Thứ sáu, Ngày 13/06/2025 -

Băn khoăn giá điện tăng cao đột biến trong tháng 4
Ngày đăng: 03/05/2020  15:53
Mặc định Cỡ chữ
“Lướt” Fecebook hay trong những cuộc chuyện trò thường nhật những ngày cuối tháng 4 không khó bắt gặp những lời kêu ca, than thở về việc tiền điện tăng chóng mặt, tăng đột biến so với những tháng trước. Nguyên nhân do đâu? Theo ông Đỗ Văn Giáp – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum thì có tới 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

 

Ngành Điện nâng cấp, sửa chữa đường dây

 

Trước hết, tháng 4, việc ghi chỉ số công tơ được tính với 31 ngày sử dụng, trong khi đó, tháng 3 chỉ có 29 ngày, nhiều hơn 2 ngày, tương đương mức tăng khoảng 6,7%.

 

Nhưng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng vọt trong tháng 4 do yếu tố thời tiết và nhu cầu dùng điện của khách hàng tăng cao. Bởi thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, nhiều cán bộ công chức chuyển sang làm việc online tại nhà, người dân hạn chế ra ngoài.

 

Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 4, việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT–TTg  ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nên thời gian người dân ở nhà nhiều hơn, vì thế nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên so với các tháng trước và so với cùng kỳ năm trước.

 

Việc hóa đơn tiền điện tăng cũng mang tính quy luật, bởi trên địa bàn tỉnh, thông thường tháng 3, tháng 4 hàng năm là khoảng thời gian cao điểm nắng nóng, do đó, đa số các hộ gia đình đều tăng số lượng, thời lượng sử dụng các thiết bị làm mát trong nhà như điều hòa, quạt máy...

 

Mặt khác, khi nhiệt độ môi trường tăng lên 10 độ C, lượng điện tiêu thụ của các một số thiết bị như điều hòa, tủ lạnh sẽ tăng từ 1,5% - 3%, điều này cũng góp phần làm tăng lượng điện tiêu thụ của các gia đình cho dù số thiết bị điện sử dụng điện không thay đổi.

 

Ngoài ra, theo cơ cấu biểu giá bán điện bậc thang, khi sản lượng điện tiêu thụ của người dân nhiều lên sẽ rơi vào mức giá cao, vì thế tiền điện tháng 4 của các gia đình tăng cao.

 

Việc hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao đã nằm trong dự báo của đơn vị. Vì vậy, ngay từ đầu mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Kon Tum tăng cường tuyên truyền, lưu ý khách hàng về mức điện năng tiêu thụ sẽ tăng cao so với tháng trước để khách hàng chủ động kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện của mình. Đồng thời, Công ty cũng thực hiện phúc tra chỉ số công tơ đối với tất cả hóa đơn có mức tăng trên 30% so với tháng liền kề trước khi phát hành tới khách hàng.

 

Để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị khách hàng, đơn vị cũng tăng cường lực lượng nhân viên trực điện thoại trong thời gian cao điểm mùa khô, nắng nóng, cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện. Tất cả các ý kiến, thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện đều được Công ty Điện lực khảo sát, kiểm tra công khai minh bạch.

 

“Giá điện tăng cao - Có hay không sự can thiệp của ngành Điện?” - nhiều khách hàng dùng điện đã đặt câu hỏi nghi vấn như vậy. Theo lý giải của ngành Điện, việc can thiệp hoặc sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ là rất khó xảy ra, bởi hiện nay hệ thống đo đếm điện năng đã cơ bản được hiện đại hoá với công tơ điện tử, công tơ điện tử đo xa. Qua rà soát việc tính lượng điện tiêu thụ hiện nay của khách hàng là hoàn toàn minh bạch, chưa có sai sót xảy ra.

 

Để giám sát việc đo đếm điện năng, người dân có thể chủ động kiểm soát cùng nhân viên điện lực trong mỗi lần ghi chỉ số công tơ hoặc truy cập website https://spider.cpc.vn/kh để theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày của mình, từ đó có kế hoạch điều chỉnh mức tiêu thụ cho phù hợp.

 

Triển khai Công văn số 2698/BC-SCT ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; ngày 20/4, UBND tỉnh đã ban hành văn bản 1318/UBND-HTKT nêu rõ:

 

Nhằm kịp thời hỗ trợ đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân và khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, giao Sở Công Thương, Công ty Điện lực Kon Tum khẩn trương tổ chức hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân và khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

 

Công ty Điện lực Kon Tum đã rà soát, thống kê số lượng khách hàng để triển khai hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện. Theo đó, toàn tỉnh có khoảng 142.560 khách hàng nằm trong diện được hỗ trợ.

 

Mức hỗ trợ cụ thể: Giảm giá điện, giảm tiền điện 3 tháng; trong đó, đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt áp dụng cho các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7 năm 2020. Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt được giảm giá điện, giảm tiền điện ngay kỳ hoá đơn gần nhất kể từ ngày 16/4/2020. Mức giảm thấp nhất là 10% giá bán điện.

 

Bài, ảnh: PV