Chủ nhật, Ngày 01/06/2025 -

Đẩy mạnh tuyên truyền về văn học, nghệ thuật trên báo chí
Ngày đăng: 26/08/2014  01:56
Mặc định Cỡ chữ

Thời gian qua, các Đài Phát thanh - Truyền hình và nhiều báo in, báo điện tử trong cả nước đã sản xuất nhiều tin, bài, chương trình, chuyên trang, chuyên mục phản ánh đa dạng, có chiều sâu các vấn đề về văn hóa, văn học, nghệ thuật; phổ biến nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị trên phương tiện truyền thông của mình. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn hóa, văn học, nghệ thuật đã được các cơ quan báo chí chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch, qua đó đã tác động tích cực đến dư luận xã hội, đến tư tưởng, tình cảm, cảm hứng sáng tạo và trách nhiệm công dân của các văn nghệ sỹ, lực lượng quyết định tạo nên những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực V Nam miền Trung và Tây Nguyên
tại thành phố Kon Tum, từ 17 đến 25 tháng 8/2014 (ảnh minh họa)
 
Chỉ thị số 42/CT – BTTTT ngày 01/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về văn học, nghệ thuật trên báo chí đã đánh giá: Chưa có nhiều ấn phẩm báo chí chuyên sâu, thông tin tuyên truyền về văn học, nghệ thuật, hiệu quả hoạt động chưa tương xứng, chưa quan tâm đúng mức đến yêu cầu xây dựng con người, phát triển văn hóa. Tỷ lệ tin, bài mang tính chất phê bình, đấu tranh với những tồn tại trong lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, nghệ thuật chưa cao; một số chương trình, tác phẩm chưa có chiều sâu, chưa để lại dấu ấn trong lòng khán thính giả. Một số báo chí văn nghệ, chuyên trang, chuyên mục về văn hóa, nghệ thuật còn giới thiệu, công bố, truyền bá một số tác phẩm văn học, nghệ thuật chạy theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận công chúng; chưa coi trọng biên tập, công bố các tác phẩm phê bình văn học nghệ thuật có giá trị thẩm định và định hướng cho dư luận xã hội trước những vấn đề về văn học, nghệ thuật còn tranh cãi. Việc tiếp phát, khai thác các chương trình trò chơi của truyền hình nước ngoài, nhập khẩu các chương trình ca nhạc, đặc biệt là phát sóng phim của nước ngoài thiếu chọn lọc đã góp phần cổ súy cho văn hóa ngoại lai, làm giảm hiệu quả thông tin, tuyên truyền, đặc biệt là thông tin, tuyên truyền về văn hóa, văn học, nghệ thuật Việt Nam. Việc phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị của dân tộc chưa được chú trọng; thời lượng các chương trình, chuyên đề chuyên sâu về lĩnh vực văn học, nghệ thuật chưa nhiều.
 
Đoàn nhà báo Kon Tum đi thực tế
chiến trường Điện Biên phủ năm xưa, tháng 8/2014
 
Thực hiện Nghị quyết 23/NQ-TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị “Về việc tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; tinh thần hội nghị lần thứ IX Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng, phát triển con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết 23/NQ-TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị “Về việc tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; tinh thần hội nghị lần thứ IX Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng, phát triển con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
 
Thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về văn học, nghệ thuật bảo đảm theo đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh chống các quan điểm thù địch, sai trái, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, trước hết là trong lĩnh vực tư tưởng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân; phản ánh sinh động, cổ vũ động viên cán bộ, nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc…Đưa hoạt động văn học, nghệ thuật phát triển lên tầm cao mới cả về bề rộng và chiều sâu, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đời sống tinh thần của nhân dân.
 
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền nhằm loại bỏ những ảnh hưởng tiêu cực, mặt trái của toàn cầu hóa đối với văn hóa, nghệ thuật trong nước; đấu tranh phòng chống sự xâm nhập và tác hại của các sản phẩm văn hóa độc hại; ngăn chặn các hoạt động báo chí, văn hóa, văn nghệ theo xu hướng thương mại hóa, buông lỏng quản lý nội dung, xã hội hóa sai nguyên tắc. Kịp thời thông tin tuyên truyền khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; nhân rộng các giá trị cao đẹp, nhân văn; biểu dương những điển hình tốt, gương tiêu biểu trong việc giữ gìn đạo đức, thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình văn hóa và công tác phòng, chống, bài trừ, phê phán các sản phẩm văn hóa độc hại.
 
Đẩy mạnh hoạt động phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật bằng nhiều hình thức trên báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, các sản phẩm ghi âm, ghi hình…Xây dựng các chuyên mục, các chương trình phát sóng định kỳ hàng tuần, hàng tháng để giới thiệu tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật tiêu biểu, có giá trị với diện tích và thời lượng phù hợp. Tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng chương trình, tin, bài thông tin về các hoạt động văn học, nghệ thuật. Không ngừng cải tiến nội dung, hình thức thông tin, chất lượng thông tin, đảm bảo cho độc giả, khán giả, thính giả được tiếp cận với tác phẩm văn học, nghệ thuật một cách thuận tiện nhất; đưa văn học, nghệ thuật đến mọi vùng, miền, mọi đối tượng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa lành mạnh của nhân dân.
 
Thực hiện xã hội hóa, mở rộng liên kết để huy động nguồn lực xã hội trong sản xuất, phổ biến các chương trình, ấn phẩm, chuyên mục…về văn học, nghệ thuật trên báo chí một cách có chọn lọc để bổ sung, làm phong phú thêm nguồn dữ liệu về tác phẩm văn học, nghệ thuật.
 
Tăng cường các chương trình dạy tiếng Việt, truyền bá, phát huy văn hóa dân tộc đến với cộng đồng người Việt, gốc Việt ở nước ngoài; phát huy tài năng, tâm huyết của trí thức, văn nghệ sỹ người Việt Nam ở nước ngoài trong việc phát triển văn hóa của đất nước, trong đó có việc thông tin, tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật Việt Nam tại các quốc gia khác.
 
Các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên phải là lực lượng tiên phong trong việc giữ gìn và phát huy sự trong sáng của tiếng Việt.
 
Các cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí tạo điều kiện để đội ngũ phóng viên, biên tập viên nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ; phấn đấu có nhiều tác phẩm báo chí có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, dân chủ, tiến bộ, có tác dụng xây dựng, bồi đắp nhân cách, tâm hồn con người, chống suy thoái đạo đức xã hội; đẩy mạnh sáng tác, quảng bá tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật về đề tài cách mạng, kháng chiến, lịch sử dân tộc, công cuộc đổi mới và sự nghiệp phát triển con người Việt Nam.
 
Các cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí xây dựng cơ chế quản lý và biện pháp ngăn chặn các hoạt động sáng tác, truyền bá những sản phẩm văn hoạc, nghệ thuật có nội dung, tư tưởng không tốt, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội.
 
Các đơn vị chức năng của ngành Thông tin và Truyền thông, ngành Văn hóa thể thao và du lịch cần tăng cường công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra đối việc tổ chức, quản lý hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hoạt động sáng tác, truyền bá những sản phẩm văn học, nghệ thuật.
 
Tôn Bảo
  • Diện tích tỉnh Kon Tum

    9.690,5 km2
  • Dân số tỉnh Kon Tum (2023)

    591.266 người
  • GRDP tỉnh Kon Tum (2023)

    34.539,87 tỷ VNĐ
Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Kon Tum
Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?