Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Không sử dụng chai nhựa đựng nước phục vụ cuộc họp
Ngày đăng: 05/09/2019  15:19
Mặc định Cỡ chữ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa và Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, nhiều sở, ngành, địa phương của tỉnh đã thay vì sử dụng các chai nhựa đựng nước đóng sẵn, thành các bình nước bằng thủy tinh kèm ly đựng bằng sứ hoặc thủy tinh để phục vụ tại các cuộc họp.

 

Chai nhựa đựng nước đã được thay thế bằng ly sứ tại cuộc họp của UBND tỉnh

 

Tại các cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế…có một điều thay đổi dễ nhận thấy là các đơn vị này đã không sử dụng các chai nhựa đựng nước đóng sẵn có dung tích từ 300ml đến 500ml phục vụ các đại biểu dự họp như trước đây, mà thay vào đó là những chiếc ly bằng sứ hoặc thủy tinh. Phổ biến là ly sứ được nhân viên phục vụ ở các cơ quan dùng để đựng nước trà, đặt trực tiếp lên bàn của từng đại biểu, kèm thêm một bình nước lọc 19 lít để ngoài hành lang để đại biểu nào có nhu cầu dùng nước lọc thì sử dụng.

 

 Hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu, mỗi năm lượng rác nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó, 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

 

Ở Việt Nam chúng ta, lượng rác thải nhựa cũng ngày càng gia tăng. Nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực của rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng.

 

Ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có thư kêu gọi cả nước chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa vì môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững.

 

Trong thư, Thủ tướng nhấn mạnh, giải quyết ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành và toàn xã hội.

 

Vì vậy, Thủ tướng kêu gọi cả nước hãy chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Từng cơ quan, đơn vị trong cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đề cao tinh thần trách nhiệm, phát động các phong trào, xây dựng, nhân rộng các mô hình, đề xuất các sáng kiến và tích cực tham gia bằng các hành động cụ thể như: Thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; khuyến khích sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần...

 

Mặt khác, mỗi cán bộ, đảng viên cần gương mẫu đi đầu và vận động thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề rác thải nhựa; các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật nhằm giải quyết đồng bộ, hiệu quả vấn đề rác thải nhựa.

 

Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy chung tay hành động vì một Việt Nam với môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững, góp phần cùng cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành văn bản 1076/UBND-NNTN ngày 08/5/2019 yêu cầu các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả Kế hoạch số 3547/KH-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức đến cộng đồng và người dân về tác hại của túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; Xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần.

 

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sản xuất các sản phẩm túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần chuyển sang hình thức hợp tác đối tác, hỗ trợ tiếp nhận công nghệ về quản lý, tái chế, xử lý chất thải nhựa, phát triển các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường thay thế nhựa, nilon.

 

Từng cơ quan, đơn vị cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đề cao tinh thần trách nhiệm, phát động các phong trào, xây dựng, nhân rộng các mô hình, đề xuất các sáng kiến và tích cực tham gia bằng các hành động cụ thể như: Thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; khuyến khích sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần...

 

Mỗi cán bộ, đảng viên cần gương mẫu đi đầu và vận động thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

 

UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Kon Tum, Ban Thường vụ các Huyện ủy phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, đơn vị trực thuộc phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

 

Bên cạnh đó, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức quán triệt, phổ biến lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa và chỉ đạo các cấp đoàn, hội tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho hội viên, đoàn viên và Nhân dân, phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trong cộng đồng để cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần”, nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm nhựa và túi nilon khó phân hủy, sử dụng một lần.

 

Có thể thấy, việc làm nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa lớn, vừa tiết kiệm chi phí vừa góp phần lớn trong việc giảm tải chất thải ra môi trường, đặc biệt là chất thải khó phân hủy như chai nhựa. Hy vọng, với tinh thần, trách nhiệm và lòng yêu nước, mỗi cá nhân, tổ chức sẽ chung tay hành động nói “không” với chất thải nhựa nói chung và chai nhựa nói riêng tại cơ quan, gia đình và cả ở những nơi công cộng, vì môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững của quốc gia./.

 

Bài, ảnh: Dương Nương