Thứ hai, Ngày 05/05/2025 -

Thi công đường tránh đèo Măng Đen: Chạy nước rút để thông tuyến vượt tiến độ
Ngày đăng: 16/05/2014  02:55
Mặc định Cỡ chữ
 

Đoạn đường tránh đèo Măng Đen thuộc Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 24 đã và đang chạy đua với thời gian và con đường đẹp như tranh vẽ đang hình thành trên đỉnh đèo Măng Đen nãy sẽ được hoàn thành thông tuyến vào tháng 6/2014, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch

Công nhân và máy móc đang tập trung thi công
 
Đoạn tránh đường đèo Măng Đen dài gần 13 km, được chia làm 4 gói thầu được khởi công từ đầu năm 2009 đã mở ra cho Măng Đen- Kon Plông một con đường trong mơ nằm trên tới đỉnh núi mây phủ quanh năm. Dự án này đã mở một con đường mới qua đèo Măng Đen, sẽ rút ngắn khoảng cách 3km so với đường đèo cũ. Đặc biệt, tuyến đường này được thiết kế thẳng hơn đường cũ, nhất là con đường được mở rộng kể cả mặt đường và tầm nhìn tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông. Dự án dự kiến đến cuối năm 2012 hoàn thành, thế nhưng nó phải dừng lại bởi nhiều lý do. Tuy nhiên, với ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án nâng cấp QL24,  là tuyến giao thông quan trọng nối Kon Tum với các tỉnh trong vùng duyên hải miền Trung (như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định), nhất là Khu kinh tế Dung Quất vì vậy, nên Bộ GTVT đã quan tâm bố trí để công trình tiếp tục được thi công. Trong đó, ưu tiên nguồn vốn đầu tư trước 2 tuyến tránh 2 đoạn đèo Măng Đen và Vi-ô-lăk nhằm tạo điều kiện thuận lợi lưu thông cửa ngõ phía Đông của tỉnh Kon Tum, góp phần để Kon Tum phát triển tốt hơn kinh tế-xã hội, mở rộng hội nhập với bên ngoài.
 
Tuyến đường tránh đèo Măng Đen có chiều dài gần 13km (từ km 118-km130) là đường cấp III miền núi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư từ nguồn Trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường được chia làm 4 gói thầu (từ gói 3.7 đến gói 3.10). Bề rộng nền đường 9m, mặt đường 8 m ( cả lề mỗi bên 0,5m). Công trình sẽ hoàn thành đến hết tháng 9/2014.  
Chúng tôi trở lại cao nguyên Măng Đen - Kon Plông trên tuyến đường tránh đèo Măng Đen vào những ngày cuối tháng 4 lịch sử. Trên công trường hàng trăm công nhân, kỹ sư điều khiển máy múc, máy lu, máy ủi đang khẩn trương lao động tranh thủ thời tiết nắng để chạy đua với tiến độ trong không khí mừng ngày giải phóng đất nước. Khác với lần trước (hồi trước tết nguyên đán), lần này trở lại tuyến đường này, chúng tôi thấy sự cố gắng của các nhà thầu thi công để hoàn thành vượt kế hoạch tiến độ. Còn đường nhựa phẳng lỳ, đẹp như tranh vẽ uốn lượn trên đỉnh núi mù sương đã và đang được hoàn thành. Ngay từ đầu tuyến (gói 3.7 với tổng chiều dài 4 km từ km 118-km122 do Công ty Tiến Dung thi công), toàn bộ nền đường đã được thảm bê tông nhựa phẳng lỳ uốn lượn quanh sườn núi. Đến nay toàn bộ gói thầu này đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn phần phụ như kẻ vẽ, lắp đặt hệ thống bảo đảm ATGT.
 
Tiếp tục đi sâu vào trong tuyến, tại gói thầu 3.8 (từ km 122 đến km125) do Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Biển Đông và Công ty TNHH Đại Hiệp đảm nhận thì hàng chục công nhân, máy móc cũng đang lao động rất khẩn trương. Đến nay, gói này đã cơ bản hoàn thành nền cấp phối đã dăm, hệ thống công thoát nước, tường chắn ta luy dương, âm. Hai nàh thầu thi công gói này đã và đang phấn đấu hoàn thành công trình trên tuyến và móng mặt đường cuối tháng 6 này.
 
Tại gói thầu 3.9 (từ km 125-km128) do liên danh Công ty Phú Nguyên Hải và Công ty cổ phần đầu tư 468 thi công cũng đã cơ bản hoàn thành phần nền đường, hệ thống công thoát nước, tường chắn ta luy dương, âm với khối lượng khoảng 70% . Đơn vị thi công đang tập trung thi công để ra bê tông nhựa nền đường và hoàn thiện các hạng mục còn dở dang. Riêng tại gói 3.10 ( từ km 128-km 131- đoạn giáp danh với thị trấn Đăk Rơ Ve huyện Kon Rẫy) do Công ty cổ phần 482 và Công ty cổ phần 757 đảm nhận thì đến nay cũng đã hoàn thành 80% đào đắp nền đường, đang tiếp tục thi công nền, cống thoát nước, tường chắn và mố trụ cầu Đăk Ve với tổng khối lượng cả gói đạt khoảng 60% và dự kiến sẽ thông tuyến vào cuối tháng 6 này.
 
Vừa đưa chúng tôi đi thực tế tại công trường, anh Trần Anh Tú- Cán bộ điều hành Ban quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT) vừa tâm sự: Dù còn gặp phải nhiều khó khăn khi mùa mưa đã bắt đầu, nhưng chúng tôi và các nhà thầu thi công đang quyết tâm phấn đấu, hoàn thành thông tuyến trước ngày 30/6/2014. Đến nay, hầu như các gói thầu cơ bản đã hoàn thành phần nền đường, công trình thoát nước và lớp móng, đang thi công bê tông nhựa. Riêng gói 3.7 đã cơ bản hoàn thiện. Các gói thầu còn lại, thì nhà thầu huy động hàng trăm máy móc, nhân công để thông tuyến vào cuối tháng 6 này và sau đó sẽ tập trung cho việc hoàn thiện nền đường bê tông nhựa để sớm đưa công trình vào sự dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và giảm bớt sự nguy hiểm của đèo Măng Đen cũ.
 
“Nói thật với nhà báo, thi công tuyến đường tránh đèo Măng Đen gặp không ít khó khăn, vất vả bởi phải thi công trên những đồi núi cao, thời tiến thì mưa nhiều là trở ngại lớn nhất đối với chúng tôi. Nhưng dù sao, chúng tôi luôn động viên các nhà thầu tập trung nhân lực, tranh thủ thời tiết nắng, tập trung thi công kể cả vào ban đêm để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh Kon Tum…”- anh Tú sẻ chia.
 
 Bài, ảnh: Văn Phương