Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 06/02/2021  11:12
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 06/02/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 488/ UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và lực lượng tham gia phòng, chống dịch các cấp, người đứng đầu đơn vị, địa phương các cấp phải thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn.

 

Giao Sở Y tế: Phối hợp các đơn vị, địa phương rà soát, bổ sung các kịch bản phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo thống nhất, chu đáo, chặt chẽ, đúng quy định để sẵn sàng kích hoạt khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Trong đó, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nguồn lực để phòng, chống dịch theo phương châm 04 tại chỗ;

 

Triển khai nghiêm công tác truy vết, điều tra dịch tễ và cách ly theo quy định đối với người tiếp xúc với các ca nhiễm, các trường hợp đi về từ vùng có dịch và những người tiếp xúc gần với các trường hợp này; sớm phát hiện các ca nhiễm khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch (nếu có).

 

Theo dõi, giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ mắc bệnh,... Khẩn trương tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để cách ly, quản lý, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định; trang bị phòng hộ đầy đủ cho nhân viên y tế trực tiếp khám, chữa bệnh và những người phục vụ tại các cơ sở y tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

 

Theo dõi, rà soát, tham mưu UBND tỉnh quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với mức nguy cơ của từng khu vực trên địa bàn, bảo đảm khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất, hạn chế tối đa các tác động bất lợi đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân và sản xuất kinh doanh, nhất là hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán; có biện pháp cụ thể tạo thuận lợi cho Nhân dân tiêu thụ hàng hóa, nông sản, nhất là tại vùng có dịch, vùng bị phong tỏa.

 

Theo dõi, thực hiện áp dụng biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với người đến từ vùng có dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: Phối hợp, kiểm soát chặt chẽ, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị ở cơ sở và Nhân dân trong việc giám sát các trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

 

Tiếp tục rà soát, khảo sát, thành lập các cơ sở cách ly tập trung theo thẩm quyền hoặc khởi động các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn để sẵn sàng tiếp nhận cách ly công dân khi có tình huống cao hơn.

 

Chủ động đánh giá tình hình để lập hoặc tái khởi động các Chốt kiểm tra và Tổ liên ngành phòng chống dịch COVID-19 tại các Tỉnh lộ, đường phụ giáp ranh với tỉnh bạn để kịp thời kiểm soát và ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

 

Kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

 

Chủ động, phối hợp Sở Y tế rà soát, xây dựng các kịch bản ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan: Triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em cùng với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Văn bản số 275/LĐTBXH-TE ngày 04/02/2021.

 

Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Kon Tum, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Tiểu ban Tuyên truyền: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bằng các hình thức phù hợp, nhất là tại các khu dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, trong đó tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế)./.

 

Cổng TTĐT tỉnh