Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2021
Ngày đăng: 12/01/2021  16:45
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 12/01, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2020 và giai đoạn 2016-2020; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, kế hoạch phát triển ngành giai đoạn 2021-2025.

 

Tham dự Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, có đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan; lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông và các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.

 

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2020 nói riêng và giai đoạn 2016-2020 nói chung, ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ. Toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả đáng ghị nhận. Mạng lưới bưu chính, viễn thông và hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia đã có những bước phát triển nhanh chóng, vững chắc trên phạm vi cả nước. Công nghệ thông tin, công nghệ số đã có sự phát triển mạnh mẽ, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội từ Trung ương đến địa phương, từ các cá nhân, tổ chức các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị trong bộ máy chính quyền. Đặc biệt, Chương trình chuyển đổi số quốc gia do ngành Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh đã lan tỏa đến mọi ngõ ngách của xã hội, từ trung ương đến địa phương. Báo chí đã khẳng định được vai trò, vị trí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Các chỉ số tăng trưởng của nhiều lĩnh vực thuộc ngành Thông tin - Truyền thông đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Theo báo cáo về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính năm 2019 do Liên minh Bưu chính Thế giới công bố về thứ hạng, Việt Nam xếp thứ 45/172 quốc gia (tăng 5 bậc so với năm 2018); trong lĩnh vực viễn thông, điểm đánh giá chỉ số Phát triển CNTT-TT (IDI) của Việt Nam đạt 5,69 tương ứng với hạng 77 (ngang với Thái Lan); an toàn, an ninh mạng tăng hạng đột phá từ thứ hạng 100 năm 2017 lên thứ hạng 50 năm 2019.

 

Việt Nam cũng được đánh giá là nước có số lượng mã độc di động thấp thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Singapore; là quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ nhất về chỉ số An toàn thông tin mạng toàn cầu (GCI), tăng 10 bậc từ vị trí 77 (năm 2018) lên 67. Trong đó, chỉ số thành phần về ứng dụng CNTT-TT tăng hơn 50 bậc từ thứ hạng 95 (năm 2018) lên thứ hạng 41; Chính phủ điện tử đứng ở vị trí thứ 86 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 02 bậc so với năm 2018, trong đó Chỉ số Hạ tầng viễn thông tăng mạnh 31 bậc.

 

Năm 2020, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Kon Tum đã đạt được những kết quả đáng khả quan, cụ thể: đã thực hiện tốt Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cung cấp dịch vụ công qua hệ thống bưu chính; tập trung phát triển hạ tầng viễn thông (cáp quang, 3G, 4G) đến 100% các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh; đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành thông minh (IOC), Trung tâm giám sát an toàn, anh ninh mạng (SOC); triển khai Hệ thống Quản lý Văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) đến 100% số xã trên địa bàn tỉnh, hoàn thành trục liên thông văn bản 04 cấp; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đạt 36,7% (725/1.975), so với cùng kỳ của năm 2019 tăng 693 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ; hoàn thành việc triển khai sử dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

 

Tại Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; chính thức ra mắt Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả tại địa chỉ tingia.gov.vn và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 1800810.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những thành tích ngành Thông tin và Truyền thông đạt được trong năm vừa qua trước bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian tới, yêu cầu ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục đổi mới, tận dụng cơ hội để phát triển và kêu gọi tất cả doanh nghiệp công nghệ thông tin tham gia đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, với sáng tạo của người dân Việt Nam cùng quy mô về dân số, thị trường và sự lãnh đạo xuyên suốt của Đảng, hệ thống chính trị chính là thời cơ để Việt Nam ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cho ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam không chỉ phục vụ trong nước mà còn đáp ứng thị trường thế giới./.

 

Nguyễn Hiệp