 |
Các đơn vị vận tải đã chuẩn bị phương tiện sẵn sàng phục vụ hành khách trong dịp Tết.
|
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại cuả người dân, Bến xe tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch phục vụ chi tiết, phân khai cụ thể từng ngày, từng tuyến, tăng chuyến, tăng tài đối với các đơn vị vận tải hành khách (trên cơ sở phương án, kế hoạch của các đơn vị đã đăng ký) trong và sau tết với mục tiêu “Khách ngày nào vận chuyển hết ngày đó, không để khách phải lưu lại các bến xe trong những ngày tết”. Thời gian được xác định cao điểm là từ ngày 7/1 đến 9/2/2012 (tức từ ngày 14/12/2011 đến 16/1/2012 âm lịch).
Qua khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp vận tải như Đăng Khoa, Việt Tân, Minh Quốc, Đức Thành,... thì các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị chu đáo như tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, tăng cường nhân viên bán vé, kiểm tra, thay thế những thiết bị nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Đồng thời, quán triệt nhân viên, lái phục xe nêu cao tinh thần phục vụ với phương trâm “lịch sự - chu đáo - an toàn”. Giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc Bùi Ngọc Sỹ cho biết. Để chuẩn bị phục vụ bà con đi lại an toàn, chúng tôi đã cho bảo dưỡng xe phục vụ bà con đi lại an toàn; quán triệt nhân viên lái phụ xe nêu cao tinh thần phục vụ nhiệt tình, chu đáo, thu đúng giá vé, không chở quá số người, lái xe cẩn thận bảo đảm an toàn cho hành khách. Chúng tôi tăng tài, tăng chuyến mỗi ngày lên gấp đôi so với ngày thường với tuyến TPHCM- Kon Tum (trước tết) và từ Kon Tum - TPHCM (sau tết).
Theo tìm hiểu cuả phóng viên Báo Kon Tum, các tuyến đường dài (nhất là tuyến phía Bắc và tuyến từ TPHCM - Kon Tum) thì gần như việc bán vé cho hành khách cả chiều về và chiều đi đã “cháy vé” trong những ngày cao điểm, cho dù các doanh nghiệp đã tăng thêm từ 2 đến 4 tài trong một ngày so với ngày bình thường. Đặc biệt là chiều về thời điểm trước (từ ngày 20 đến 28/12 tháng Chạp) đã được bán kín chỗ, dù giá cước đã phụ thu tăng 60% (được các doanh nghiệp xây dựng giá theo quy định).Tại các doanh nghiệp vận tải như Minh Quốc, Việt Tân, Đức Thành... thì vé đã được bán cả 2 chiều đã được bán hết các đây hàng tuần. Ông Trần Văn Sự - Giám đốc Công ty TNHH Việt Tân cho biết: Tết năm nay, công ty chúng tôi đã tăng cường thêm 4 xe mới, nâng tổng số phương tiện của Công ty lên 12 xe, đồng thời tăng gấp đôi chuyến so với ngày thường nhưng cũng đã bán hết vé tuyến phía Bắc, nhất là từ ngày 20-28 (âm lịch). Hiện, chỉ còn vé trước ngày 20 (âm lịch).
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của P.V Báo Kon Tum, việc “cháy” vé xe chỉ xảy ra đối với các đơn vị vận tải có thương hiệu như Việt Tân, Minh Quốc, Đức Thành...Ngay như người chị bạn tôi, mặc dù đã chủ động đặt vé cho con từ TPHCM về Kon Tum ngày 20 (âm lịch) đối với xe Minh Quốc cách đây gần một tháng cũng đã không còn vé và chị nhờ tôi giúp đặt giùm. Tuy nhiên, chị lại chỉ dứt khoát đặt xe Minh Quốc thôi. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến xe đã có thương hiệu, uy tín với hành khách “cháy vé”.
Việc cháy vé chủ yếu xảy ra tại các xe đã có thương hiệu như Việt Tân, Minh Quốc..., còn các xe chất lượng cao khác và xe thường thì lại rất ít người dân chọn đi nên lượng xe vẫn còn khá nhiều. Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Kon Tum Trần Minh Huy cho biết: Đến nay, theo chúng tôi biết được ở các đơn vị vận tải đã có thương hiệu như Minh Quốc, Việt Tân... thì từ ngày 20-28 (âm lịch) thì các đơn vị đã bán kín chỗ, nhất là tuyến từ thành phố Vinh (Nghệ An) trở ra các tỉnh phía Bắc và từ TPHCM về Kon Tum. Nhưng, với các thương hiệu xe chất lượng cao, xe thường khác thì vẫn còn khá nhiều. Chúng tôi cũng xác định thời điểm “nóng nhất” là từ ngày 22 Tết. Lúc này lượng khách mới bắt đầu về quê nhiều nên lượng khách mới có thể tăng đột biến. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, Bến sẽ phối hợp với các doanh nghiệp vận tải trong tỉnh, thậm chí kể cả xe ngoài tỉnh chạy tuyến Kon Tum, chúng tôi sẽ điều động xe tăng cường, vận chuyển khách ngày nào đi hết ngày đó, không để cho khách hàng phải lưu lại qua đêm tại bến. Minh chứng là từ xưa đến nay, chưa khi nào mà xảy ra tình trạng người dân không có xe để về quê. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phân công cán bộ, công nhân viên phục vụ trực 24/24, tăng cường hệ thống loa truyền thanh hướng dẫn hành khách, đi đúng tuyến, đúng xe và phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng quản lý, kiểm tra chặt chẽ các xe trước khi xuất bến, không để trường hợp chở quá số người quy định, chở hàng lậu, hàng cấm...
Bài và ảnh: Văn Phương