 |
Ảnh minh họa: Nguyễn Đang.
|
Kết quả nghiên cứu khảo sát của Yahoo! kết hợp cùng Kantar Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu Net Index lần thứ 3 về xu hướng sử dụng Internet tại Việt Nam cuối năm 2011 cho biết, ở Việt Nam số người truy cập Interet để đọc tin tức trên mạng là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất chiếm 97%, theo sau là việc truy cập vào các cổng thông tin điện tử với tỷ lệ gần 96% người tham gia, sử dụng email (thư điện tử) chiếm 60% và messenger (trao đổi tin nhắn trực tiếp qua Internet…) chiếm 73% là phương tiện kết nối trực tuyến phổ biến tại Việt Nam. Đáng chú ý là số người sử dụng Internet để truy cập vào các trang mạng xã hội đã tăng từ 41% năm 2010 lên 55% năm 2011. Theo kết quả trên, sử dụng Internet hàng ngày đã vượt qua radio (23%) và báo giấy (40%) để trở thành phương tiện thông tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ (42%). Tỷ lệ truy cập tại gia đình tăng từ 75% năm 2010 lên 88% năm 2011, trong khi đó tỷ lệ truy cập từ Internet café đã giảm từ 42% năm 2010 xuống còn 36% năm 2011. Những gói cước hấp dẫn cùng với sự hiện diện của công nghệ 3G ở Việt Nam đang đẩy mạnh xu hướng truy cập bằng điện thoại di động (30%). Truy cập tại các địa điểm công cộng giảm dần thay vào đó là sự tăng trưởng mạnh của việc truy cập bằng điện thoại di động. Có lẽ là nhờ vào công nghệ điện thoại ngày càng phát triển hơn. Những người sử dụng Internet ở độ tuổi từ 15 đến 24 quan tâm chủ yếu đến các nội dung giải trí, đặc biệt là các game trực tuyến (38%), nhạc trong nước (57%), và thể thao (39%). Bên cạnh đó, giới trẻ cũng sử dụng Internet để cập nhật thông tin trên các trang mạng xã hội (52%), xem các đoạn video và hình ảnh thú vị trên mạng (45%).
Ở Kon Tum, trong những năm gần đây, Internet cũng đã chiếm vị trí hết sức quan trọng trong hoạt động của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và các gia đình, cá nhân có điều kiện.
Dịch vụ Internet băng rộng tăng trưởng khá nhanh trong 3 năm qua, đây là dịch vụ đang được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư và đang thu hút lượng lớn khách hàng sử dụng, hiện dịch vụ Internet băng rộng đã được cung cấp ở 9 huyện, thành phố; có 53,6 % xã, phường, thị trấn trong tỉnh sử dụng dịch vụ truy cập Internet băng rộng giúp cho việc cập nhật kiến thức, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, giữa cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông còn đưa ra nhiều loại hình dịch vụ truy cập Internet vô tuyến băng rộng khác (Mobile Broadband, Fast Connect, D-com 3G), tuy nhiên do giá thiết bị vẫn còn cao nên chưa thu hút được người tiêu dùng bình dân. Ước tính đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 14.600 thuê bao Internet, mật độ 3,4 thuê bao/100 dân, đến năm 2010 số hộ gia đình có kết nối Internet :5.234 hộ chiếm tỷ lệ 5,5% tổng số hộ toàn tỉnh, cao nhất là thành phố Kon Tum, thấp nhất là huyện Tu Mơ Rông. Toàn tỉnh có 143 điểm truy cập Internet công cộng, cao nhất là ở thành phố Kon Tum với 67 điểm truy cập. Đến nay, với nhiều loại hình dịch vụ cung cấp, Internet đã đến với tất cả các địa bàn trong tỉnh. Phát triển nhanh là hệ thống dịch vụ D-com 3G được sử dụng khá phổ biến trong đội ngũ giáo viên, cán bộ cơ sở...đem những tiện ích của Internet đến với mọi nơi, mọi chỗ. Tăng về các dịch vụ Internet là điều đáng phấn khởi, bởi nó chứng tỏ về ứng dụng công nghệ thông tin ở tỉnh ta đang có bước phát triển khá mạnh, số người có trình độ tin học ngày càng tăng. Việc truy cập, khai thác thông tin trên mạng cũng như ứng dụng vào các hoạt động sản xuất, công tác, học tập, kinh doanh, sáng tạo…đang có bước phát triển đáng mừng.
Tỉnh cũng đã hình thành mạng thông tin điện tử địa phương phù hợp với lộ trình xây dựng hệ thống thông tin của Chính phủ. Xây dựng môi trường làm việc điện tử qua mạng trên phạm vi toàn tỉnh giữa các cơ quan Nhà nước thông qua hệ thống thư điện tử, giao ban trực tuyến, quản lý điều hành qua mạng, triển khai các mô hình “Một cửa điện tử”, “Một cửa điện tử liên thông” ở các huyện, thành phố, cung cấp thông tin và các dịch vụ công trực tuyến qua mạng điện tử...góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước trong tỉnh. Hướng tới mục tiêu cơ bản về phát triển năm 2012 là có từ 90% các thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh được đưa lên môi trường mạng; 80% thông tin, văn bản hướng dẫn các cơ quan chuyên môn được triển khai qua môi trường mạng; 70% các văn bản của các cơ quan được trao đổi qua môi trường mạng; tỷ lệ cán bộ, công chức nhà nước có điều kiện sử dụng thư điện tử và khai thác thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho công việc năm 2012 đối với cấp tỉnh đạt 90%; ở cấp huyện 70%. Đảm bảo các dịch vụ hành chính công được cung cấp ở mức độ 2, mức độ 3 như đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng...được giải quyết qua mạng một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Tuy nhiên Internet cũng không tránh khỏi quy luật 2 mặt đối lập, bên cạnh phần lớn lợi ích nó đem lại cho xã hội thì cũng phát sinh những bất cập do sự nhận thức chưa đúng của một bộ phận người dùng về nó, mà chủ yếu là ở các hoạt động dịch vụ, các đại lý kinh doanh Internet. Qua theo dõi hoạt động dịch vụ Internet trên địa bàn cho thấy chỉ có khoảng 30 – 40 % số người sử dụng dịch vụ Internet truy cập vào những trang thông tin hữu ích phục vụ nhu cầu tìm hiểu, khai thác thông tin, phục vụ cho công việc, nâng cao khả năng ứng dụng tin học… số còn lại (chủ yếu là lứa tuổi thanh thiếu niên) chỉ sử dụng cho nhu cầu giải trí, trong đó có không ít kiểu giải trí không lành mạnh, nhất là các trò chơi điện tử gây nghiện cho lứa tuổi học sinh.
Việc phát triển mạng lưới các điểm dịch vụ công cộng và đại lý Internet có mặt tích cực là góp phần đưa dịch vụ này tới số đông người dân, song việc quản lý và giám sát ở một số nơi còn lỏng lẻo đã khiến gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống và học tập của các em lứa tuổi học sinh, thậm chí gây bức xúc trong xã hội...cần phải được các cấp, các ngành hữu quan chú trọng có giải pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế để ngăn chặn những mặt trái của Internet, làm cho Internet thật sự hữu ích đối với nhu cầu phục vụ sự phát triển về mọi mặt.
Trần Vĩnh