Thứ sáu, Ngày 13/06/2025 -

Tu Mơ Rông: Gian nan trên những con đường trong huyện
Ngày đăng: 22/09/2014  02:47
Mặc định Cỡ chữ
 

Mặc dù những năm qua, hạ tầng giao thông ở huyện Tu Mơ Rông được quan tâm đầu tư khá nhiều, tạo điều kiện thuận cho việc đi lại cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện. Tuy nhiên, việc đầu tư chưa đồng bộ, cùng với ảnh hưởng của thiên tai nên việc đi lại trên những con đường vẫn nhiều vất vả.

Đoạn Tỉnh lộ 672 vào xã Măng Ri đã bị sạt lở sập một nửa đường vẫn đang có nguy cơ sạt tiếp dẫn đến nguy cơ đứt đường

Không chỉ có vậy, tuyến đường Tu Mơ Rông – Ngọc Yêu đang trong thời gian thi công nên mùa mưa chỉ còn cách đi bộ, khó có các phương tiện nào có thể đi được vì đường lầy, trơn trượt. Ngoài ra, trên TL678 vào các xã phía Tây của huyện có vài đoạn ở vị trí công tại km 26+500, km 13+800 và km 16+400 do hậu quả từ cơn bão số 9/2009 nên dòng chảy bị đổi, nước thường tràn qua làm xói mặt đường. Sau mỗi trận mưa lớn là đất đá từ trên núi đổ xuống đường (đoạn km 26+500) dù không gây ách tắc giao thông (vì đơn vị quản lý đường cho dọn dẹp ngay) nhưng đi lại cũng rất khó.So với những năm trước thì hiện nay, đường đến huyện và các xã vùng sâu của huyện Tu Mơ Rông đã thuận lợi hơn nhiều, nhưng vào mùa mưa, việc đi lại trên nhiều tuyến đường vẫn khá gian nan. Minh chứng là đoạn đường từ huyện Đăk Tô vào chỉ khoảng hơn 30 km nhưng cũng  phải  mất gần một giờ đồng hồ “đánh vật” với những ổ voi, ổ gà và trải qua đám bùn sình lầy, nhất là đoạn từ đầu xã Đăk Hà đến trụ sở UBND xã rất khó khăn. Bất kể mưa hay nắng trên mặt đường lúc nào cũng đầy nước, đặc biệt, đoạn đường này có nhiều điểm như những chiếc ao nhỏ nằm ngay trên mặt đường khiến việc đi lại rất vất vả, gian nan.

Ngoài những đoạn đường khó khăn nêu trên, ngay trên đường TL672 vào xã Măng Ri (tại đoạn đầu làng Đăk Zơn), một nửa tuyến đường đã bị sạt lở phía ta luy âm. Theo quan sát của chúng tôi, đoạn sạt lở này dài khoảng chục mét, sập một nửa mặt đường bê tông. Phía dưới tấm bê tông nửa đường còn lại cũng đã hở, rỗng phía bên dưới nền đường hàng chục cm. Một số người dân cho biết ở đây cho hay khi bị sạt lở, đơn vị quản lý đường đã sửa chữa cho lấp đất đá nhưng vẫn đang tiếp tục sạt. Theo người dân nguyên nhân là do thời gian vừa qua trên địa bàn trời liên tục mưa kéo dài, nước từ trên đỉnh núi đổ xuống và ở phía dưới đoạn đường này có mạch nước ngầm nên dẫn đến tình trạng sạt lở đó. Nếu tiếp tục có mưa kéo dài thì tấm bê tông còn lại trên đường rất dễ bị gẫy, sập dẫn đến tắc giao thông.
 
Ông Lâm Văn Chung- Chủ tịch UBND xã Đăk Na cho biết: Trong mùa mưa, trên tuyến TL678 có 3 điểm thường xuyên bị sạt lở nên việc đi lại rất khó khăn. Mới đây, chúng tôi vận động được các nhà hảo tâm ở Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ đến tặng quà và tổ chức trung thu cho các trẻ em trong xã nhưng vì xe lớn không vào được nên họ đã chuyển tổ chức tại địa phương khác.  
Cũng theo rà soát đánh giá của UBND huyện Tu Mơ Rông, do địa chất cũng như thời tiết mưa nhiều nên trên nhiều tuyến đường ở huyện có nguy cơ sạt lở cao, từ đó dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Quang Vỹ- Giám đốc Công ty TNHH Quản lý sửa chữa và xây dựng giao thông Đắc Bình (đơn vị được giao quản lý đường) cho biết: Đối với đoạn QL40B do chưa có kinh phí nên việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn. Còn đối với tuyến TL678 thì thời gian qua do trời mưa liên tục nên một số đoạn bị lầy lội, khó đi, nhất là tại 3 vị trí km 26, 13, 16… nước tràn xói đường (km 16), còn tại km 26 cứ sau mỗi trận mưa là đá lại đầy đường. Đặc biệt là tại km 13 do không có kinh phí nên chúng tôi chỉ thực hiện việc xếp ngầm rọ đá nhưng sau mỗi trận mưa lớn là bị cuốn trôi. Chúng tôi phải cử lực lượng, xe túc trực xử lý ngay để bảo đảm giao thông, tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế để đảm bảo giao thông. Riêng đoạn bị sạt trên TL672, chúng tôi đã cho sửa chữa lấp đất đá nhiều lần nhưng vẫn bị sạt. Nguyên nhân do mưa kéo dài lượng nước từ trên núi cao đổ xuống nhiều nên tại điểm này trở thành vết trượt gây sạt lở. Chúng tôi cũng muốn sửa chữa dứt điểm những điểm trên nhưng kinh phí duy tu bảo dưỡng có hạn, trong khi đó để khắc phục được tình trạng trên thì phải có biện pháp xử lý vết trượt như xây kè phía ta luy âm, tuy nhiên kinh phí sẽ là rất lớn. Còn nếu không có kinh phí thì giải pháp xếp rọ đá sẽ đỡ tốn kém hơn mà vẫn bảo đảm giao thông.
 
Theo ý kiến của đơn vị quản lý đường, việc sửa chữa khắc phục đó chỉ là giải pháp trước mắt để thuận lợi trong việc đi lại còn về với còn về lâu dài thì cần phải bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới thì mới ổn định và đảm bảo giao thông.
 
Với thực tế đó, thiết nghĩ cần ưu tiên nguồn vốn để đầu tư xây dựng, sửa chữa các điểm nêu trên một cách đồng bộ nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn giao thông trong mùa mưa trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
 

Bài, ảnh: Văn Phương