Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị
Ngày đăng: 07/12/2020  22:18
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 07/12/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4525/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 03/9/2020 của Chính phủ và Chương trình số 67-CTr/TU ngày 21/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị “về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch nhằm mục đích nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người đứng đầu các đơn vị trong việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển công nghiệp bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp tỉnh với chiến lược tổng thể phát triển công nghiệp quốc gia, giữa chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp với chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành kinh tế khác để hình thành các vùng, khu công nghiệp.

 

Kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, trong đó chú trọng phát triển theo chiều sâu, tạo bước đột phá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp.

 

Đẩy mạnh việc hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp; tập trung sắp xếp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp.

 

Tận dụng tối đa giá trị lợi thế, chính sách ưu đãi của Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư các dự án lớn vào các khu, cụm công nghiệp. Qua đó làm đòn bẩy phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ then chốt có giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cao của tỉnh.

 

Mục tiêu của kế hoạch: Đến năm 2020: Phấn đấu đưa tỷ trọng ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế đạt 38,5% và ngành công nghiệp - xây dựng đóng góp 38,5% GRDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho 25% lao động xã hội. Đến năm 2030: Xây dựng ngành công nghiệp của tỉnh, nhất là công nghiệp chế biến nông, lâm sản trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

 

Kế hoạch nêu rõ nội dung định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp tỉnh, như: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các chính sách phát triển công nghiệp; Phân bố không gian và chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp ưu tiên thu hút các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường; Phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên như: trồng dược liệu, công nghiệp chế biến các sản phẩm nông sản, chế biến gỗ, năng lượng tái tạo và công nghiệp hỗ trợ; Tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển công nghiệp; Phát triển doanh nghiệp công nghiệp; Phát triển nguồn nhân lực công nghiệp; Ứng dụng khoa học và công nghệ cho phát triển công nghiệp và Khai thác tài nguyên, khoáng sản và chính sách bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trong quá trình phát triển công nghiệp.

 

Đồng thời, Kế hoạch đã chỉ đạo các Sở, ban ngành, địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch; chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình./.

 

                                                                                          Cổng TTĐT tỉnh