Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Độc đáo hoa Ban trên đất Kon Tum
Ngày đăng: 22/02/2020  12:40
Mặc định Cỡ chữ
Vài năm trở lại đây, mỗi khi mùa Xuân về, không chỉ có người dân Kon Tum mà du khách gần xa khi đến với phố núi này đều không khỏi ngỡ ngàng bởi sự hiện diện của một loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc lạnh giá, lại hiện hữu ngay trên đất Tây Nguyên nắng ấm, đó là hoa Ban. Với sắc hồng rực rỡ trải dài đến vài cây số dẫn vào cửa ngõ phía Nam của thành phố Kon Tum đẹp đến nao lòng...

 

 

Hoa Ban đỏ bung hoa khoe sắc hai bên đường Phạm Văn Đồng, thành phố Kon Tum

 

Qua cầu Đăk Bla vài trăm mét về phía Nam, ta như lạc vào đất trời Tây Bắc với bạt ngàn sắc đỏ của hàng trăm cây hoa Ban đang độ khoe sắc.

 

Trải dài đến vài cây số, suốt từ phường Lê Lợi, qua phường Trần Hưng Đạo rồi đến tận xã Hòa Bình, cứ hồng đến nao lòng như thế...Gió thổi nhè nhẹ làm từng cánh hoa Ban rơi lả tả cuốn lấy người đi đường, bay vào hư không rồi liệng nhẹ xuống mặt đất làm cho đường Phạm Văn Đồng như được khoác lên mình màu áo mới, độc đáo, riêng có...

 

Chị Hoàng Thị Hương - du khách đến từ tỉnh Sơn La thảng thốt: Thật bất ngờ khi lại thấy sự hiện hữu của hoa Ban tại Kon Tum. Hoa Ban phát triển rất mạnh ở các tỉnh miền núi phía Bắc, thích hợp với khí hậu lạnh, ẩm, mưa nhiều; vậy mà ở đây nắng, gió và khô thế này mà cây hoa Ban vẫn thích nghi và phát triển rất tốt, ra hoa nhiều, lại đúng dịp Tết. Thật là kỳ diệu!

 

“Sự độc đáo của hoa Ban trên đất Kon Tum còn được tạo nên bởi chính sự “khéo sắp đặt” của các bạn. Khi gần tới trung tâm thành phố Kon Tum cả đoàn chúng tôi ai cũng háo hức nhìn, ngắm cảnh vật, hít thở khí trời Tây Nguyên, bỗng giật mình khi “đập” vào mắt chúng tôi là bạt ngàn sắc đỏ của hoa Ban. Chúng tôi nhìn nhau thích thú, sao hoa Ban lại có thể trồng được ở đây và lại còn đẹp đến vậy? Thật sung sướng khi được “gặp quê hương trên mọi quê hương” – anh Nguyễn Hùng Chiến, du khách đến từ tỉnh Yên Bái vui vẻ chia sẻ.

 

Cây Ban thân mộc, khẳng khiu uốn khúc, chia cành phân nhánh. Về mùa đông cây trút lá, đợi sang Xuân ấm áp đâm chồi nảy lộc. Lá Ban mọc cách, không xếp thành tán; lá hình móng bò, rất giống hai trái tim đặt cạnh nhau. Hoa Ban có hai loại là hoa đỏ và hoa trắng. Hoa Ban không có hương nhưng có vị, mỗi hoa gồm từ 4-5 cánh, nhị hoa có vị ngọt.

 

Không chỉ được trồng ở khu vực thành phố Kon Tum mà hoa Ban đã được tỉnh Kon Tum nhân rộng tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Ngoài tạo nên sự độc đáo, đa dạng trong vườn hoa muôn sắc, muôn hương, sự hiện hữu của loài hoa này còn là sợi dây vô hình kết nối giữa Tây Bắc với Tây Nguyên trong liên kết vùng về phát triển kinh tế, du lịch.

 

Hoa Ban trắng và hoa Ban đỏ

 

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Môi trường - Đô thị Kon Tum, cây hoa Ban được thành phố Kon Tum đưa từ các tỉnh phía Bắc vào trồng trên địa bàn bắt đầu từ năm 2015. Đến nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum đã phát triển được 475 cây; trong đó hoa Ban đỏ 306 cây, còn lại là hoa Ban trắng 169 cây; được trồng chủ yếu trên 2 tuyến đường chính của thành phố Kon Tum là Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp.

 

Qua tìm hiểu, một nhà vườn ở Kon Tum thông tin, cây Ban rất dễ trồng và chăm sóc, phát triển tương đối nhanh, ưa sáng, ra hoa thường xuyên nhưng nở rộ nhất, đẹp nhất là vào tháng 2 đến tháng 3 dương lịch hàng năm. Vài năm trở lại đây, hoa Ban đã được đưa vào danh sách những cây bonsai được ưu chuộng nhất dịp Tết Nguyên đán bởi vẻ đẹp độc đáo của loài hoa này và bởi truyền thuyết về sự ra đời của nó gắn với mối tình thủy chung, son sắt. Điều này cũng đang mở ra hướng đi mới cho nhà vườn ở Kon Tum.

 

Ông Trương Cảnh Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường - Đô thị Kon Tum cho biết, để nâng cao mỹ quan đô thị, phong phú, đa dạng chủng loại cây đường phố, tạo không gian đẹp cho người dân cũng như du khách thưởng ngoạn, cùng với vẻ đẹp của hoa Ban mà thành phố Kon Tum đã chọn loài hoa này trồng trên vỉa hè một số tuyến phố. Người dân Kon Tum cũng như du khách gần, xa không cần phải lên tận vùng Tây Bắc mới có thể ngắm được hoa Ban, mà ngay tại Kon Tum – vùng đất Tây Nguyên này cũng có thể tận mắt chiêm ngưỡng sắc thắm của hoa Ban với vẻ đẹp không khác gì những bông hoa Ban rừng vùng Tây Bắc.

 

“Trong thời gian tới, Công ty sẽ tham mưu UBND thành phố Kon Tum trồng thêm hoa Ban trên một số tuyến đường mới, tạo nên vẻ đẹp đặc trưng cũng như tạo sự phong phú, đa dạng màu sắc, chủng loại của các loài hoa, góp phần tạo cảnh quan đô thị độc đáo cho thành phố” - Ông Trương Cảnh Vinh cho biết thêm.

 

Không chỉ riêng thành phố Kon Tum, mong rằng trong thời gian tới huyện Kon Plông và các địa phương khác trong tỉnh sẽ có định hướng trồng thêm nhiều loại hoa, trong đó có hoa Ban để tạo nên sự phong phú, đa dạng cho cảnh quan đô thị.

 

Hoa Ban đỏ khoe sắc trên đường Phạm Văn Đồng, thành phố Kon Tum

 

“Đất lành chim đậu”, giờ đây khi đến với phố núi Kon Tum, du khách còn được chiêm ngưỡng nhiều loài hoa, loại cây đặc trưng của mọi miền Tổ quốc đã được trồng thành công trên mảnh đất này. Đất và người Kon Tum hiền hòa, mến khách. Kon Tum đã và đang mở cửa, giao thoa, hội nhập, sẵn sàng đón nhận cái đẹp, độc, lạ để làm nên một Kon Tum độc đáo riêng mình, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tạo đà cho Kon Tum phát triển ổn định và bền vững.

 

Bài, ảnh: Dương Nương