Thứ hai, Ngày 09/06/2025 -

Phát triển hệ thống giao thông theo tiêu chí nông thôn mới: Thực trạng và giải pháp
Ngày đăng: 15/08/2011  04:00
Mặc định Cỡ chữ
 

Những năm qua, hạ tầng giao thông vận tải đã có bước tiến vượt bậc với mạng lưới giao thông rộng khắp. Nhiều tuyến đường đã và đang được mở rộng, đầu tư và nâng cấp, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh. Tuy nhiên, so với tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của Bộ GTVT thì hệ thống giao thông tỉnh ta vẫn còn rất kém và chưa đạt tiêu chuẩn. Bởi vậy việc phát triển hệ thống giao thông ở đây gặp nhiều khó khăn và tốn kém.

Tuyến đường giao thông nông thôn về các thôn làng chủ yếu là đường đất.

Thực trạng
 
Mặc dù trong những năm qua, hệ thống giao thông đã được đầu tư bàng nhiều nguồn vốn (Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân đóng góp) cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân, nhưng mới chủ yếu là những tuyến đường quan trọng, đường liên huyện, liên xã, còn hệ thống đường giao thông nông thôn thì ít được đầu tư. Do vậy, hệ thống đường liên thôn, giao thông nội đồng còn rất khó khăn. Theo đánh giá của ngành GTVT thì hiện nay, tỷ lệ đường đất vẫn còn chiếm khá cao (chiếm tới 53,16% là đường đất). Một phần nguyên nhân là do nguồn vốn đầu tư còn hạn hẹp nên các tuyến giao thông, đặc biệt là giao thông nông thôn đầu tư chưa đồng bộ, phần lớn chú trọng công tác đầu tư xây dựng còn công tác quản lý và duy tu sửa chữa vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt do địa hình phức tạp, đường giao thông phải qua nhiều sông suối, nguồn kinh phí hạn hẹp nên đa phần cầu trên các tuyến giao thông nối các thôn làng chủ yếu là cầu treo dân sinh trọng tải nhỏ, dễ bị hư hỏng cuốn trôi vào mùa mưa bão. Hệ thống cầu cống trên các đường giao thông chủ yếu là cầu gỗ, cầu treo tải trọng nhỏ… Đường vào các xã rất khó khăn, đi qua địa hình phức tạp; nhiều xã đường ô tô chỉ đi được một mùa, đường vào thôn, xã 100% là đường đất. Giao thông ở các thị trấn chủ yếu bám vào các quốc lộ, tỉnh lộ; các đường khác là đường đất và đường cấp phối không có vỉa hè và hệ thống thoát nước. Hệ thống giao thông yếu kém đã khiến cho nhiều vùng khó khăn ở trong tỉnh thêm xa xôi hẻo lánh.
 
Với thực trạng trên, qua đánh giá theo tiêu chí nông thôn mới về giao thông thì hiện nay toàn tỉnh mới chỉ có 74,47% số km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn có 36 xã đạt chuẩn nhựa hóa, bê tông hóa 100% và còn 45 xã chưa đạt chuẩn về đường bê tông hóa, nhựa hóa. Đó là đường trục xã, liên xã , còn về đuờng trục thôn, liên thôn thì tỷ lệ đạt quá thấp. Hiện tại, toàn tỉnh mới có 14,68% số km đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn và chỉ có 1 xã đạt đạt chuẩn theo tiêu chí này, còn lại 80 xã trong tỉnh đều chưa đạt chuẩn về đường cứng hóa theo đúng tiêu chí. Còn về tiêu chí tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hóa xe cơ giới đi lại thuận tiện thì lại càng thấp hơn, toàn tỉnh mới có 4% số km đường trục chính nội đồng đạt chuẩn. Toàn bộ 81 xã đều không đạt chuẩn về tiêu chí này. Đó là một thực trạng rất khó khăn trong chương trình xây dựng nông thôn mới về hạ tầng giao thông.
 
Và những giải pháp
 
Để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và và đạt tiêu chí chương trình nông thôn mới về lĩnh vực hạ tầng giao thông, việc đầu tư phát triển giao thông vận tải là việc làm cần thiết và cấp bách. Để phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn, tỉnh ta đã xây dựng Quy hoạch phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2006-2010-2020 với phương châm tích cực tranh thủ tối đa các nguồn lực, kể cả các nguồn lực tại chỗ, nguồn lực trong nước và nguồn lực quốc tế để xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông. Đặc biệt, tỉnh sẽ kết hợp, lồng ghép các nguồn vồn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đầu tư khác.                                                                                                                                                                       
Trong điều kiện nguồn ngân sách địa phương eo hẹp, tỉnh ta chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để phát triển giao thông. Tuy nhiên, là một tỉnh nghèo, đời sống nhân dân còn khó khăn vì vậy vấn đề vốn đầu tư để xây dựng mạng lưới đường giao thông nông thôn trong tỉnh cũng không phải là dễ. Điều này đòi hỏi cần phải có bước đi theo lộ trình và sự tuyên truyền tích cực, tạo sự đồng sức đồng lòng trong người dân để huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân hoặc sự tham gia tích cực của người dân vào xây dựng đường giao thông nông thôn, hiến đất làm đường, góp ngày công lao động... Bên cạnh đó, tỉnh ta cần vận động các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn ủng hộ để đầu tư vào xây dựng hạ tầng giao thông là một vấn đề rất quan trọng do vậy cần tập trung quan tâm đến một số vấn đề để huy động tối đa các nguồn vốn để phát triển giao thông nông thôn để đạt đúng tiêu chí về nông thôn mới.
 
Bài và ảnh: Hà Nam