Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Thành phố Kon Tum: Kỷ niệm 10 năm thành lập
Ngày đăng: 11/04/2019  09:22
Mặc định Cỡ chữ
Tối 10/4, tại Quảng trường 16/3, Thành ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN thành phố Kon Tum đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập (10/4/2009 – 10/4/2019).

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

 

Dự  lễ có đồng chí Y Mửi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HDND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

Tới dự còn có đồng chí Lại Xuân Lâm – Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Về phía thành phố có đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; nguyên lãnh đạo thị xã, thành phố qua các thời kỳ; Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố và 21 xã, phường; các đồng chí lão thành cách mạng, gia đình có công với cách mạng; đại diện chức sắc tôn giáo, doanh nghiệp; cán bộ và Nhân dân thành phố Kon Tum.

 

Được thành lập vào năm 2009 theo Nghị định số 15/NĐ-CP ngày 10/4/2009 của Chính phủ. Nằm bên dòng Đăk Bla chảy ngược, thành phố Kon Tum là nơi hội tụ của 6 dân tộc cùng sinh sống với gần 175.000 người. Với vị thế chiến lược đặc biệt quan trọng, giữ vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội và là 1 trong 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh Kon Tum.

 

Trước khi được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Kon Tum, thành phố Kon Tum là một thị xã nghèo nàn, cơ sở hạ tầng hết sức thiếu thốn, đời sống nhân dân hết sức khó khăn, trình độ dân trí thấp.

 

Dân số khi đó khoảng 140.000 người; tăng trưởng kinh tế chậm đạt trên 15%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 15 triệu đồng/người/năm; cơ cấu ngành nông – lâm – thủy sản chiếm tỷ trọng lớn; thu ngân sách đạt thấp với gần 480 tỷ đồng/năm; hệ thống giao thông phần lớn là đường đất; tỷ lệ hộ nghèo tương đối cao với gần 6,5%.

 

Qua 10 năm xây dựng và phát triển với sự đoàn kết thống nhất và tinh thần nỗ lực, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, tạo dựng vóc dáng đô thị tiềm năng.

 

Rõ nét nhất là diện mạo thành phố không ngừng đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người của người dân ngày càng được nâng cao. Kinh tế có sự tăng trưởng khá, bình quân đạt 19%/năm; thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 1.700 tỷ đồng – gấp 3,7 lần so với năm 2009; thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm (Năm 2018 đạt 45 triệu đồng/người/năm – tăng 3 lần so với năm 2009); cơ cấu kinh tế chuyển dịch cơ bản đúng hướng, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng, thương mại – dịch vụ. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trở thành những điểm nhấn quan trọng về kiến trúc và cảnh quan đô thị.

 

Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể còn 4% năm 2019. Hệ thống cơ sở giáo dục, đào tạo tiếp tục được mở rộng; chất lượng giáo dục, đào tạo ngày càng nâng lên. An ninh chính trị, trật tự xã hội tiếp tục được giữ vững. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên; quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước ngày càng có hiệu lực, hiệu quả hơn. Đội ngũ cán bộ các cấp đã có bước trưởng thành trong công tác, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được trên, trong sự phát của thành phố vẫn còn một số hạn chế: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ. Một số tiềm năng, thế mạnh của thành phố Kon Tum chưa được khai thác có hiệu quả. Đời sống của một bộ phận Nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí có mặt còn hạn chế. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những nhân tố mất ổn định. Năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ cơ sở có mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong 10 năm qua là cơ sở để chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó quyết tâm xây dựng thành phố Kon Tum ổn định, phát triển bền vững trong thời gian tới.

 

Đồng chí lưu ý, năm 2019 cũng là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ thành phố Kon Tum. Việc thực hiện thành công các chỉ tiêu đề ra trong năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Do đó, đề nghị Thành ủy và UBND thành phố Kon Tum cần khẩn trương lựa chọn những việc trọng tâm, bức xúc; xác định rõ các giải pháp đột phá, có tính khả thi cao và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các nhà khoa học đến tìm hiểu, đầu tư và nghiên cứu khoa học nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trên tất cả các lĩnh vực.

 

Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum trong những năm tới là hết sức nặng nề, nhưng với truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo và kinh nghiệm 10 năm xây dựng và trưởng thành, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh bày tỏ tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Kon Tum lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi tặng bức trướng cho Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum

 

Ghi nhận và biểu dương những thành tích Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum đã đạt được trong thời gian qua, tại buổi Lễ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định tặng Bức trướng cho Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Kon Tum với nội dung “Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển - Văn minh”; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 02 tập thể, 05 cá nhân; UBND thành phố tặng giấy khen cho 32 tập thể, 39 cá nhân.

 

Đại diện Quỹ Xã hội từ thiện tấm lòng vàng, đồng chí Lại Xuân Lâm trao bảng  tượng trưng 100 triệu đồng cho LĐLĐ thành phố Kon Tum

 

Nhân dịp này, Quỹ Xã hội từ thiện tấm lòng vàng (Báo Lao động) tặng 100 phần quà, trị giá 100 triệu đồng cho công chức, viên chức, người lao động thành phố có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Chương trình nghệ thuật “Kon Tum - Huyền thoại thành phố bên dòng Đăk Bla”

 

Sau phần lễ là phần hội với Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Kon Tum với chủ đề “Kon Tum - Huyền thoại thành phố bên dòng Đăk Bla” gồm 3 Chương: Chương 1 – Huyền thoại thành phố bên dòng Đăk Bla; Chương 2 – Kon Tum tự hào thành phố anh hùng; Chương 3 – Thành phố Kon Tum 10 năm khúc hát tự hào” với các các ca khúc mang đậm bản sắc văn hóa vùng Tây Nguyên nói chung và mảnh đất Kon Tum nói riêng như: Kon Tum một thời hoa lửa, Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên, Mưa cao nguyên tháng mấy, Tình ca bên dòng Đăk Bla, Kon Tum quê hương tôi, Hát cho Kon Tum ngày mai…với sự tham gia của ca sĩ Trọng Tấn, Kasim Hoàng Vũ, Quỳnh Anh, quán quân Sao Mai điểm hẹn 2014 Phương Thủy cùng các ca sĩ, diễn viên Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố Kon Tum./.

 

Tin, ảnh: Dương Nương