Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Kon Tum lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025
Ngày đăng: 30/07/2020  19:31
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 30/7, Đảng bộ thành phố Kon Tum tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự Đại hội có đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ và 268 đại biểu đại diện cho 5.663 đảng viên đến từ 68 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

 

Quang cảnh Đại hội và các đại biểu tham dự Đại hội

 

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Thành phố Kon Tum và đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2015 - 2020 đạt 10,78%/năm. Thu ngân sách tăng 264% so với đầu nhiệm kỳ và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

 

Kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, gắn với xây dựng các khu đô thị mới. Diện mạo và cảnh quan đô thị thành phố Kon Tum ngày càng quy mô và khang trang. Công nghiệp chế biến có bước phát triển. Mạng lưới thương mại, dịch vụ ngày càng mở rộng, nhất là các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở lưu trú trên địa bàn.

 

Chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên, đến nay trên địa bàn đã có 32/65 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 50 triệu đồng, tăng 44,5% so với đầu nhiệm kỳ. Cơ sở y tế trên địa bàn được đầu tư, củng cố. Thiết chế văn hóa đô thị được đầu tư, đáp ứng nhu cầu của người dân. An ninh trật tự được giữ vững.

 

Công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh đạt kết quả quan trọng; hệ thống chính trị thành phố không ngừng được củng cố, hoạt động của chính quyền ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước được nâng lên. Số lượng, chất lượng đảng viên kết nạp hằng năm đều tăng, nhất là đảng viên trẻ, nữ, dân tộc thiểu số và đảng viên có tôn giáo. Trong nhiệm kỳ kết nạp được 669 đảng viên.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

 

Tới dự và phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Để phát huy những kết quả đạt được, xây dựng thành phố phát triển nhanh và bền vững; thực sự là đầu tàu kinh tế của tỉnh, đồng chí đề nghị Đảng bộ và chính quyền thành phố phải luôn chủ động, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế.

 

Trước khi Đại hội thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gợi ý thêm một số nội dung để Đại hội quan tâm:

 

Thứ nhất, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, trở thành mô hình mẫu để các huyện học tập và làm theo. Trong đó, phải khẩn trương xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của thành phố Kon Tum.

 

Tập trung nguồn lực để xây dựng nông thôn mới; trong đó, tất cả 11 xã của thành phố phải đi đầu trong xây dựng nông thôn mới và trở thành xã nông thôn mới, gắn với thoát nghèo bền vững để các huyện học tập, làm theo; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố còn dưới 1%.

 

Chủ động, năng động hơn nữa trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư; tạo môi trường thuận lợi để thu hút, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là đầu tư phát triển các cụm công nghiệp - đô thị - dịch vụ; phát triển công nghiệp chế biến nông sản, dược liệu. Củng cố, phát triển các ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống gắn với nhu cầu thị trường.

 

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, phát triển đô thị thành phố có tầm nhìn trong tương lai là thành phố kiểu mẫu, đô thị văn minh, hiện đại, mang bản sắc văn hóa Tây nguyên. Tập trung chỉnh trang đô thị, nhất là cải thiện hạ tầng giao thông, hệ thống cấp thoát nước, công viên, cây xanh, các công trình phúc lợi xã hội gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị. Đồng thời, có phương án mở rộng, phát triển đô thị thành phố gắn kết với hai bờ dòng sông Đăk Bla phong thủy, hữu tình.

 

Tập trung phát triển thương mại - dịch vụ ngang tầm, tương xứng là Trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng, xây dựng thành phố Kon Tum thành điểm dừng chân, kết nối du khách đi đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, như Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen và các điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng tại các huyện Sa Thầy, Đăk Tô, Tu Mơ Rông.... Mở rộng, đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, khách sạn lưu trú hiện đại. Phấn đấu xây dựng thành phố Kon Tum trở thành thành phố sinh thái đáng sống và đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào cuối nhiệm kỳ.

 

Thứ hai, đẩy mạnh công tác xã hội hóa và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục-đào tạo. Chú trọng công tác đào tạo nghề, chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ các khu, cụm công nghiệp, các dự án đầu tư trên địa bàn. Nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở y tế hiện có; khuyến khích phát triển cơ sở y tế ngoài công lập. Tăng cường đầu tư xây dựng thiết chế văn hoá cơ sở; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ. Xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị. Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

 

Thứ ba, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là an ninh nông thôn; không để lặp lại tình trạng an ninh trật tự có vấn đề phức tạp như vừa qua. Chú trọng công tác nắm, dự báo, đánh giá tình hình, ngăn chặn và đấu tranh, xử lý có hiệu quả các vụ việc ngay từ cơ sở; đấu tranh xử lý nghiêm đối với tội phạm hình sự, ma tuý, băng nhóm "xã hội đen", bảo kê, đòi nợ thuê và các loại tệ nạn xã hội khác. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm; nâng cao chất lượng điều tra, khám phá án. Phấn đấu cuối nhiệm kỳ có trên 95% xã, phường mạnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Thứ tư, tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và các quy định về nêu gương. Thực hiện tốt công tác đối thoại giữa bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với Nhân dân. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, nhất là chi bộ thôn (làng), đảm bảo đủ khả năng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

 

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trách nhiệm, phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cơ sở, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án.

 

Thực hiện tốt hơn nữa công tác dân vận, nhất là công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể các cấp, tranh thủ cốt cán, già làng, người có uy tín để thực hiện công tác vận động quần chúng. Khắc phục cho được, không còn tình trạng hành chính hóa của Khối Mặt trận đoàn thể như trước đây, để thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong toàn hệ thống chính trị. Phát động và thực hiện tốt cuộc vận động "Làm cho đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững".

 

Nhiệm vụ của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc thành phố trong 5 năm tới là rất nặng nề, vì thành phố Kon Tum là trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội và là vùng kinh tế động lực của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ tin tưởng với tinh thần cách mạng tiến công, với một Đảng bộ có truyền thống Cách mạng, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, thành phố Kon Tum sẽ triển khai và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. 

 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Đại hội

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Kon Tum lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 dự kiến diễn ra trong 3 ngày (29-31/7)./.

 

Tin, ảnh: Dương Nương