cho thí sinh là người khuyết tật: l.000.000đ.
Đối với giải tập thể: Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và các đơn vị có phong trào tốt.
Giải thưởng Quốc tế: Bức thư đoạt giải Nhất Việt Nam sẽ được Ban Tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự cuộc thi Quốc tế. Nếu đoạt giải, sẽ được tặng thưởng:
Giải Nhất: 30 triệu đồng; Giải Nhì: 20 triệu đồng; Giải Ba: 15 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 10 triệu đồng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tặng Bằng khen cho thỉ sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba Quốc tế. Ban Tổ chửc sẽ đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hình thức khen thưởng phù hợp. UPU sẽ tổ chức trao giải Nhất Quốc tế cho thí sinh đoạt giải tại Trụ sở chính tại Bern (Thụy Sĩ).
Một vài gợi ý để các em tham khảo về chủ đề cuộc thi UPU 44
Về mặt kỹ thuật: Bức thư được viết dưới dạng văn xuôi, càng chân thực, tình cảm càng tốt. Trong bức thư đó, em có thể trao đổi hoặc bày tỏ mong muốn của mình về mô hình thế giới tươi đẹp để em được sống, được phát triển ở trong đó.
Là một bức thư nên đương nhiên phải có người nhận. Em có thể lựa chọn đối tượng nhận thư (là cha mẹ, anh chị em, bạn bè, hoặc các thần tượng, các lãnh tụ.. miễm sao đối tượng đó tạo được cảm xúc thật sự khi em viết thư.
Em phải rất lưu ý trong cách hành văn, cân rõ ràng, mạch lạc và có cảm xúc. Nếu trong bức thư có nhiều hình ảnh sinh động, hoặc cách so sánh hợp lý thì càng dễ lôi cuốn, hấp dẫn.
Em cần tránh lối viết sáo rỗng, trình bày tư liệu khô khan, hoặc hô khẩu hiệu chung chung mà không xuất phát từ cảm xúc thật, không viết dài quá 800 từ.
Em nên đọc kỹ các bức thư đoạt giải cao trong và ngoài nước (sẽ được in trên Báo Thiếu niên Tiền phong) để học tập và rút kinh nghiệm.
Về mặc nội dung: Chủ đề cuộc thi UPU - 44 yêu cầu các em viết một bức thư để nói về thế giới em mong muốn có để em được sống, được lớn lên trong đó. Đây là đề tài hay, độ mở lớn, nhưng muốn có một bức thư có giá trị thì các em cần phải lưu ý tìm hiểu, suy nghĩ thật kỹ trước khi viết.
Thế giới là gì?: “Thế giới” là danh từ dùng để chỉ toàn bộ bề mặt của trái đất - nơi toàn thể loài người đang sinh sống, làm việc, học tập. Như vậy, có thể hiểu thế giới bao gồm toàn bộ vật chất (thành phố, núi đồi, sông biển, nhà cửa...) và kinh tế, văn hóa, đạo đức, tinh thần (phong tục tập quán của các dân tộc, trình độ văn hóa, phong cách ứng xử...). Thế giới bao gồm tất cả những gì đã, đang và sẽ có trên trái đất mà chúng ta đang sống.
Vì sao cần nói về thế giới em mong muốn ?: Cũng như hàng tỷ trẻ em đủ mọi dân tộc, màu da trên thế giới, em may mắn được sinh ra và sẽ lớn lên, học tập và trưởng thành trong thế giới này. Và để có thể phát triển một cách tốt và bền vững nhất, trẻ em cần có những điều kiện thuận lợi nhất về đầy đủ các mặt : kinh tế, văn hóa, môi trường, sự hòa bình và hữu nghị. Trong bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan”, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã viết: “Vàng, đen, trắng - nước da không chia tấm lòng. Cơn chiến chỉnh không ngăn chúng ta trao tình. Cùm hoặc gông không ngăn đoàn ta ước mong một ngày sáng tươi cùng nhau liên hoan thái bình...”.
Chắc chắn rằng, em nào cũng mơ ước có được một thế giới tốt đẹp để mình có thể lớn lên một cách bình yên, hạnh phúc và trưởng thành đúng hướng.
Thế giới em mong muốn như thế nào?: Bắt đầu từ một thế giới nhỏ là gia đình, với ông bà, bố mẹ và anh chị em. Chắc em nào cũng mơ ước có một gia đình hạnh phúc, mọi người yêu thương và quý trọng nhau, về kinh tế thì cũng cần có sự chuẩn bị tương đối đầy đủ, để ai cũng có cơm ăn, áo mặc, được lao động và học tập.
Rộng hơn chút nữa, thế giới em mong muốn là những ngôi trường khang trang, sạch đẹp với các thầy cô giáo và bạn bè thân thương. Ở đó, em được học kiến thức, học làm người để sau này em có thể trở thành kỹ sư, bác sĩ, cán bộ nghiên cứu…
Ngôi trường của em sẽ nằm trong một tỉnh, một thành phố và trong một đất nước. Nếu đó là những nơi có môi trường xanh sạch đẹp, có các công trình hạ tầng hiện đại, có nếp sống văn minh thì thật là tuyệt vời.
Tất cả các nước sẽ gộp thành một thế giới của loài người. Một thế giới tốt đẹp phải hội đủ các yếu tố : hiện đại, văn minh, môi trường trong lành, mọi người luôn biết yêu thương - chia sẻ và giúp đỡ đồng loại, không có chiến tranh - hận thù. Trong bài hát “Em như chim câu trắng”, nhạc sĩ Trần Ngọc viết rất hay: “Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa. Em mong sao trên trái đất mỗi con người, như em đây là chim trắng, chim hòa bình, sổng để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh”.
Hiện nay, ở nhiều nơi trên thể giới, còn rất nhiều em không được đi học, phải lao động cực nhọc, thậm chí còn bị chết, bị thương vì chiến tranh. Vì vậy, con người còn phải phấn đấu rất nhiều để có một thế giới thực sự tốt đẹp. Tất nhiên để có được thế giới mơ ước đó, tất cả mọi người đều phải chung tay góp sức xây dựng. Ngay cả trẻ em, với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em cũng góp phần xây dựng thế giới tốt đẹp bằng cách chăm học, chăm làm, rèn luyện đạo đức và sức khỏe tốt, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường...
Phi Cường