Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV
Ngày đăng: 03/02/2020  13:38
Mặc định Cỡ chữ
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa vừa ký ban hành văn bản 275/UBND-KGVX ngày 01/02 yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt chỉ đạo tại Văn bản số 264/UBND-KGVX ngày 24 tháng 01 năm 2020 của UBND tỉnh, đồng thời tập trung và khẩn trương triển khai một số nội dung:

 

Sở Y tế: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh xâm nhập vào tỉnh ta; đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, các Cửa khẩu phụ, có biện pháp kịp thời phát hiện, cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (đặc biệt chú ý các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, hành khách đi du lịch có tiếp xúc với vùng dịch). Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khử trùng, tẩy độc tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và các Cửa khẩu phụ. Thực hiện nghiêm túc việc khai báo theo Thông tư số 32/2012/TT-BYT ngày 24/12/2012 của Bộ Y tế quy định về khai báo y tế đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại cửa khẩu Việt Nam.

 

Khởi động các Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh, tuyến huyện; các bệnh viện thuộc ngành công an, quân đội; bệnh viện dã chiến để chủ động ứng phó, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có yêu cầu. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần được khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh ra cộng đồng. Quản lý chặt chẽ các trường hợp bệnh, phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế lây nhiễm dịch bệnh này.

 

Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện việc áp dụng tờ khai y tế tại cửa khẩu theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 357/BYT-DP ngày 24 tháng 01 năm 2020.

 

Chỉ đạo tất cả các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án phân luồng, chuẩn bị khu cách ly và điều trị người nhiễm/nghi nhiễm nCoV. Toàn ngành Y tế cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, phương tiện, vật tư, hóa chất… cho công tác tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống dịch bệnh.

 

Thông tin kịp thời diễn biến tình hình dịch, đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp phòng bệnh phù hợp với tình hình dịch. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân về dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các nguyên tắc phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

 

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức cách ly và quản lý những người lao động, làm việc khi phát hiện trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh.

 

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí tập trung công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt các nội dung khuyến cáo, thông tin đầy đủ, dễ hiểu, phù hợp với người dân nhằm phục vụ tốt công tác tuyên truyền.

 

Định kỳ hàng tuần (trước 16 giờ 30 thứ Tư) tổng hợp tình hình, kết quả công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tổ chức thực hiện đảm bảo các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Công điện số 389/CĐ-BVHTTDL ngày 29 tháng 01 năm 2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; các Văn bản: số 391/BVHTTDL-VHCS, số 392/BVHTTDL-VP, số 393/CĐ-BVHTTDL  ngày  31  tháng  01 năm 2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong hoạt động lễ hội, di tích. Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai đối với các nội dung vượt thẩm quyền.

 

Công an tỉnh: Phối hợp với ngành Y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu; Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; chia sẻ thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành Y tế; Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn 10: Phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu, chia các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế; Chỉ đạo việc cấm người qua lại tại các đường mòn, lối mở và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại tại các cửa khẩu; Chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng, chỉ đạo triển khai hoạt động phòng chống dịch trong các đơn vị quân đội.

 

Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân tích cực, chủ động thực hiện phòng chống dịch bệnh, đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị khi vừa có dấu hiệu mắc bệnh; việc thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời, không gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề: Phối hợp với ngành Y tế, các ngành liên quan triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Sở Tài chính: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, cân đối, bổ sung kinh phí kịp thời để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Sở Công Thương: Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế…. phục vụ phòng chống dịch bệnh.

 

Các Sở, ngành, đơn vị khác: Theo chức năng, nhiệm vụ, tích cực phối hợp và tham gia cùng ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chỉ đạo Trung tâm Y tế phối hợp với phòng Y tế xây dựng và ban hành Kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh xâm nhập vào tỉnh ta tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tại các Cửa khẩu. Chú ý khai thác tiền sử dịch tễ những người bệnh đến từ nước Trung Quốc và các quốc gia lân cận hoặc những người bệnh có tiếp xúc với những người đi về từ các quốc gia trên có các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi ớn lạnh, chán ăn, đau đầu, khó thở để khám, sàng lọc phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và cách ly người bệnh.

 

Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân về bệnh nCoV và việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Hỗ trợ kinh phí kịp thời cho các Trung tâm Y tế trong công tác phòng chống bệnh trên địa bàn.

 

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội: Chỉ đạo việc phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh; vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

 

Cổng TTĐT tỉnh Kon Tum