Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh được trao danh hiệu Vườn Di sản ASEAN
Ngày đăng: 14/11/2019  16:35
Mặc định Cỡ chữ
Với chủ đề “Đổi mới và phát triển bền vững cho Vườn Di sản và cộng đồng”, tại Hội nghị các Vườn Di sản ASEAN (AHP) lần thứ 6 vừa được diễn ra tại thành phố Pakse (Lào) vào cuối tháng 10 vừa qua, 4/9 Khu Bảo tồn thiên nhiên, Vườn Quốc gia của Việt Nam đã được trao danh hiệu Vườn Di sản ASEAN (AHP), trong đó có Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum.

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh

 

Cùng với Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum, Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh), Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) và Vườn quốc gia Lò Gò -Xa Mát (tỉnh Tây Ninh) cũng vinh dự được trao danh hiệu Vườn Di sản ASEAN đợt này. 

 

Vườn Di sản ASEAN (AHP) là Danh hiệu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh  học  của  Hiệp  hội  các  quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), được Việt  Nam triển khai từ năm 2003 với mục đích bảo tồn tính toàn vẹn của các hệ sinh thái tự nhiên quan  trọng, mang tính độc đáo của khu vực ASEAN. 

 

Việc  công  nhận danh hiệu AHP góp phần quan trọng đối với  công  tác  bảo  tồn  các  hệ sinh thái không  chỉ có đa dạng  sinh  học  cao  mà  còn  có  giá  trị văn hóa, lịch  sử đối  với từng quốc gia và cả khu vực, đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn đa dạng sinh học của người dâncác nước ASEAN.

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh có diện tích từ nhiên 41.429 ha, trải dài thuộc địa phận 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei.

 

Các kết quả nghiên cứu từ trước đến nay cho thấy, Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh có 1.091 loài thực vật bậc cao, trong đó có 40 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và 25 loài được ghi trong Sách đỏ Thế giới, 11 loài nằm trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Các loài thực vật quý hiếm có thể kể như: sâm Ngọc Linh, lan kim tuyến, trầm hương, thông Đà Lạt, đỉnh tùng, vù hương, vằng đắng...

 

Ở khu hệ thú có 91 loài, trong đó có 25 loài trong Sách đỏ Việt Nam, 20 loài trong Sách đỏ thế giới và 24 loài nằm trong Nghị định 32. Các loài thú quý hiếm như: mang Trường Sơn, mang lớn, chà vá chân xám, chà vá chân đen, gấu chó, gấu ngựa, cu li lớn, khỉ mặt đỏ…

 

Ở Khu hệ chim có 234 loài, trong đó có 10 loài trong Sách đỏ Việt Nam, 8 loài trong Sách đỏ Thế giới và 9 loài nằm trong Nghị định 32. Các loài chim quý hiếm như: gà lôi lông tía, gà lôi trắng, khướu Ngọc Linh, khướu đầu xám, trĩ sao…

 

Ở khu hệ bò sát, ếch nhái có 65 loài, trong đó có 10 loài trong Sách đỏ Việt Nam, 7 loài trong Sách đỏ Thế giới và 5 loài nằm trong Nghị định 32. Các loài quý hiếm như: rồng đất, rắn hổ mang chúa, ếch gai…

 

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những con số được phát hiện, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh còn nhiều tiềm năng và bí ẩn đang cần tiếp tục được nghiên cứu và khám phá. 

 

Tin, ảnh: Dương Nương