 |
Lòng hồ Ya Ly |
Với tỉnh ta, giao thông đường thuỷ nội địa không phải là giao thông chính bởi là tỉnh miền núi chủ yếu là đường bộ. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện nay có một số lòng hồ thuỷ điện và có nhiều sông suối mà người dân thường đi lại đánh bắt cá, lên rẫy lao động sản xuất, chở các sản phẩm của họ làm ra nên hoạt giao thông đường thuỷ vẫn thường xuyên. Trong khi đó, qua tìm hiểu thực tế thì người dân lại chủ yếu dùng các phương tiện thuỷ nội địa thô sơ không bảo đảm ATGT. Theo thống kê chưa đầy đủ, thì hiện tại trên địa bàn toàn tỉnh cũng có hàng trăm phương tiện thuỷ nội thô sơ đang hoạt động trên lòng hồ, sông suối. Những phương tiện này đa số không đăng ký, đăng kiểm vì chủ yếu là do người dân tự chế, trong đó, tập trung nhiều nhất ở thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà, Sa Thầy và Kon Plông.
Mới đây, chúng tôi có dịp đi kiểm tra thực tế cùng Ban ATGT tỉnh tại các địa phương nêu trên về công tác quản lý hoạt động của phương tiện thuỷ nội địa cho thấy chỉ có huyện Đăk Hà thực hiện khá tốt công tác quản lý, tuyên truyền đến với người dân. Chính quyền địa phương đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra đối với chủ phương tiện và người dân hoạt động trên khu vực lòng hồ thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn đường thuỷ nội địa, đi thuyền mặc áo phao, không chở quá tải. Huyện cũng đã cấp phép hoạt động cho gần 100 thuyền thô sơ, đồng thời đình chỉ 3 thuyền bị hư hỏng, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và thường xuyên kiểm tra hoạt động tại bến đò, bến khách ngang sông…nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khi đi thuyền trên sông, lòng hồ.
Còn tại huyện Sa Thầy, theo thống kê, hiện toàn huyện có khoảng hơn 180 phương tiện thuỷ nội địa, chủ yếu là thuyền gỗ. Trong khi đó, huyện Sa Thầy là một địa phương có tới 5 hồ thủy điện lớn nhỏ như Yaly, Sê San 3, Sê San 3A, Sê San 4 và PleiKrông và một số sông như Sa Thầy, Pô Kô… nên có diện tích lòng hồ rộng lớn, vì vậy số người dân sử dụng các phương tiện tự chế như ghe bằng tôn, thuyền độc mộc hoạt động nhiều đi lên nương rẫy ở các khu vực ven hồ thủy điện và sử dụng đánh bắt cá trên các lòng hồ, lòng sông. Tuy nhiên, một điều cần quan tâm là hầu hết người dân sử dụng phương tiện này hoạt động trên lòng hồ, sông nước đều không sử dụng các dụng cụ cứu sinh như áo phao, cặp phao, dụng cụ nổi cứu sinh… trong khi về mùa mưa, nước lòng hồ rộng lớn, mênh mông nước, còn các dòng sông thường xãy ra hiện tượng lũ ống, lũ quét rất nguy hiểm đến tính mạng và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân ven sông ven hồ, sông suối.
Cũng tương tự như ở Sa Thầy, với huyện Kon Plông, kể từ khi lòng hồ thuỷ điện Đăk Đrinh tích nước thì hoạt động của người dân ở khu vực lòng hồ sử dụng thuyền tôn chở hàng hoá và chở người khá nhiều trên lòng hồ. Hiện tại, theo thống kê của huyện Kon Plông, tại khoảng 11 chiếc thuyền máy (chủ yếu là dưới 1 tấn) của người dân thường xuyên sử dụng hoạt động trên lòng hồ vừa chở sản phẩm làm được từ trên rẫy về, vừa chở người, hàng hoá mua bán, trao đổi qua lại với người dân ở tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng qua thực tế, chúng tôi thấy, có khá nhiều người dân đi trên thuyền đều ít khi sử dụng áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh, trong khi đó đa số phương tiện trên đều do người dân tự thuê đóng, không có thiết kế, không được cấp phép, không đăng kiểm; người điều khiển thì không có được đào tạo, không có chứng chỉ hành nghề…Và một vấn đề nguy hiểm là khu vực lòng hồ thuỷ điện Đăk Đrinh thường có gió khá mạnh nên việc đi lại của tầu, thuyền như vậy sẽ hết sức nguy hiểm. Biết được vấn đề đó, dù chính quyền huyện Kon Plông, các xã cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân biết về việc an toàn đường thủy, các quy định về hoạt động thủy nội địa và đình chỉ hoạt động các phương tiện thủy nội địa không đảm bảo điều kiện an toàn nhưng do nhu cầu cuộc sống nên người dân vẫn thường xuyên sử dụng phương tiện trên hoạt động trên lòng hồ, do đó, rủi ro rình rập tai nạn càng cao.
Hiểu rõ vấn đề này, ngay từ năm, Ban An toàn giao thông tỉnh đã ban hành chương trình hành động năm 2014 về thực hiện cuộc vận động “ Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”. Theo đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị các huyện, thành phố, đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động. Trong đó, cần tập trung mở rộng, đổi mới, đa dạng hoá công tác tuyên truyền, vận động người dân, người tham gia giao thông sử dụng áo phao, dụng cụ cứu sinh khi đi đò, đi trên các phương tiện chở khách ngang sông; đẩy mạnh cuộc vận động “ Người đi đò mặc áo phao” trong hoạt động vận tải thuỷ nội địa; kêu gọi các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ, cung cấp áo phao, cặp phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho nhân dân, học sinh thường xuyên phải đi lại bằng phương tiện thuỷ; xây dựng các mô hình “Văn hoá giao thông đường thuỷ” trên các tuyến và địa bàn trọng điểm góp phần phòng ngừa TNGT, bảo đảm TTATGT đường thuỷ…
Ông Dương Chuyện - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Qua kiểm tra cho thấy nhận thức của người dân về vấn đề an toàn giao thông đường thuỷ chưa cao, các cấp chính quyền chưa quan tâm đúng mức, Vì vây, vấn đề cần quan tâm hiện nay đối với an toàn của giao thông đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh là các cấp chính quyền địa phương, các đoàn thể mặt trận cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nêu cao nhận thức và ý thức chấp của người dân khi đi trên thuyền, nhất là việc phải mặc áo phao, sử dụng các dụng cụ nổi cứu sinh để bảo đảm an toàn tính mạng khi chẳng may xảy ra tai nạn. Đồng thời, cương quyết đình chỉ hoạt động của các phương tiện không đảm bảo quy định về an toàn…
Được biết, để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi trên các phương tiện thuỷ nội địa, từ đề xuất của các huyện, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp cho các huyện, thành phố 50 chiếc áo phao và đẩy mạnh vận động tìm các nguồn hỗ trợ mua áo phao cấp cho người dân.
|
Bài và ảnh: Văn Phương